Cô gái Quảng Trị và hành trình đến với Google

Quang Hiệp |

Từng là sinh viên kinh tế, “lận đận” trong những bước khởi nghiệp đầu đời, Nguyễn Thị Phương Nhi (sinh năm 1991), một người con Quảng Trị, đang sống, làm việc tại TP. Đà Nẵng đã vươn lên trở thành nữ thủ lĩnh cộng đồng công nghệ. Hiện nay, cô đang là quản lý cộng đồng lập trình viên “Google for developers” của Google tại Việt Nam, Thái Lan và các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông.

Cảm ơn những thất bại

Đến giờ, nhiều bạn trẻ Quảng Trị vẫn nhớ những thông điệp ý nghĩa và câu chuyện truyền cảm hứng được chia sẻ từ chị Nguyễn Thị Phương Nhi. Nhân chuyến trở về thăm gia đình ở Khu phố 3, Phường 2, thị xã Quảng Trị, Nhi đã thu xếp thời gian ra TP. Đông Hà, có mặt tại một chương trình do Amazing English Tour tổ chức.

Ấn tượng đầu tiên về Phương Nhi là một cô gái nhỏ nhắn, có gương mặt sáng, nụ cười hiền. Nhìn vẻ bề ngoài như thế, ít ai ngờ, Nhi từng là người sáng lập cộng đồng lập trình lớn nhất miền Trung với phần đông là nam giới. Hiện tại, cô đang là quản lý cộng đồng lập trình viên “Google for developers” của Google tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan và các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông.

Phương Nhi cùng các lập trình viên đoạt giải trong cuộc thi Hackathon-2 thăm trụ sở Google Singapore - Ảnh: T.L
Phương Nhi cùng các lập trình viên đoạt giải trong cuộc thi Hackathon-2 thăm trụ sở Google Singapore - Ảnh: T.L
Sinh sống, làm việc ở thành phố lớn nhưng trái tim của Phương Nhi luôn hướng về Quảng Trị. Bởi, đây là nơi cho cô một tuổi thơ ngọt ngào. Nhi sinh ra, lớn lên trong một gia đình có 4 chị em. Dù cuộc sống khá vất vả nhưng ba mẹ Nhi luôn dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho con. Từ nhỏ, Phương Nhi đã nổi tiếng học giỏi.

Ngoài trang sách, Nhi còn thích kinh doanh. Cô từng là “trợ thủ đắc lực” của ba mẹ trong thời gian gia đình mở tiệm internet. Cũng trong thời gian này, thế giới công nghệ đầy màu sắc đã thu hút Nhi. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, cô lại chọn Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh để gửi gắm ước mơ.

Nhìn một Phương Nhi giỏi từ nhỏ, đầy bản lĩnh, tài năng, nhiều người nghĩ con đường thành công luôn thênh thang, rộng mở đối với cô. Thế nhưng, Nhi bật mí, mình từng nhiều lần nếm mùi thất bại. Ngay trên ghế giảng đường, cô đã khởi sự kinh doanh với một quán cà phê theo mô hình mới rồi thất vọng nhận ra mọi thứ không như mong đợi. Nửa năm sau, dự án gia sư cộng đồng của Như cũng khép lại trong tiếc nuối. “Kể ra có vẻ nhẹ nhàng nhưng thật ra lúc đối diện thất bại, cũng như các bạn trẻ khác, em buồn và mất niềm tin ghê gớm. Thế nhưng, em vẫn chọn cách đứng lên. Giờ đây, nhìn lại, em vẫn cảm ơn những thất bại của mình”, Nhi chia sẻ.

Sau những thất bại đầu đời, Nhi “đầu quân” cho một quỹ đầu tư liên quan đến khởi nghiệp công nghệ với vai trò quản lý cộng đồng nhà đầu tư. Trong tháng ngày này, cô có cơ hội mở rộng mối quan hệ với nhiều chuyên gia. Nhi nhận ra, khởi nghiệp là việc không đơn giản. Tỉ lệ dự án khởi nghiệp ở Việt Nam thành công không cao. Vì thế, gác lại những dự định lớn ở TP. Hồ Chí Minh, Nhi quyết định đi theo con đường “làm công ăn lương” và chọn Đà Nẵng làm điểm đến cho hành trình tiếp theo của mình.

Thế nhưng, công nghệ dường như là một cái duyên khó bỏ đối với Phương Nhi. Thời gian đầu ở Đà Nẵng, những công việc của Nhi cũng xoay quanh lĩnh vực này. Một lần, cô gặp người bạn thời sinh viên, là thủ lĩnh cộng đồng Google Developer Group TP. Hồ Chí Minh. Người bạn này cho biết, Google đang muốn phát triển cộng đồng lập trình viên miền Trung. Nhận thấy Đà Nẵng có tiềm năng rất lớn về công nghệ thông tin nhưng vẫn chưa có cộng đồng để các sinh viên và lập trình viên phát triển, Nhi quyết định mở lối. Cô tham gia ứng tuyển và trải qua sáu tháng thử thách trước khi chính thức được công nhận là người sáng lập cộng đồng Google Developer Group (GDG) MienTrung.

Vượt qua áp lực

Phương Nhi chụp ảnh cùng các thành viên trong đội ngũ sáng lập GDG Miền Trung - Ảnh: T.L
Phương Nhi chụp ảnh cùng các thành viên trong đội ngũ sáng lập GDG Miền Trung - Ảnh: T.L
GDG là một sáng kiến cộng đồng của Google. Hiện GDG đã có mặt tại hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới với hơn 1.000 câu lạc bộ. Dù ở bất kỳ đâu, tôn chỉ của các nhóm GDG cũng hướng tới cộng đồng. Vì thế, ngay từ khi gắn bó với GDG MienTrung, Nhi đã xác định tinh thần cống hiến. Tuy nhiên, Phương Nhi biết, tinh thần ấy không phải là yếu tố duy nhất để dẫn đến thành công.

Theo Phương Nhi, vị trí thủ lĩnh một cộng đồng công nghệ, nơi tập trung rất nhiều người trẻ, tài năng là thử thách không nhỏ đối với nhiều người. Thử thách đó còn lớn hơn khi người thủ lĩnh ấy là nữ giới, xuất thân chẳng dính dáng gì đến lập trình như Nhi. Tuy nhiên, cô tin rằng bên cạnh thách thức luôn có cơ hội cho những người thực sự quyết tâm, nỗ lực. Cơ hội trong thách thức đầu tiên mà Nhi có chính là xây dựng cộng đồng GDG MienTrung từ số 0.

Những ngày đầu, Phương Nhi xác định rằng, muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì cần đi cùng nhau. Nhi đã nhanh chóng kêu gọi một nhóm các bạn trẻ yêu thích công nghệ và tổ chức sự kiện tập hợp lại để cùng lên kế hoạch, phương án tổ chức các hoạt động. Có người đồng hành nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo bủa vây Nhi: sợ không có thành viên tham gia; sợ không được mọi người ủng hộ; sợ những điều nằm ngoài tầm tay… Một thách thức khác mà cô và nhóm gặp phải là sự nhầm lẫn giữa hoạt động của GDG MienTrung và Google, dẫn đến những kỳ vọng quá lớn hoặc đánh giá, phán xét không đáng có. Chuyện kêu gọi các nguồn tài trợ cũng không hề dễ dàng.

Vượt mọi khó khăn, tháng 10/2015, cùng đồng sự, Phương Nhi tổ chức thành công sự kiện thành lập GDG MienTrung với hàng trăm bạn trẻ tham gia. Khi cái tên GDG Miền Trung được định vị ở khu vực, những người trẻ yêu công nghệ tìm đến với Phương Nhi nhiều hơn. Đó là niềm vui nhưng cũng chính là thách thức đối với Nhi.

Câu hỏi: “Làm sao giữ chân, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của họ?” khiến Nhi nhiều đêm mất ngủ. Không để nỗi lo đeo bám mình quá lâu, Nhi khẩn trương tìm giải pháp. Cô làm quen với các tổ chức, cá nhân, tìm kiếm ở họ sự hỗ trợ dù là nhỏ nhất. Nỗ lực nối nỗ lực, những lời từ chối dần ít đi, thay vào đó là cái bắt tay siết chặt. Có nguồn lực hỗ trợ, Nhi thuận lợi trong việc tổ chức những sự kiện lớn trong cộng đồng công nghệ thu hút sự tham gia của hàng ngàn người.

Thế nhưng, xây dựng “thương hiệu” trong cộng đồng GDG thế giới chưa bao giờ là chuyện dễ. Nhi vẫn nhớ như in lần đầu tham gia hội nghị hằng năm của những người sáng lập GDG trên toàn thế giới. Bấy giờ, mọi người không biết đến GDG MienTrung hay Đà Nẵng là gì. Cảm thấy có chút “tự ái” vì điều đó, Nhi thầm nhủ cần phải hành động quyết liệt hơn. Điều cô cảm thấy ấm lòng là lần này, mình không còn đơn độc. Bên cạnh Nhi còn có rất nhiều bạn trẻ yêu công nghệ, khát khao cống hiến cho cộng đồng khác. Cứ thế, qua từng hoạt động, sự kiện, cái tên GDG MienTrung bắt đầu được cộng đồng GDG thế giới biết đến.

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp

Phương Nhi hiện là quản lý cộng đồng lập trình viên “Google for developers” của Google tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan và các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông - Ảnh: Q.H
Phương Nhi hiện là quản lý cộng đồng lập trình viên “Google for developers” của Google tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan và các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông - Ảnh: Q.H
“Được biết đến là chưa đủ, điều cần làm là tạo nên dấu ấn”, đó là suy nghĩ của Phương Nhi và các tín đồ công nghệ khác của GDG MienTrung. Mục tiêu là thế nên khi một số hoạt động và câu chuyện của GDG MienTrung được chọn để chia sẻ trước cộng đồng GDG toàn cầu tại các buổi hội thảo, sự kiện lớn, Nhi rất xúc động. “Đó là kết quả từ sự nỗ lực của một tập thể. Và mình rất vui khi được góp sức”, Phương Nhi nói.

Nỗ lực nối nỗ lực, một năm sau, GDG MienTrung bắt đầu gây tiếng vang lớn với hàng loạt sự kiện. Đặc biệt, GDG MienTrung là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam tổ chức DevFest (sự kiện lớn thường niên được tổ chức bởi Google Developer Group của Google) dưới hình thức cuộc thi lập trình 48h Hackathon với nhiều chủ đề thiết thực như: xây dựng thành phố thông minh, môi trường... DevFest lần đầu được tổ chức vào năm 2016 và liên tục được tổ chức qua các năm với những chủ đề “nóng” về công nghệ, kết nối được nhiều diễn giả là những chuyên gia hàng đầu từ nhiều quốc gia, tập đoàn quốc tế. Năm 2017, GDG MienTrung tổ chức chuyến thăm trụ sở Google ở Singapore cho các thí sinh đạt giải cuộc thi Hackathon. Vào năm 2019, hoạt động này được tiếp nối.

Theo Phương Nhi, trong hoạt động, Google không giới hạn việc GDG MienTrung hợp tác với đơn vị hoặc tổ chức nào, cũng không ràng buộc về nội dung. Google tạo điều kiện cho Nhi và đồng sự tận dụng được rất nhiều “nguồn tài nguyên” có giá trị.

Hằng năm, cộng đồng GDG đều có một chương trình đặc biệt dành riêng cho các bạn nữ trong ngành công nghệ thông tin, khuyến khích, hỗ trợ và giúp đỡ chị em tự tin tham gia học tập, phát triển trong cộng đồng. Vì thế, GDG MienTrung nói chung, Nhi nói riêng đã sớm hiện thực hóa được mục tiêu, mong muốn nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng, mối quan hệ và kinh nghiệm cho các thành viên.

Sau những nỗ lực đặt nền móng, cuối năm 2021, Phương Nhi đã trao quyền quản lý cộng đồng GDG MienTrung cho đội ngũ kế cận và chính thức trở thành người quản lý cộng đồng lập trình viên “Google for developers” cho Google tại Philippines, Việt Nam, Thái Lan và các nước tiểu vùng sông Mê Kông. Công việc của Nhi hiện tại không chỉ còn trong khuôn khổ GDG MienTrung mà là hơn 20 nhánh GDG tại các quốc gia. Bên cạnh đó, Nhi chịu trách nhiệm hỗ trợ rất nhiều các chương trình sáng kiến vì cộng đồng lập trình của Google tại địa phương như: Women Techmaker, Google Developer Student Clubs, Google Developer Experts…

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài cống hiến cho công việc vì cộng đồng kể trên, Nhi cũng từng trải qua hành trình vươn lên từ vị trí chuyên viên trở thành giám đốc điều hành của Vườn ươm khởi nghiệp Đà Nẵng. Ngày nối ngày, cô gái người Quảng Trị đã và đang làm song hành hai nhiệm vụ là ươm mầm tình yêu công nghệ và khơi dậy khát vọng khởi nghiệp. Nhi cứ thế, bền bỉ cống hiến với nụ cười luôn nở trên môi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ngày Quốc tế phụ nữ: Google tôn vinh phái đẹp trên toàn thế giới

GIa Hân |

Google Doodle hôm nay 8/3 đưa biểu trưng mới để tôn vinh những điều mà phụ nữ đã làm cho nhau.

Tượng linh vật mèo tại huyện Triệu Phong: Thu hút đông đảo du khách tìm kiếm trên Google maps

Trường Nguyên |

Ngày 5/2, thông tin từ Phòng Văn hóa thông tin huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết, nhận thấy tượng linh vật mèo đặt tại Quảng trường trung tâm huyện thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chụp hình nên đơn vị đã đưa vị trí đặt tượng lên công cụ Google maps. Từ đó đến nay, lượng người truy cập, tìm kiếm lên đến hàng nghìn lượt mỗi ngày.

Google Doodle tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh - nữ chủ bút Việt Nam đầu tiên

Thanh Mai |

Ngày 1/2/1918, Nữ giới chung ra số đầu tiên và bà Sương Nguyệt Anh trở thành nữ chủ bút đầu tiên trong lịch sử báo chí Việt Nam. 

Google Doodle chào mừng Quốc khánh Việt Nam bằng hình tượng chim lạc

Đặng Ánh |

Google cho biết thiết kế Doodle được lấy cảm hứng từ chim lạc, loài chim xuất hiện trong các hoạ tiết trang trí tinh xảo trên trống đồng Đông Sơn truyền thống của người Việt.