Chuyện của những người mang dòng máu hiếm

Trúc Phương |

Sinh ra với dòng máu đặc biệt (Rh-), hơn ai hết, các thành viên CLB “Những người có nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Quảng Trị” luôn ý thức được tầm quan trọng của dòng máu đang chảy trong cơ thể mình. Bởi thế mà dù nhận được cuộc gọi giữa đêm khuya hay phải vượt quãng đường xa hàng chục cây số, họ vẫn sẵn sàng có mặt để chia sẻ giọt máu hiếm của mình giúp người gặp nạn.

Chị Nguyễn Thị Nhật Anh (sinh năm 1977), hiện sống tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ biết mình mang dòng máu hiếm ORh- trong một lần tham gia chương trình hiến máu nhân đạo tại địa phương vào năm 2016. Thông qua lời giới thiệu của các bác sĩ đến từ Viện Huyết học Bệnh viện TƯ Huế, chị tham gia vào CLB “Những người có nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Quảng Trị” với mong muốn chia sẻ giọt máu của mình cứu người gặp nạn. Kể từ đó đến nay, chị Nhật Anh đã có 9 lần tham gia hiến máu khẩn cấp và kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân đang trong tình trạng nguy hiểm nhất.

Chị Nhật Anh, thành viên CLB đã có 9 lần tham gia hiến máu khẩn cấp - Ảnh: NVC
Chị Nhật Anh, thành viên CLB đã có 9 lần tham gia hiến máu khẩn cấp - Ảnh: NVC

Nói về hành động tốt đẹp của mình, chị bộc bạch: “Ý thức được tầm quan trọng của nhóm máu mình đang mang, tôi đã không ngần ngại tham gia hiến máu khẩn cấp để cứu người. Tôi hiểu được những người có nhóm máu hiếm như tôi nếu gặp rủi ro mà không được truyền máu kịp thời thì cơ hội giành lại sự sống rất mong manh”. Còn nhớ năm 2018, trong khi đang làm việc, chị nhận được một cuộc gọi báo cần truyền máu gấp cho một em học sinh Trường Quốc học Huế bị ung thư máu. Thế là không cần suy nghĩ nhiều, chị Nhật Anh cùng một số thành viên khác của CLB tức tốc vào Huế để chia sẻ giọt máu của mình với bệnh nhân. Trải qua nhiều đợt truyền máu, em học sinh năm ấy không chỉ được cứu sống mà tỉ lệ tế bào ung thư trong cơ thể giảm xuống chỉ còn 0,2%. Chị Nhật Anh xúc động nói: “Đó thực sự là một điều kỳ diệu. Bây giờ chứng kiến cháu khỏe mạnh, vào giảng đường đại học như bao người, anh em chúng tôi rất vui và tự hứa sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động nhân đạo ý nghĩa này”.

Cũng như chị Nhật Anh, anh Nguyễn Khương Duy, hiện công tác tại Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Đông Hà, chủ nhiệm CLB “Những người có nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Quảng Trị” phát hiện mình mang dòng máu hiếm trong một lần tham gia hiến máu nhân đạo năm 2012. Dù bận rộn với công việc nhưng anh vẫn luôn sắp xếp thời gian để tham gia hiến máu cứu người trong những trường hợp khẩn cấp. Anh kể, có nhiều hôm dù mới 1,2 giờ sáng nhưng nhận được cuộc gọi cần máu gấp, anh và các thành viên khác vẫn vội vàng đi ngay. Hay cả khi nhận được cuộc gọi cầu cứu máu hiếm từ Nha Trang, anh cùng một số thành viên trong CLB vẫn gác lại công việc của mình, bắt tàu vào đó để cứu người.

Trong những lần tham gia hiến máu khẩn cấp của mình, anh Duy nhớ nhất là sự kiện huy động 40 đơn vị máu hiếm để thay máu cho một đứa trẻ sơ sinh bị nhiễm độc máu ngay từ trong bụng mẹ vào năm 2017. Được biết, mẹ của đứa bé cũng là một người mang dòng máu hiếm. Nếu không thay máu kịp thời, tính mạng của đứa trẻ sẽ vô cùng nguy kịch. Nhận được thông báo từ Bệnh viện TƯ Huế, các thành viên CLB nhanh chóng kêu gọi trong cộng đồng và “xung phong” tham gia hiến máu cứu đứa bé, có người còn hiến đến 2,3 lần. Chỉ trong vòng 1 tháng, 40 đơn vị máu hiếm, một con số không nhỏ, đã được huy động thành công trong niềm hạnh phúc vỡ của òa của gia đình cháu bé và mọi người. Đến thời điểm hiện tại, cháu bé vẫn phát triển rất khỏe mạnh, gia đình cháu vẫn giữ mối liên lạc với CLB và xem đây như là ngôi nhà thứ 2 của con mình. Anh Duy cho hay: “Chúng tôi tham gia hiến máu trên tinh thần tự nguyện với mong muốn cứu giúp những người có cùng nhóm máu không may gặp nạn chứ không vì bất kỳ một mục đích nào khác. Chỉ cần cứu sống được người khác, chúng tôi đã thấy rất vui”.

Được biết, CLB “Những người có nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Quảng Trị” thành lập từ năm 2013. Ban đầu, đây chỉ là một nhóm nhỏ bao gồm những người có nhóm máu hiếm có chung mong muốn hiến máu cứu người. Càng về sau, số lượng thành viên tăng dần, đến nay có khoảng 30 người. Tuy mỗi người đều có một hoàn cảnh, một cuộc sống khác nhau nhưng chỉ cần nhận được thông báo cần máu, họ đều hăng hái tham gia. Sau nhiều năm hoạt động, CLB đã trở thành ngôi nhà thứ 2 cho không chỉ các bệnh nhân máu hiếm mà còn là nơi gắn kết các thành viên với nhau. Ngoài tổ chức các chương trình gặp mặt định kỳ, CLB còn in thẻ thành viên, thành lập một nhóm Zalo riêng để tiện trao đổi thông tin trong những trường hợp khẩn cấp. Chủ nhiệm CLB Nguyễn Khương Duy cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ làm tờ trình lên các cấp có thẩm quyền để CLB được ra mắt và hoạt động một cách chính thức, chuyên nghiệp hơn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đakrông: Trên 600 người tham gia hiến máu

Thu Hạ |

Ngày 13/4/2021, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện huyện Đakrông (Quảng Trị) phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu khu vực miền Trung tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện đợt 1, năm 2021 với thông điệp “Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp”.

7 y bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân

Q.H |

Ngày 4/3/2021, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, 7 y bác sĩ của bệnh viện vừa tình nguyện hiến máu để giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

27 lần hiến máu nhân đạo

Trúc Phương |

Đó là số lần hiến máu ấn tượng mà chị Trần Thị Ly (sinh năm 1973), hiện sống tại thôn Trường Kỳ, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thực hiện được suốt 13 năm qua. Trong vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Vĩnh Tú, chị luôn mong có đủ sức khỏe để có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho những hoạt động nhân đạo tại quê hương.

Hơn 200 y, bác sĩ tham gia hiến máu cứu người

Phúc Đạt |

Hơn 200 cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế và 100 người đăng kí hiến máu cứu người.