Có một người quê Quảng Trị...

Lê Đức Dục |

Có thể có người khi nghe nhắc đến tên tuổi của ông chủ và danh xưng của tập đoàn này sẽ cho rằng người viết “thấy sang bắt quàng làm họ”. Tất nhiên câu chuyện ở đây không liên quan đến tính địa phương hay quê hương, chỉ muốn nhấn mạnh rằng cùng một công việc, cùng một ngành nghề, nhưng tại sao tập đoàn này lại có thể làm được những điều thần kỳ như thế?

Xin nói luôn, điều thần kỳ ở đây là trong khi rất nhiều dự án ở nước ta thường bị trễ hẹn, trong lĩnh vực giao thông vận tải chuyện trễ hẹn có khi tính bằng hàng thập niên thì có một tập đoàn đã dám cam kết hoàn thành công trình trước kế hoạch hàng tháng trời.

Làm nhanh, thi công nhanh có khi nào tỉ lệ nghịch với độ bền công trình không? Nói như ông bà đúc kết “Dục tốc bất đạt”, làm nhanh mà chóng hư hỏng thì cũng như không. Vậy nhưng tập đoàn này làm nhanh nhưng cam kết bảo hành công trình lên tới...10 năm! Trong khi thời hạn bảo hành của các doanh nghiệp thường chỉ 2-3 năm, cao lắm là 5 năm thì tập đoàn này cam kết bảo hành 10 năm là chuyện quá khó để tin. Nhưng đó lại là sự thật.

 
 
Đến đây thì bạn đọc chắc cũng đoán ra được đó là tập đoàn nào. Đó chính là Tập đoàn Sơn Hải. Một câu chuyện gây “chấn động” dư luận là hôm 20/4/2023, Tập đoàn Sơn Hải cam kết sẽ đưa dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài gần 50 km qua tỉnh Khánh Hòa về đích sớm hơn 3 tháng so với tiến độ ban đầu đề ra.

Do đó, công ty này đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tổ chức hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm vào cuối tháng 5/2023. Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải cho biết, chưa đầy 2 năm thực hiện dự án, Sơn Hải đã đưa dự án về đích vượt tiến độ hơn 3 tháng, giữ đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

Trước đây, khi thực hiện các dự án hợp phần trên tuyến Quốc lộ 1, Sơn Hải từng gây kinh ngạc cho người đi đường khi thấy ở những đoạn do Sơn Hải thi công đều cắm biển cam kết bảo hành 5 năm. Và quả thực không chỉ 5 năm mà hơn 10 năm trôi qua, ai từng đi lại trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 14… sẽ thấy những đoạn đường do Tập đoàn Sơn Hải làm cho đến nay vẫn không bị bong tróc, ổ voi, ổ gà như các đơn vị khác thi công.

Điều gì khiến Tập đoàn Sơn Hải làm được điều này? Đấy là chất lượng thi công, sự bền bỉ của công trình là thước đo chính xác nhất về chất lượng. Nhưng tại sao hàng chục tập đoàn, hàng ngàn công ty mà chỉ Sơn Hải làm được điều đó?

Trở lại với câu chuyện Sơn Hải xin khánh thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch, động lực để tập đoàn này thi công nhanh, hiệu quả, chất lượng chính vì họ luôn nghĩ đến lợi ích của người dân, của quốc gia khi con đường đưa vào sử dụng sớm ngày nào thì có lợi cho dân, cho nước ngày đó. “Dự án hoàn thành và đưa vào thông xe sớm sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp.

Nhất là thời điểm hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đang bước vào cao điểm mùa du lịch, lượng khách di chuyển đến và đi rất lớn”, ông Nguyễn Viết Hải nhấn mạnh như thế với báo chí khi được hỏi về việc xin khánh thành sớm vào quý 2/2023 thay vì quý 3/2023 như ban đầu. Rõ ràng bất cứ tuyến đường cao tốc nào hoàn thành sớm đều sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1 và đẩy mạnh quá trình lưu thông con người, hàng hóa, từ đó đẩy nhanh tốc độ phát triển của đất nước.

Đó cũng chính là biểu hiện cụ thể và sinh động về tình yêu nước, yêu Nhân dân của những cán bộ, công nhân tập đoàn Sơn Hải mà người đứng đầu là ông Nguyễn Viết Hải.

Tò mò trước những bước đi kỳ diệu của tập đoàn này, chúng tôi đã tìm hiểu mới biết ông chủ - linh hồn tập đoàn Sơn Hải - là người con của quê hương Trung Sơn, Gio Linh, Quảng Trị, dù giờ đây tập đoàn của ông đang đứng chân trên đất Quảng Bình.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đủ cơ sở nâng tốc độ đường cao tốc 4 làn xe lên 90 km/h

PV |

Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về nghiên cứu, đánh giá tổng quan khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5m từ 80 km/h hiện nay lên 90 km/h.

Ô tô đầu kéo tự bốc cháy trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lê Trường |

Ngày 14/5, thông tin từ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trên tuyến cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn vừa xảy ra vụ ô tô đầu kéo tự bốc cháy.

Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

PV |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi các bộ liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ.

Mở cao tốc, mở tương lai

PV |

Những cung đường cao tốc xuyên núi, xuyên rừng, dọc bờ biển hay băng qua những vùng đất khô cằn của đất nước đang dần hiện ra là sự hồi đáp rõ ràng nhất cho lời hứa của Đảng, của Chính phủ, mang đến niềm tin và hi vọng về tương lai tương sáng cho nhân dân nơi các tuyến đường đi qua…