Cô gái xương thủy tinh và nghị lực sống phi thường, mở lớp học miễn phí cho học trò nghèo

Thanh Mai |

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tâm ngồi xe lăn tận tình chỉ dạy cho học sinh đủ mọi lứa tuổi từ lớp 1 đến lớp 8.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tâm (32 tuổi, trú tại trại 4, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) bị bênh xương thủy tinh suốt 18 năm qua. Chị luôn phải oằn mình gánh chịu những cơn đau của căn bệnh nhất là những ngày ngày đông lạnh giá, khi thời tiết nhiệt độ xuống thấp.

Từ khi sinh ra, Nguyễn Thị Ngọc Tâm đã có một hình hài không được bình thường khi một chân bị quặp lên ngực.Trải qua nhiều lần phẫu thuật đau đớn, chân của Tâm duỗi thẳng ra được. Chị Tâm kể, từ khi mới lọt lòng cho đến nay, chị không nhớ nổi số lần bị gãy xương. Không những vậy, khi lớn lên chị bị thêm nhiều bệnh khác như tim, phổi, phế quản, dạ dày khiến sức khỏe chị mỗi ngày một yếu. Chị Tâm buộc phải dừng học lại vì trường học cách nhà 15km trong khi chị không thể tự di chuyển quãng đường xa.

Cô gái xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm
Cô gái xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm

"Bác sĩ bảo tôi chỉ sống được đến năm 30 tuổi, vậy mà giờ tôi đã 32 tuổi rồi. Tôi luôn suy nghĩ tích cực, từ đó sẽ có những hành động tích cực. Từ hành động tích cực sẽ trở thành thói quen và luôn sống tích cực", chị Tâm chia sẻ"

Chị nỗ lực tập đi, nhưng mỗi lần tập xương lại rạn, gãy, bó bột; xong về tập đi lại bị gãy. Có những thời điểm bó bột nằm 2 tháng khiến lưng bị lở loét mà xương vẫn cứ gãy liên tục. Vì vậy, mọi sinh hoạt hàng ngày của Tâm đều phải nhờ người thân hỗ trợ.

“Do từ bé đã phải dùng quá nhiều loại thuốc, đến nay tôi bị đủ thứ bệnh. Do cơ thể không bình thường, nên khi ngủ tôi cũng không nằm được mà chỉ ngủ ở tư thế ngồi hoặc úp mặt xuống giường”, chị tâm sự,  “Mình phải vượt qua chính mình thì mới sống có ích cho đời. Không quan trọng mình sống bao lâu, mà quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa như thế nào”.

Dù số phận, bệnh tật khắc nghiệt vậy nhưng Tâm không đầu hàng mà vượt qua bằng tinh thần ý chí, nghị lực phi thường. 

Từ năm 2004, lớp học đặc biệt Ngọc Tâm Thủy Tinh “5 không” mang tên Lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh: Không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án, không học phí, ra đời trong căn phòng của gia đình rộng tầm 10 m2. Bằng kinh nghiệm tích lũy trong 9 năm đi học cũng như thời gian tự học, chị Tâm đã nhận dạy kèm thêm miễn phí cho học sinh tại nhà. “Tiếng lành đồn xa”, ngày càng có nhiều học sinh không chỉ ở trong xã mà có nhiều học sinh ở các xã khác, tỉnh khác tìm đến lớp cô Tâm để được dạy kèm. Lớp học với đủ lứa tuổi khác nhau từ lớp 1 đến lớp 8, các em học sinh đến từ nhiều nơi nhưng đã thành thông lệ “ngày nào được nghỉ sẽ đến lớp học cô giáo Tâm”.

“Vì học sinh từ lớp 1 đến lớp 8 nên kiến thức tôi kèm cho các bạn cũng khá đa dạng. Các bạn học sinh thắc mắc môn nào, Tâm sẽ giải đáp ngay để hướng dẫn các em một cách tốt nhất. Chắc chắn rằng “Chỉ cần trái tim còn đập, Tâm còn thở thì lớp học vẫn tiếp tục”, Tâm chia sẻ.

Trong số học sinh theo học tại lớp học này, có không ít các em học sinh được vào đội tuyển học sinh giỏi và đậu vào các trường đại học danh tiếng.

“Đây chính là nguồn động lực, giúp Ngọc Tâm phấn đấu hơn nữa trong việc gieo mầm ước mơ của mình. Nó như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để tôi vượt qua nỗi đau về thể xác”, chị Tâm bộc bạch.

“Khuyết tật chỉ là bất tiện chứ không phải là bất hạnh. Đừng tự ti về ngoại hình, chúng ta luôn hoàn hảo theo cách riêng của mình. Suy nghĩ tạo hành động, hành động tạo thói quen. Với suy nghĩ tích cực, hành động tích cực thì tất cả chúng ta chắc chắn sẽ tạo nên nhiều điều tuyệt vời cho cuộc đời”, Nguyễn Thị Ngọc Tâm nói.

Chị Tâm có những phương pháp dạy khác nhau với các em. Em nào không hiểu bài thì chủ động lên hỏi cô giáo, sau đó cô sẽ tiếp tục giao bài tập khác cho các em. 

Bên cạnh lớp học, chị Tâm còn lập Quỹ Học Bổng Ngọc Tâm Thủy Tinh. Mỗi dịp kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học, Lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh đều dành những phần thưởng, những món quà cho các em nhỏ vùng quê nghèo. Từ năm 2017, chị thành lập Không gian đọc Ngọc Tâm Thủy Tinh, với hơn 1500 sách. Ngọc Tâm Thủy Tinh còn là tác giả của nhiều bài thơ được phổ nhạc thành bài hát.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tâm suốt nhiều năm qua mở lớp học miễn phí cho các em nhỏ. Ảnh: NT
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tâm suốt nhiều năm qua mở lớp học miễn phí cho các em nhỏ. Ảnh: NT

Ngoài ra, Tâm còn tham gia vào các hoạt động xã hội, tình nguyện, các dự án truyền cảm hứng do các tổ chức, các viện nghiên cứu thực hiện, các hoạt động của hội người khuyết tật.

“Tôi sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động xã hội, các chương trình truyền cảm hứng, các dự án liên quan đến người khuyết tật. Bản thân có thể nỗ lực làm đến đâu thì tôi sẽ cố gắng hết sức”, chị Ngọc Tâm nói.

Cô gái có nghị lực phi thường này vừa lọt top 20 đề cử Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Cô giáo Quảng Trị đoạt giải Nhì cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

Quang Hiệp |

Ngày 1/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 với chủ đề: “Sách và khát vọng cống hiến”. Lựa chọn giới thiệu cuốn sách “Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị (81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa – 1972)”, cô giáo Phạm Thị Thúy Hồng, công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP. Đông Hà vinh dự đoạt giải Nhì.

Cô giáo như mẹ hiền

Trần Tuyền |

Hiện nay, nhiều trẻ nhỏ từ hơn 1 tuổi đã được bố mẹ gửi vào trường lớp hoặc nhờ ông bà nội ngoại chăm con để mưu sinh. Trước thực tế đó, nhiều trường mầm non, nhóm lớp tư thục đã đón nhận trẻ từ 18 tháng tuổi để chăm sóc. Công việc chăm các cháu nhỏ tuy vất vả nhưng bằng tình yêu nghề và yêu trẻ, nhiều cô giáo đã trở thành người mẹ hiền thứ 2 của trẻ.

Cô giáo bộ môn giáo dục thể chất tài năng

Thu Hạ |

Cô giáo Phan Thị Thùy (sinh năm 1998), giáo viên môn Giáo dục thể chất, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) không chỉ được đồng nghiệp và học trò yêu mến bởi sự nhiệt huyết, không ngừng sáng tạo đổi mới trong chuyên môn, mà còn tỏa sáng bởi tài năng thể thao khi vừa cùng với các thành viên của Đội bóng chuyền nữ, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị xuất sắc đoạt giải Nhất Giải bóng chuyền ngành giáo dục các tỉnh Bắc Trung Bộ tranh cúp Báo Giáo dục và Thời đại lần thứ I. Bản thân cô Thùy còn đạt danh hiệu vận động viên nữ xuất sắc nhất giải.

Cô giáo Trần Thị Ngọc Hà đoạt giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”

Quang Hiệp |

Trung ương Đoàn vừa công bố danh sách 100 giáo viên, giảng viên đoạt giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp trung ương lần thứ III, năm 2022. Trong danh sách này, tỉnh Quảng Trị góp mặt với một đại diện tiêu biểu, đó là cô Trần Thị Ngọc Hà (sinh năm 1991), giáo viên, tổng phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Du, TP. Đông Hà.