Cô giáo mầm non hết lòng với người dân vùng khó

Trần Tuyền |

Thấu cảm trước sự thiếu thốn, khó khăn của học sinh và người dân nơi vùng khó, cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non A Dơi, xã A Dơi, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) ngoài công tác chuyên môn đã tích cực kêu gọi, kết nối nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ các em nhỏ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn... với những món quà thiết thực, ý nghĩa.


Năm 2002, cô Oanh được phân công dạy trẻ tại Trường Mầm non Tân Thành. 14 năm sau (2016), cô được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non A Dơi. Từ khi chuyển công tác đến đây, cô chứng kiến nhiều cảnh tượng thương cảm.

Mùa đông, trên triền núi lạnh cắt da cắt thịt nhưng các em nhỏ không có áo ấm để mặc, học sinh đến trường với đôi chân trần bê bết bùn đất, mặt mũi nhem nhuốc. Càng tiếp xúc, cô càng thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc với học sinh và người dân nơi đây.

“Với mong muốn sẻ chia, giúp đỡ người dân và các cháu nhỏ, tôi nghĩ đến việc đi xin giày dép, áo quần, nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập... từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Vào cuối năm 2017, lần đầu trong đời, tôi kết nối với một nhà sư để xin áo quần, giày dép, bánh kẹo cho học trò”, cô Oanh kể.

Cô Oanh tặng giày dép cho các cháu nhỏ - Ảnh: TRẦN TUYỀN
Cô Oanh tặng giày dép cho các cháu nhỏ - Ảnh: TRẦN TUYỀN

“Lần đầu tiên đi xin, cô cảm thấy thế nào?” - tôi hỏi. Cô Oanh cười nhỏ nhẹ đáp: “Quả thật, lần đầu tiên lúc nào cũng khó khăn. Không phải người cho khó mà khó ở trong lòng mình. Tôi phải đấu tranh tâm lý, vượt qua sự ái ngại cũng như những lo lắng, sợ người ta dị nghị để quyết tâm xin bằng được áo quần, giày dép, bánh kẹo rồi mang về tặng cho học trò. Nhìn ngắm những nụ cười hạnh phúc của các cháu, tôi biết mình đã làm đúng”. Bắt đầu từ đó, những chuyến thiện nguyện đến với cô nhiều hơn, đều đặn hơn.

Không chỉ các em học sinh mà cả người dân và chính quyền xã A Dơi đã quá quen với hình ảnh cô Oanh, dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn băng núi, vượt sông mang những món quà ý nghĩa đến với đồng bào vùng khó. Vừa qua, cô kết nối, giúp 2 em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn nhận học bổng từ Báo Tuổi Trẻ và Hội Khuyến học huyện Hướng Hóa; vận động cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Italia hỗ trợ điểm trường lẻ A Dơi Đớ sửa chữa cơ sở vật chất với tổng trị giá gần 140 triệu đồng, tài trợ 1 giếng khoan cho điểm trường lẻ Prin - Thành, tặng tivi cho nhóm trẻ điểm trường chính và tặng đồ dùng học tập, đồ chơi, áo ấm, bánh kẹo cho các cháu nhỏ.

Tháng 6/2022, Đồn Biên phòng Ba Tầng phối hợp với xã A Dơi tổ chức lớp học tiếng Việt, xóa mù chữ cho chị em phụ nữ trên địa bàn. Nắm bắt được những thiếu thốn của lớp học, cô Oanh kịp thời kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ đồ dùng học tập để trao tặng cho các bà, các mẹ.

Trước đó, vào năm 2021 khi cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống COVID - 19, cô Oanh cùng đồng nghiệp vận động và trao nhiều bồn chứa nước, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế... cho các chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh dọc biên giới.

Ngoài ra, cô còn thường xuyên kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ, tặng nhiều suất quà cho người già neo đơn, người ốm đau bệnh tật, các gia đình thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Với những cống hiến cho đồng bào vùng khó, cô Oanh được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã A Dơi nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trong chuyên môn, cô Oanh cũng được đánh giá cao. Mặc dù đảm nhiệm công tác quản lý tại Trường Mầm non A Dơi chỉ mới hơn 6 năm nhưng 5 năm liền cô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cuối năm 2022, cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”; Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hướng Hóa tặng giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền, giai đoạn 2018 - 2022.

Cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh, Hiệu trưởng Trường Mầm non A Dơi cho hay: “Nhà trường hiện có 1 điểm trường chính, 5 điểm trường lẻ với 283 cháu. Trường đóng trên địa bàn biên giới, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc vận động xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ học tập gặp nhiều khó khăn.

Việc cô Oanh thường xuyên kết nối, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ nhà trường, giúp các cháu có một môi trường tốt hơn để sinh hoạt, học tập thật đáng quý.

Cô Oanh cũng rất nỗ lực trong công tác chuyên môn, chủ động giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc, góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng đi lên”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cô giáo Quảng Trị đoạt giải Nhì cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

Quang Hiệp |

Ngày 1/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 với chủ đề: “Sách và khát vọng cống hiến”. Lựa chọn giới thiệu cuốn sách “Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị (81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa – 1972)”, cô giáo Phạm Thị Thúy Hồng, công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP. Đông Hà vinh dự đoạt giải Nhì.

Cô giáo như mẹ hiền

Trần Tuyền |

Hiện nay, nhiều trẻ nhỏ từ hơn 1 tuổi đã được bố mẹ gửi vào trường lớp hoặc nhờ ông bà nội ngoại chăm con để mưu sinh. Trước thực tế đó, nhiều trường mầm non, nhóm lớp tư thục đã đón nhận trẻ từ 18 tháng tuổi để chăm sóc. Công việc chăm các cháu nhỏ tuy vất vả nhưng bằng tình yêu nghề và yêu trẻ, nhiều cô giáo đã trở thành người mẹ hiền thứ 2 của trẻ.

Cô giáo bộ môn giáo dục thể chất tài năng

Thu Hạ |

Cô giáo Phan Thị Thùy (sinh năm 1998), giáo viên môn Giáo dục thể chất, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) không chỉ được đồng nghiệp và học trò yêu mến bởi sự nhiệt huyết, không ngừng sáng tạo đổi mới trong chuyên môn, mà còn tỏa sáng bởi tài năng thể thao khi vừa cùng với các thành viên của Đội bóng chuyền nữ, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị xuất sắc đoạt giải Nhất Giải bóng chuyền ngành giáo dục các tỉnh Bắc Trung Bộ tranh cúp Báo Giáo dục và Thời đại lần thứ I. Bản thân cô Thùy còn đạt danh hiệu vận động viên nữ xuất sắc nhất giải.

Cô giáo Trần Thị Ngọc Hà đoạt giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”

Quang Hiệp |

Trung ương Đoàn vừa công bố danh sách 100 giáo viên, giảng viên đoạt giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp trung ương lần thứ III, năm 2022. Trong danh sách này, tỉnh Quảng Trị góp mặt với một đại diện tiêu biểu, đó là cô Trần Thị Ngọc Hà (sinh năm 1991), giáo viên, tổng phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Du, TP. Đông Hà.