Cụ bà 63 tuổi dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn trẻ em được Forbes Việt Nam vinh danh

Phạm Hải – Thúy Ly |

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021 do tạp chí này bình chọn. Trong số này, có bà Trần Thị Kim Thia (bà Sáu Thia), 63 tuổi, ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

 

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021 do tạp chí này bình chọn. Trong số này, có bà Trần Thị Kim Thia (bà Sáu Thia), 63 tuổi, ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Bà sáu Thia từng bán vé số kiếm sống, bà dạy bơi miễn phí cho khoảng 3.800 trẻ em ở Đồng Tháp kể từ năm 1992 đến nay. Bà Sáu Thia không nhận học phí để cho các gia đình không phân biệt giàu, nghèo đều có thể đưa con đến học.

Bà Trần Thị Kim Thia, 63 tuổi, ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã dạy bơi cho khoảng 3.800 trẻ
Bà Trần Thị Kim Thia, 63 tuổi, ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã dạy bơi cho khoảng 3.800 trẻ

Khi học sinh bước vào kỳ nghỉ hè cũng là lúc công việc dạy bơi cho trẻ nhỏ của bà Trần Thị Kim Thia ở xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp bắt đầu. Bà đi đến từng nhà các em có độ tuổi từ 7 đến 15 mà chưa biết bơi để vận động phụ huynh cho các em đến lớp dạy bơi.

Trường hợp của gia đình bà Lê Thị Hà, ở ấp 2A xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, một mình bà phải trông ba đứa cháu với độ tuổi từ 4 đến 9 tuổi nên không có thời gian dạy bơi cho các cháu. Mặc dù biết ở quê sông nước nguy hiểm, nhưng vì mưu sinh nên cũng đành chịu, thấy hoàn cảnh của gia đình đơn chiếc bà Sáu Thia đã đến nhà vận động cho hai cháu lớn đi học bơi, bà dạy miễn phí. Nếu gia đình không có thời gian đưa rước thì bà Sáu Thia sẽ đưa các cháu về tận nhà. Được bà Sáu Thia dạy bơi miễn phí, bà Lê Thị Hà vui mừng khi từ đây hai đứa cháu sẽ an toàn hơn khi mùa lũ về. 

Bà không nhận học phí để cho các gia đình không phân biệt giàu, nghèo đều có thể đưa con đến học.
Bà không nhận học phí để cho các gia đình không phân biệt giàu, nghèo đều có thể đưa con đến học.

Bà Lê Thị Hà chia sẻ: "Sông nước mấy đứa nhỏ học hành nó không biết bơi, đâu có đưa rước được, một mình giữ ba đứa cháu, cũng nhờ bà sáu dạy rồi đưa rước dùm chứ đâu có rảnh đâu thời gian mà đưa rước. Một mình rồi đơn chiếc nó hổng biết lội cũng sợ lắm, giao cho bà sáu mình thấy yên tâm hơn rồi, đưa vô dạy rồi bà đưa về".

Nhờ tấm lòng yêu trẻ nên bà Trần Thị Kim Thia luôn nhẫn nại, hướng dẫn từng động tác, thời gian dạy không giới hạn, bà dạy đến khi nào trẻ biết bơi thì khóa học mới kết thúc. Gần 20 năm dạy bơi, bà Sáu Thia đã dạy cho trên khoảng 3.800 trẻ em biết bơi để tự bảo vệ mình.

Em Trần Minh Tân, ấp 3 xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười chia sẻ, ở quê mỗi khi mùa nước về em và cùng các bạn trong xóm thường đi câu cá, bắt chuột, hái bông điên điển nhưng không biết bơi nên cũng rất sợ. Nhờ Cha dạy bơi nhưng dạy gần tháng cũng chưa bơi được nên em đã tham gia lớp dạy bơi của bà Trần Thị Kim Thia, mới học khoảng một tuần là em biết bơi.

Em Trần Minh Tân chia sẻ thêm: "Ba mẹ dạy khó bơi hơn bà Sáu, dạy lâu mà ngày nào cũng dạy, dạy kỹ từng động tác, xóm con có rất nhiều bạn như con học bơi bà Sáu. Con biết bơi rồi yên tâm hơn vì mỗi lần nước về con không sợ nước nữa".

Người phụ nữ dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn trẻ em ở Đồng Tháp.
Người phụ nữ dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn trẻ em ở Đồng Tháp.

Không chỉ dạy bơi miễn phí, đối với các gia đình đơn chiếc hay cha mẹ bận mưu sinh không có thời gian đón con thì bà Sáu Thia sẽ là người đưa các em về nhà, cho ăn cơm, khi nào gia đình rảnh thì đến đón về, nếu không bà đưa về tận nhà. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà Trần Thị Kim Thia vẫn tiếp tục dạy bơi miễn phí cho trẻ và tham gia công tác xã hội địa phương. Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mỗi lớp dạy bơi của bà Sáu Thia giảm xuống dưới 10 em để đảm bảo phòng dịch. Bà Sáu Thia nói, dù sức khỏe yếu nhưng bà vẫn còn dạy bơi cho các cháu nhỏ, mỗi đứa là một hoàn cảnh khác nhau nhưng không biết bơi sẽ thiệt thòi và nguy cơ đuối nước cao khi mùa lũ về.

"Tui còn mạnh giỏi, khỏe, còn dạy các em được thì tui dạy, tìm từng nhà để kiếm các em dạy các em biết bơi để các em không bị chết đuối. Vật chất tui không có chứ tình thương trẻ tui rất nhiều, tình thương cô bác xóm giềng rất là nhiều, tôi không nghèo. Cống hiến cho xã hội được bao nhiêu thì nên bao nhiêu, làm gì được thì tui cứ làm.

Khi được hỏi vì sao bà không dành thời gian để phát triển kinh tế gia đình mà lại tổ chức dạy bơi cho các cháu  nhỏ và làm công tác xã hội thì bà Sáu Thia cười và nói “bà không sợ nghèo, không sợ đói, bà chỉ sợ trẻ em không biết bơi sẽ nguy hiểm. Mà thật ra bà rất giàu, giàu tình thương dành cho trẻ em và được trẻ em, phụ huynh yêu mến”.

Chia sẻ về việc làm đầy ý nghĩa của bà Trần Thị Kim Thia trong suốt thời gian qua đã thầm lặng dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn trẻ nhỏ vùng sông nước và tham gia công tác xã hội tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Hạc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Mặc dù là tuổi cao nhưng cô đã có những hy sinh thầm lặng dạy cho các em biết bơi để tự bảo vệ mình. Những việc làm của cô rất là bình dị góp ít cho đời, cho xã hội. Gương của cô Thia đang rất được lan tỏa, nó là việc làm thường xuyên hàng ngày và đi sâu vào trong ý thức cộng đồng nhân dân".

Bà Sáu Thia tâm niệm, còn sức khỏe thì tiếp tục dạy bơi cho các em.
Bà Sáu Thia tâm niệm, còn sức khỏe thì tiếp tục dạy bơi cho các em.

Dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà Trần Thị Kim Thia hàng ngày vẫn dạy bơi miễn phí cho trẻ em vùng Tháp Mười. Bà Sáu Thia tâm niệm, còn sức khỏe thì tiếp tục dạy bơi cho các em với mong muốn ở vùng sông nước các em nhỏ có thể tự bảo vệ được mình và không bị thiệt thòi khi không biết bơi.

Với những đóng góp của mình, năm 2020, bà Trần Thị Kim Thia vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước; Bằng khen của Thủ tướng Chính vì có thành tích xuất sắc trong dạy bơi miễn phí cho trẻ em và bằng khen của tỉnh Đồng Tháp vì đã có thành tích xuất sắc trong “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021. Mới đây nhất, bà Trần Thị Kim Thia được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào top 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021.

(Nguồn: VOV-ĐBSCL)

TAGS

Đi thi về rủ nhau đi tắm suối, 4 học sinh đuối nước

Vũ Hà |

Sau khi đi thi về, 6 học sinh rủ nhau ra khu vực chân đập thủy điện suối Tráng để tắm, nhưng do nước sâu lại không biết bơi nên sau khi xuống nước 4 cháu đã đuối nước thương tâm.

Lắp đặt 17 bể bơi theo hình thức xã hội hóa

Tú Linh |

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) Quảng Trị cho biết, từ việc khuyến khích thực hiện xã hội hóa các hoạt động phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh tại các nhà trường và địa phương, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 17 bể bơi được lắp đặt để dạy bơi cho học sinh, trẻ em.

Hồ Lô- người 4 lần hiến đất cho Nhà nước

Kăn Sương |

Không chỉ hăng hái tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp sức giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, mà trong thời bình và xây dựng quê hương, đất nước, ông Hồ Lô ở thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông (Quảng Trị) luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Đặc biệt, ông và gia đình đã tự nguyện hiến trên 12.000 m2 đất ở, đất sản xuất để phục vụ lợi ích của cộng đồng. Những đóng góp của ông được các cấp, các ngành, người dân địa phương ghi nhận, biểu dương và nêu gương học tập.

Cả nước có hơn 2.600 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 tháng

Việt Hùng |

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 tháng đầu năm 2021, tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.