Chuyện nữ Công an xung phong về xã

Diệu Thúy |

Họ là những nữ cán bộ Công an chính quy đầu tiên tại Quảng Trị xung phong đảm nhiệm chức danh Công an xã. Công việc mới với nhiều khó khăn, vất vả nhưng bằng sự nỗ lực, tình yêu nghề đã giúp các chị vượt lên tất cả để cống hiến, góp phần cùng toàn lực lượng Công an thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

*Đại úy Phùng Thanh Duyên: Mong muốn được trải nghiệm bản thân

Trước khi về công tác tại địa bàn cơ sở, Đại úy Phùng Thanh Duyên đã có 8 năm công tác tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Hướng Hóa. Khi Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Phùng Thanh Duyên đã đăng ký về cơ sở với mong muốn được trải nghiệm và để khẳng định bản thân. Tháng 3/2020, chị vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng Công an xã Tân Hợp.

Đại úy Phùng Thanh Duyên, Phó Công an xã Tân Hợp -Ảnh: DT​
Đại úy Phùng Thanh Duyên, Phó Công an xã Tân Hợp -Ảnh: DT​

Đại úy Phùng Thanh Duyên chia sẻ: Công việc trước đây của tôi tập trung vào mảng đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, khi về công tác tại xã phải tham mưu, giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, quản lý nhân hộ khẩu, giải quyết các thủ tục hành chính cho Nhân dân… bởi vậy tôi phải không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau khi nhận công tác, Đại úy Phùng Thanh Duyên đã tích cực về địa bàn cơ sở để nắm hộ, nắm người, đồng thời tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân. Cùng với đó, Đại uý Duyên cùng với lực lượng Công an xã Tân Hợp tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương những chủ trương, giải pháp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Trong đó có việc xây dựng và duy trì hoạt động các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các mô hình như “Làng không có tội phạm và tệ nạn ma túy” ở thôn Tân Xuyên; “Làng không có con em vi phạm pháp luật” ở thôn Tà Đủ… đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Thượng úy Trần Nam Long, Trưởng Công an xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa cho biết: Mặc dù là cán bộ nữ, có 2 con nhỏ nhưng đồng chí Phùng Thanh Duyên luôn biết cách sắp xếp công việc đơn vị và gia đình hợp lý, tích cực, năng nổ cùng lực lượng Công an xã bám dân, bám địa bàn.

Tác phong làm việc khoa học, sự gần gũi, thân thiện của nữ cán bộ Công an xã này đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và tình cảm tin yêu của bà con trên địa bàn.

*Thiếu tá Nguyễn Thị Hương Giang: Nguyện gắn bó với bà con dân bản

Vốn là một cán bộ Công an phụ trách địa bàn, bởi vậy khi có chủ trương của Bộ Công an đưa Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, Thiếu tá Nguyễn Thị Hương Giang đã xung phong về công tác tại xã và được bổ nhiệm chức danh Phó Công an xã Thanh, huyện Hướng Hóa. Từ những kinh nghiệm trong quá trình quản lý địa bàn, Thiếu tá Nguyễn Thị Hương Giang đã kịp thời nắm bắt công việc, cùng lực lượng Công an xã thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hương Giang tham gia công tác phòng chống COVID-19 -Ảnh: DT​
Thiếu tá Nguyễn Thị Hương Giang tham gia công tác phòng chống COVID-19 -Ảnh: DT​

Xã Thanh là địa bàn biên giới với hơn 95% người dân là đồng bào dân tộc Vân Kiều, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, bởi vậy công tác giữ gìn an ninh trật tự cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với lực lượng Công an. Với vai trò, nhiệm vụ được giao, Thiếu tá Nguyễn Thị Hương Giang đã dành nhiều thời gian cùng ăn, cùng ở, cùng học nói tiếng đồng bào để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân; tuyên truyền, vận động bà con tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở.

Lực lượng Công an xã thường xuyên phải trực 24/24 giờ, trực đêm để giải quyết kịp thời tình hình liên quan đến an ninh trật tự, vì vậy Thiếu tá Nguyễn Thị Hương Giang luôn nỗ lực, trách nhiệm cùng lực lượng Công an xã trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, trong thời điểm COVID - 19, khi Công an huyện Hướng Hóa thành lập các tổ công tác phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tổ chức các điểm chốt phòng, chống dịch, Thiếu tá Nguyễn Thị Hương Giang đã cùng lực lượng Công an xã bám chốt, tăng cường kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng người nhập cư trái phép qua các đường tiểu ngạch. Cùng với đó, chị cũng tích cực tuyên truyền để bà con dân bản nhận thức rõ về sự nguy hại của COVID-19, nhắc nhở bà con đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người....

Tình cảm yêu mến của bà con dân bản, cảnh đẹp nên thơ của núi rừng nơi miền biên viễn đã níu giữ bước chân nữ cán bộ Công an Nguyễn Thị Hương Giang. Và quãng đường hơn 40 km đèo dốc từ nhà đến đơn vị đã không còn xa khi trong chị luôn có lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề cháy bỏng.

Được gặp gỡ, tiếp xúc với 2 nữ Công an xã này, chúng tôi càng hiểu rõ công việc với những khó khăn, vất vả của lực lượng Công an chính quy khi về công tác tại địa bàn cơ sở, nhất là đối với nữ giới. Mặc dù vậy, các chị vẫn luôn nỗ lực hết mình để vừa làm tròn vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị giao phó. Ngoài hai cán bộ Công an xã tình nguyện xung phong về công tác tại xã trong đợt đầu, Công an tỉnh Quảng Trị đã nhận thêm nhiều đơn tình nguyện của cán bộ nữ xung phong về xã công tác, qua đó góp phần hoàn thành Đề án đưa Công an chính quy về thực hiện nhiệm vụ Công an xã.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phụ nữ cả xã đi nấu ăn cho bộ đội tìm người bị vùi lấp trong vụ sạt lở núi

Quang Đại - Tuấn Thơ |

Hội viên hội phụ nữ và người dân Hướng Hóa mỗi người một tay nấu ăn giúp bộ đội Đoàn 337 - Quân khu 4 tìm kiếm đồng đội bị vùi lấp.

Tấm gương người phụ nữ Vân Kiều vượt khó làm giàu

Nguyễn Đình Phục |

Những năm qua, hưởng ứng phong trào phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đặc biệt là phụ nữ Vân Kiều, Pa Kô ở các xã vùng khó đã nỗ lực vượt khó làm giàu từ tiềm năng, lợi thế của quê hương. Chị Hồ Thị Hoa, thôn Xa Đưng, xã Hướng Việt là một điển hình như thế.

Nguyễn Thị Lê Na-cây bút độc đáo về tình yêu và thân phận phụ nữ

Phạm Hà |

Những năm gần đây, văn học nghệ thuật Quảng Bình xuất hiện các cây bút nữ với lối tư duy hiện đại và những góc nhìn độc đáo về muôn màu cuộc sống. Chính họ đã mang lại những mảng màu riêng biệt, góp phần tô điểm thêm cho nền văn nghệ tỉnh nhà… Và Nguyễn Thị Lê Na là một cây bút như thế.

11 chiến sĩ công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã

Thành Nam |

Ngày 27.11.2019, Công an tỉnh Quảng Trị công bố quyết định bổ nhiệm công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã cho 4 xã thuộc Công an huyện Vĩnh Linh.