Cô sinh viên xuất sắc và ước mơ chinh phục đỉnh cao

Minh Đức |

Lê Thị Hồng Trà (sinh năm 2002), ở Khu phố 2, Phường 1, TP.Đông Hà (Quảng Trị) vừa được vinh danh là 1 trong 3 sinh viên xuất sắc nhất ngành Quản trị Marketing, Trường Đại học Greenwich. Đó là thành quả xứng đáng cho tài năng và sự cố gắng hết mình của cô sinh viên người Quảng Trị.


Suất học bổng mơ ước

Hồng Trà từng học chuyên Sử Địa, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và làm lớp trưởng trong 3 năm liền. Tuy nhiên, lợi thế của cô vẫn là tiếng Anh. Hồng Trà từng đoạt giải 3 cuộc thi hùng biện tiếng Anh không chuyên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ngoài ra em còn tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện, hoạt động đoàn. Với thế mạnh là các môn xã hội và năng khiếu môn tiếng Anh, Hồng Trà đạt học sinh giỏi toàn diện 12 năm học phổ thông. Bước ngoặt quan trọng và cũng là cánh cửa mở ra tương lai tươi sáng cho cô bé là thời điểm vào cuối năm học lớp 12, Hồng Trà xuất sắc giành được học bổng 80% của SP Jain School of Global Management - một trong những trường đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh tốt nhất thế giới. Chưa dừng lại ở đó, Hồng Trà tiếp tục giành học bổng của Trường Đại học Greenwich- một trường đại học quốc tế uy tín với mạng lưới cơ sở quốc tế trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Thành tích của cô bé lúc này là niềm vui, sự tự hào và cũng là một bất ngờ lớn cho gia đình. “Em rất đam mê học tiếng Anh và luôn ước mơ được thử sức với nền giáo dục của nước ngoài ở bậc đại học. Vì thế, trong thời gian cuối cấp 3, em tự tìm chính sách cấp học bổng của các trường. Ban đầu em có học bổng 50% của một trường về ngành quản trị khách sạn ở Mỹ, nhưng vì muốn đỡ chi phí cho ba mẹ nên em tiếp tục nỗ lực tìm học bổng cao hơn. Ban đầu, mọi người đều nghĩ là em học chuyên sử nên không thể tìm được học bổng, điều đó càng thôi thúc em phải cố gắng nhiều hơn nữa để đạt được ước mơ cũng như chứng minh khả năng của mình. Lúc biết mình đạt được 2 học bổng cùng lúc, bản thân em cũng rất bất ngờ”, Hồng Trà nhớ lại.

Hồng Trà trong lễ trao giải top 3 sinh viên xuất sắc nhất ngành Quản trị Marketing, Trường Đại học Greenwich năm 2021 -Ảnh: NVCC
Hồng Trà trong lễ trao giải top 3 sinh viên xuất sắc nhất ngành Quản trị Marketing, Trường Đại học Greenwich năm 2021 -Ảnh: NVCC

Giỏi học tập, mạnh phong trào

Tháng 9/2020, cô gái 18 tuổi Lê Thị Hồng Trà đăng ký nhập học trường SP Jain vì đây là trường mà em sẽ được học 3 trụ sở tại 3 đất nước khác nhau trong 4 năm là Singapore, Dubai và Úc. Theo kế hoạch, Trà sẽ bay qua Singapore học tập năm đầu tiên. Nhưng vì thời điểm đó, COVID-19 đang phức tạp nên cô lựa chọn sẽ học song song 2 trường cùng lúc là SP Jain và Đại học Greenwich Việt Nam tại Đà Nẵng. Hồng Trà kể, khoảng thời gian ban đầu làm quen với chương trình học của 2 trường quốc tế khá khó khăn. Tại Trường Đại học Greenwich, em được miễn 1 năm và không cần học các level tiếng Anh nên học thẳng lên chuyên ngành cùng khóa với các anh chị năm 2, vì thế việc giao lưu, kết nối, nhận thông tin và tìm nơi, tìm người hướng dẫn cũng khó. Nhưng Hồng Trà thấy đó là thế mạnh vì lộ trình học sẽ giống như Trường SP Jain ở Úc và sẽ bổ trợ cho nhau.

Trong kỳ học đầu tiên, như bao tân sinh viên khác, Trà cảm thấy môi trường đại học hoàn toàn mới lạ, khiến em bối rối không biết phải bắt đầu từ đâu, vì thế lúc đó em chỉ tập trung vào việc học sao cho đạt điểm cao. Em đạt điểm 10 tất cả các môn, nhưng chưa biết đăng ký tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ. Trà nói rằng khoảng thời gian từ 9/2020 đến 1/2021 là lúc em học song song 2 trường đại học với khối lượng lịch học rất dày. Em hiểu rằng giữa một ngôi trường quốc tế với hàng ngàn cá nhân xuất sắc thì việc chứng tỏ bản thân và khiến mình trở nên nổi bật thật sự rất khó.

Tuy nhiên, Trà là một cô gái khá... cứng đầu, luôn theo đuổi mục tiêu đến cùng, không cho phép mình bỏ lỡ bất cứ cánh cửa nào dẫn đến ước mơ. Sau 4 tháng đầu làm quen, cô sinh viên nhỏ nhắn quê Quảng Trị đã bắt đầu lên kế hoạch và tham gia gần như hầu hết tất cả các hoạt động, cuộc thi và câu lạc bộ của trường. Hồng Trà chủ động viết email xin gia nhập các CLB lớn trong trường. Và dù không có chương trình tuyển dụng thành viên mới nhưng em đã được trao cơ hội phỏng vấn, làm thành viên và giữ những chức cao trong CLB nhờ năng lực của mình.

Ngoài ra, Ban Công tác sinh viên của trường đã mời Hồng Trà tham gia làm MC, dịch thuật viên cho các chương trình của Trường Đại học Greenwich. Việc tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và hoàn thành lịch học tốn rất nhiều thời gian. Trà chia sẻ, có khoảng thời gian em đã ở lại trường từ 7 giờ 30 phút đến 19 giờ để chạy theo số lượng những công việc đó. Nhưng em vẫn cân bằng và sắp xếp hợp lý, đạt điểm 10 toàn bộ các môn học. Sau một thời gian học song song, cân nhắc toàn bộ lộ trình học, tốc độ học lượng kiến thức từ 2 trường thì Hồng Trà quyết định ở lại Việt Nam học tại Greenwich để tránh chồng chéo lịch học và không tự gây áp lực cho mình.

Hồng Trà - cô sinh viên xuất sắc với vẻ ngoài dễ thương, giản dị -Ảnh: NVCC
Hồng Trà - cô sinh viên xuất sắc với vẻ ngoài dễ thương, giản dị -Ảnh: NVCC

Từ một tân sinh viên bỡ ngỡ, Hồng Trà đã bắt đầu được mọi người biết đến, được trường trao tặng bằng khen, nhiều thầy cô chú ý và trao cơ hội. Những nỗ lực được đền đáp khi rất nhiều giải thưởng đến với cô gái nhỏ. Tháng 7/2021, Hồng Trà lọt Top 15 cuộc thi khởi nghiệp Flagup - tìm kiếm mô hình dự án khởi nghiệp của sinh viên do Đại học quốc tế - Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Tháng 12/2021, Trà đoạt giải nhì cuộc thi Voiceover (Greenwich). Tới đầu năm 2022, em được chọn là diễn giả chương trình TEDx- một chương trình quy tụ các diễn giả hàng đầu, tổ chức quay những bài diễn thuyết mang tính truyền cảm hứng với quy mô toàn cầu. Gần đây nhất, tháng 3/2022, Lê Thị Hồng Trà vượt qua hơn 450 sinh viên và được vinh danh trước hàng ngàn người, trở thành 1 trong 3 sinh viên xuất sắc nhất ngành Quản trị Marketing, Trường Đại học Greenwich.

Cô gái nhỏ với nụ cười rất tươi này hiện còn là thư ký CLB truyền thông của Trường Đại học Greenwich, trợ giảng của CLB trợ giảng, phó chủ nhiệm CLB khởi nghiệp, đồng thời là thủ lĩnh sinh viên của Trường Đại học Greenwich. Nói về dự định trong tương lai, Hồng Trà cho biết em được tốt nghiệp sớm 1 năm và có thêm thời gian để trau dồi học vấn nên sẽ đi học thêm thạc sĩ ở nước ngoài và hoàn thành ước mơ của mình. Cô sinh viên “bé hạt tiêu” này còn cho biết thêm, ước mơ lớn nhất của mình là sau khi học xong sẽ trở về Quảng Trị, mang tài năng và kiến thức của mình để xây dựng quê hương dựa trên những tiềm lực vốn có, góp phần đưa Quảng Trị trở thành điểm đến thu hút hơn.
Hồng Trà - cô sinh viên xuất sắc với vẻ ngoài dễ thương, giản dị -Ảnh: NVCC
Hồng Trà - cô sinh viên xuất sắc với vẻ ngoài dễ thương, giản dị -Ảnh: NVCC

Anh Lê Hồng Minh, ba của Hồng Trà chia sẻ: “Ngay từ nhỏ, Trà đã có ý thức và khả năng tự học, luôn là tấm gương cho các em. Chúng tôi tạo mọi điều kiện cũng như tôn trọng các quyết định lựa chọn trường của cháu. Bên cạnh đó cũng góp ý, định hướng cho cháu cân bằng giữa việc học và tham gia các hoạt động khác, không bao giờ tạo áp lực quá lớn. Gia đình rất tự hào khi con gái bước đầu có những thành tích cao trong học tập...”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khánh Huyền, Miss Baby Việt Nam 2022 bước ra từ miền sơn cước Quảng Trị

Phan Bảo Phú |

Tới đây, Khánh Huyền sẽ thực hiện dự án giới thiệu về câu chuyện của mình và quảng bá văn hóa, du lịch quê hương Quảng Trị tới khán giả cả nước.

10 nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới

Thanh Mai |

Đây đều là những nỹ tỷ phú sở hữu giá trị tài sản ròng lến đến hàng tỷ USD.

“Đất nước mình may có một người như thế!”

Nguyễn Hoàn |

Là con rể của Tổng Bí thư Lê Duẩn, một nhân vật tầm cỡ, kiệt xuất, GSTS Hồ Ngọc Đại coi đó là cái may trong đời mình. Quan hệ giữa hai người đã vượt ra ngoài khuôn khổ cha con thường tình, trở thành một quan hệ “đặc biệt”, hiếm có. Tâm sự với tôi về điều này với tất cả niềm xúc động, tự hào của lòng mình, GSTS Hồ Ngọc Đại nói: “Trong đời tôi có ba cái may. Cái may thứ nhất là tôi học ở trường Lomonosov, đỉnh cao nhất của văn hóa bấy giờ. Cái may thứ hai là tôi sống và làm việc ở Hà Nội. Cái may thứ ba là mấy chục năm sống với ông Lê Duẩn. Ở với ông là một cái may mắn của cuộc đời”.

Văn Ngọc, vận động viên đa tài

Hoài Nhung |

Là một vận động viên đa tài trong các môn thể thao khác nhau, anh Phan Văn Ngọc (sinh năm 1993), ở Khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh (Quảng Trị), còn là một huấn luyện viên (HLV) đầy tài năng trong huấn luyện, đào tạo võ thuật. Anh là người đã truyền cảm hứng về học tập, rèn luyện và phát triển tài năng thể thao đến với nhiều người có chung niềm đam mê.

Pa Tầng có nữ già làng...

Võ Khánh Linh |

Đến bây giờ, trong ký ức của người dân tộc Vân Kiều ở thôn Pa Tầng, xã Đakrông (Quảng Trị), vẫn không quên buổi họp cách đây 7 năm về trước. Ngày mà cả bản Pa Tầng quyết định một việc xưa nay chưa từng có trong tiền lệ, đó là chọn ra một nữ thủ lĩnh dẫn dắt làng. Đó là người phụ nữ đầu tiên của bản được dân nghe, dân tin, dân làm theo…