Cô giáo lấy thân che chắn cho học sinh trong vụ xả súng ở Texas

Thanh Mai |

Cô Irma Garcia là một trong hai giáo viên, cùng 19 học sinh đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại trường tiểu học Robb, bang Texas, Mỹ ngày 24/5.

Trong vụ xả súng ở tiểu học Robb, bang Texas ngày 24/5, Irma Garcia, một trong hai giáo viên là nạn nhân được cho là đã lấy thân mình che chắn làn đạn để bảo vệ học sinh. Chiến dịch gây quỹ hỗ trợ tang lễ cho gia đình các nạn nhân trên website GoFundMe đã gọi Irma Garcia là "một người hùng". 

"Garcia là mẹ của 4 đứa con, và là người "ngọt ngào, tốt bụng, đầy yêu thương, vui vẻ với một nhân cách tuyệt vời", người phát động gây quỹ trên GoFundMe cho biết.

John Martinez, cháu trai của Garcia, cho hay đã được các quan chức thông báo rằng cô Garcia đã che chắn cho học sinh trước làn đạn, theo Washington Post.

Cristian Garcia, con trai cả, nói với NBC News rằng một người bạn thuộc lực lượng thực thi pháp luật, đơn vị đã đến trường tiểu học Robb trong vụ xả súng, kể lại đã thấy cô Garcia trong lớp học, dùng thân mình che chắn cho học sinh.
Cô Irma Garcia
Cô Irma Garcia
 

Jose Garcia, con trai cô Irma, chia sẻ với Washington Post: “Mẹ tôi đối xử với học sinh như con mình, liên tục nói về chúng trong những bữa tối. Bà ấy coi những đứa trẻ như máu mủ, thích giao lưu và dạy dỗ chúng”. 

Cô Irma đã kết hôn 24 năm và có 4 người con. 23 năm sự nghiệp giảng dạy của cô đều tại trường tiểu học Robb. 

Con trai Jose cho biết cô Irma thích câu cá, và thường hay đi cùng chồng đến những bến tàu ở Bờ Vịnh, miền Nam nước Mỹ. “Mẹ tôi là đầu bếp tuyệt nhất tôi từng biết. Bà luôn muốn nấu ăn cho cả gia đình. Menudo (món súp truyền thống của Mexico) là một trong những món ăn yêu thích của bà, bên cạnh bánh taco khoai tây cho bữa sáng, chorizo (một loại xúc xích) và trứng”, anh nói.

Tại lớp học, cô Garcia thường dùng cờ hiệu và linh vật của các trường đại học để trang trí, nhằm truyền cảm hứng cho học sinh vào đại học. “Bà ấy muốn những đứa trẻ thấm nhuần điều đó”, Jose chia sẻ.

Sáng 25/4, cô Garcia đã nhắn tin cho con trai của mình hỏi về việc anh có muốn làm huấn luyện viên thể dục tại một trường học hè không và anh đã đồng ý. Ngay sau đó, tin tức về vụ nổ súng được phát trên truyền hình, báo mạng. Jose cảm thấy lo lắng và liên tục liên lạc với mẹ nhưng không nhận được phản hồi. 

Trong vài tuần tới, hai giáo viên thiệt mạng, gồm cô Irma Garcia và Eva Mireles, sẽ được khắc tên trên Đài tưởng niệm Quốc gia dành cho những nhà giáo ở Emporia, bang Kansas. Đây là nơi tưởng nhớ những nhà giáo đã chết “khi làm nhiệm vụ”. 

Carol Strickland - Giám đốc điều hành của National Teachers Hall of Fame, tổ chức giám sát đài tưởng niệm - cho biết bà vừa nộp danh sách khoảng 10 giáo viên sẽ được khắc tên lên bia tưởng niệm vào ngày 17/6. Sáng 25/5, bà đã phải thêm vào hai cái tên sau vụ xả súng một ngày trước đó.

"Tôi nghĩ đài tưởng niệm dành cho những người còn sống, gia đình, đồng nghiệp. Họ biết rằng tên (của người thân) sẽ mãi mãi được nhớ đến, và tôi nghĩ điều đó có ý nghĩa với họ”, bà nói.

“Đôi khi, thật buồn khi một thứ như thế này tồn tại. Khi bạn nhìn vào nó, nó gợi lại những sinh mạng đã mất do tai nạn hoặc các vụ xả súng ở trường học. Những người này chưa từng nghĩ rằng họ đi làm và không bao giờ trở về nhà được nữa”, bà Strickland chia sẻ.

(Nguồn:Phụ nữ mới)

TAGS

Cô giáo tâm huyết bảo tồn bản sắc văn hóa đồng bào Vân Kiều

Minh Long |

Sinh ra, lớn lên ở vùng đất giàu bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số nên cô giáo Lê Thiên Lý, dạy môn Ngữ văn, Trường THCS Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã dành nhiều thời gian, công sức tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tầm văn hóa đặc sắc của đồng bào Vân Kiều. Cô Lý còn lồng ghép đưa nội dung này vào tiết văn học hay các buổi sinh hoạt ngoại khóa để truyền đạt cho học sinh. Việc làm của cô góp phần đổi mới phương pháp dạy học, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giữ gìn, bảo tồn văn hóa dân tộc.

Cô giáo yêu nghề, yêu ca hát

Kô Kăn Sương |

Cô giáo Trần Thị Mĩ Lệ, giáo viên bộ môn Âm nhạc, Trường Tiểu học và THCS Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) được biết đến là một giáo viên tâm huyết với nghề, luôn nỗ lực tìm kiếm phương pháp dạy học mới để truyền cảm hứng âm nhạc đến với nhiều thế hệ học sinh. Đặc biệt, sở hữu giọng ca thính phòng, cô đã tạo ấn tượng khi tham gia và đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi, chương trình văn nghệ lớn, khẳng định bản thân không ngừng rèn luyện, học tập, vươn lên để cống hiến, thỏa niềm đam mê ca hát…

Cô giáo Nguyễn Thị Duyên - Tấm gương sáng tự học và sáng tạo

Hiếu Giang |

Nhiều năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Duyên, Trường Tiểu học Hàm Nghi, TP. Đông Hà (Quảng Trị) miệt mài “truyền lửa” ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy được đánh giá cao. Cô cũng có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa hướng về cộng đồng. Với những nỗ lực cống hiến thầm lặng, cô đã đạt được nhiều thành công trong công việc.

“Quả ngọt” của cô giáo dạy văn

Minh Long |

Bằng niềm đam mê, lòng yêu nghề và khát khao cống hiến vì sự nghiệp giáo dục của địa phương, những năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Lệ Duyên, giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) không ngừng nâng cao trình độ, trau dồi nghiệp vụ và sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, truyền cảm hứng cho học sinh. Những nỗ lực không mệt mỏi đó đã giúp cô sớm gặt hái những mùa “quả ngọt”, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.