Dám mạo hiểm để đi đến thành công

Quang Hiệp |

Thuyết phục cả gia đình cầm cố căn nhà đang ở để có tiền xây dựng rạp chiếu phim ở TP. Đông Hà (Quảng Trị), quyết định của anh VĂN NGỌC DUY (sinh năm 1991) được xem là táo bạo, liều lĩnh. Ít ai biết, đằng sau quyết định ấy là sự tâm huyết, trách nhiệm của một người con sống xa quê hương. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với anh về con đường khởi nghiệp của mình.

Quyết định liều lĩnh

- Thưa anh! Hiện nay, Cinemax Quảng Trị đang là sự lựa chọn và điểm đến của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ và em nhỏ. Sau những thử thách do COVID-19 gây ra, cảm xúc của anh như thế nào trước tín hiệu vui này?

- Sau 2 năm gặp rất nhiều khó khăn, thử thách do COVID-19 gây ra, tín hiệu vui trong những ngày này làm tôi và các thành viên trong ngôi nhà chung Cinemax Quảng Trị rất mừng. Hiện tại, doanh số của chúng tôi vẫn mới chỉ trên đà hồi phục. Thế nhưng, chúng tôi như được tiếp thêm luồng sinh khí mới. Ai cũng phấn chấn hơn khi nhìn thấy mọi người nô nức đến rạp.

Hình ảnh ấy làm tôi nhớ đến 1 tin nhắn trên Fanpage của Cinemax Quảng Trị trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất: “Cinemax ơi! Đừng đóng cửa nhé, Quảng Trị không có rạp phim sẽ buồn lắm”. Vì rất nhiều sự động viên, gửi gắm như thế, tôi và tập thể Cinemax Quảng Trị tự nhủ sẽ phải nỗ lực hơn nữa để mang tới trải nghiệm ý nghĩa cho khán giả, những người đã luôn ủng hộ Cinemax trong suốt hành trình vừa qua.

Cinemax Quảng Trị đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều em nhỏ - Ảnh: Q.H
Cinemax Quảng Trị đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều em nhỏ - Ảnh: Q.H

- Hình như với điện ảnh, trước đó anh là người “ngoại đạo”?

- Đúng vậy và có lẽ điều này sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Tôi sinh ra, lớn lên ở TP. Đông Hà. Tốt nghiệp đại học, tôi từng làm việc cho một công ty nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh. 4 năm sau, tôi quyết định nghỉ việc và khởi nghiệp bằng cách mở một cửa hàng bán lẻ đồ thể thao.

Năm 2016, trong một lần tình cờ nói chuyện, tôi được biết, các bạn trẻ ở quê mình vẫn phải lặn lội vào tận TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế để được xem phim rạp. Lúc đó, tôi mới ngớ người ra vì biết Quảng Trị vẫn chưa có rạp đúng chuẩn để chiếu các bộ phim bom tấn cùng lúc với thế giới và các tỉnh, thành khác.

Thế là, ước mơ đưa rạp chiếu phim về Quảng Trị bắt đầu nảy mầm trong lòng tôi. Để biến ước mơ thành hiện thực, tôi đã có 2 năm ròng rã nghiên cứu, thuyết phục, bắt đầu từ con số 0…

- Nhiều người cho rằng, đầu tư một số vốn lớn để xây dựng Cinemax Quảng Trị là quyết định liều lĩnh. Vậy, điều gì đã thôi thúc anh đi đến sự liều lĩnh đó?

- Đúng vậy. Phải nói đây là một quyết định liều lĩnh của tuổi trẻ. Dù tính toán chi tiết từ trước và có một bản kế hoạch hoàn chỉnh để thực hiện song tôi biết chắc chắn sẽ có rủi ro.

Khi thực hiện, vì cần số vốn rất lớn nên tôi đã phải thuyết phục cả gia đình cầm cố căn nhà đang ở để có tiền xây dựng. Lúc đó, ba tôi rất lo lắng và hỏi: “Liệu dự án có thành công không Duy? Có khi nào cả gia đình mình ra đường ở không?”.

Hai câu hỏi đó đã làm tôi nhiều đêm thức trắng. Tuy nhiên, sự khao khát thực hiện một công trình mang điểm nhấn cho quê hương và mang “món ăn tinh thần” quý giá đến với người dân Quảng Trị đã giúp tôi dám mạo hiểm để đi đến thành công. Trước quyết định lớn, tôi luôn khắc ghi câu nói: “Bạn chỉ sống 1 lần nên hãy dám sống, dám làm, dám trải nghiệm”.

Đem đến cho người dân trải nghiệm phim chất lượng cao

- Trên con đường thực hiện hoài bão lớn, anh từng gặp những khó khăn, thử thách gì và đã vượt qua như thế nào?

- Tôi là dân kinh doanh. Vì vậy, khi có cơ hội, tôi sẽ không ngại ngần mà bắt tay thực hiện. Tuy nhiên, đúng là khi làm mới thấy không có gì là đơn giản. Đối với tôi, tất cả đúng nghĩa bắt đầu từ số 0.

Để Cinemax Quảng Trị hình thành, tôi đã phải khảo sát thị trường; tìm vốn đầu tư; nghiên cứu máy móc; xây dựng rạp; đàm phán với đơn vị phát hành phim… Mỗi công đoạn đều gian nan và tiêu tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc.

Một thời gian khá dài, tôi đến rất nhiều tỉnh trong nước để tham khảo, học hỏi các mô hình rạp chiếu phim và xin gặp đối tác để tìm hiểu cặn kẽ từng vấn đề. Có những lần nhận báo giá đối tác về máy móc xong, tôi choáng váng. Bởi, với số tiền họ yêu cầu, có bán hết nhà, tôi cũng không đủ xây dựng.

Rất nhiều đêm tôi trằn trọc vì nghĩ mãi mà chưa tìm được phương án ưng ý. May mắn là sau khi “săn lùng” khắp nơi, thử đi, thử lại nhiều lần, tôi cũng chọn được đơn vị hợp tác thỏa mãn tiêu chí và phù hợp với ngân sách.

Những rào cản rồi cũng dần lùi lại phía sau. Với tôi, không khó khăn, thử thách nào lớn bằng quyết tâm, nỗ lực khởi nghiệp trên đất quê hương.

- Đối mặt với nhiều thử thách như vậy, có lúc nào anh cảm thấy nản chí hay hối hận về quyết định của mình?

- Sau này, ngay cả trong lúc đại dịch, vào thời điểm khó khăn, thử thách nhất, tôi vẫn không hối hận về quyết định khởi nghiệp của mình. Thời rạp đang xây dựng, nhìn công trình tâm huyết thành hình, ra dáng từng ngày và làm đẹp thêm cho cả tuyến đường trước đây có phần vắng vẻ, trái tim tôi trào dâng những cảm xúc khó tả.

Tôi vẫn nhớ như in cái cảm giác lâng lâng khi thấy các bạn trẻ hào hứng cầm tấm vé trên tay để vào xem bộ phim bom tấn trong ngày khai trương; những gương mặt sáng ngời hạnh phúc khi theo dõi tác phẩm điện ảnh mà mình thích; nụ cười của các cụ già, em nhỏ đến rạp…

Rất nhiều khoảnh khắc như thế đã làm tôi tin quyết định của mình không sai dẫu còn khó khăn, mạo hiểm. Đến tận hôm nay, mỗi lần về Quảng Trị, có những lúc chỉ cần ngồi trước khu tam giác và ngắm nhìn các bạn trẻ hào hứng tới rạp phim là tôi vui sướng rồi.

Nhân đây, tôi cũng muốn cảm ơn gia đình. Chính nhờ sự giúp đỡ và điểm tựa vững chắc này mà tôi mới có đủ điều kiện, được tiếp thêm sức mạnh tinh thần để có thể hiện thực hóa dự án của mình.

- Thời gian tới, Cinemax Quảng Trị sẽ làm gì để đến gần hơn với đông đảo người dân Quảng Trị, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn?

- Khi mở rạp chiếu phim, mục tiêu và cũng chính là động lực của tôi cùng đồng sự là đem trải nghiệm phim ảnh chất lượng cao tới càng nhiều người dân Quảng Trị càng tốt.

Do đó, cùng với không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thường xuyên, phía Cinemax sẽ tổ chức các buổi chiếu phim miễn phí cho trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa về giá vé cho người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có mong muốn tiếp cận các bộ phim nhân văn, có tính giáo dục cao. Rất mong khách hàng sẽ liên lạc với chúng tôi qua đường dây nóng của Cinemax Quảng Trị.

- Xin cảm ơn anh!

(Nguồn: Báo Quảng Trị) 

“Chúng em tập vẽ” - mang sắc màu đến với trẻ em vùng cao

Bảo Phú |

Từ ngày 20-31/7/2022, tại Trường TH&THCS A Xing (Hướng Hóa, Quảng Trị)  diễn ra Dự án “Chúng em tập vẽ”- hoạt động hè vui chơi bổ ích cho trẻ em biên giới.

Mang yêu thương đến với trẻ em vùng cao

Sỹ Hoàng |

Cách đây 6 năm (năm 2016), thông qua sự kết nối của Giám đốc Quỹ học bổng “Phát triển giáo dục và kỹ năng” (SEEDS) Hoàng Ngọc Tùng đã đưa Tiến sĩ Carin Holroyd, Chủ tịch Hội Hỗ trợ giáo dục Việt Nam của Canada (Vietnam Education Society - VES) đến với mảnh đất Quảng Trị. Và sau đó, Tiến sĩ Carin Holroyd đã lặng lẽ tìm đến nhiều điểm trường vùng cao huyện miền núi Hướng Hóa để khảo sát, hỗ trợ xây dựng phòng học, chi phí bữa ăn bán trú cho bậc học mầm non…

Trẻ em thành phố học xay, giã, giần, sàng

Hứa Anh Nhuệ |

Băng qua cái nắng gay gắt của mùa hè Hà Nội, chúng tôi có mặt trong một ngày trải nghiệm đời sống nông dân dành cho con em cán bộ, công nhân viên Đông Dược Phúc Hưng trong một cụm công nghiệp tại Hà Nội.

Cần hành động vì một tương lai không còn trẻ em bị đuối nước

Tây Long |

Mong muốn sông nước không còn là nỗi ám ảnh của con trẻ, thời gian qua, Dự án Bơi an toàn (Swim For Life) đã vào cuộc với những cách làm cụ thể, có hiệu quả. Vì thế, việc dự án mở rộng địa bàn hoạt động vào Quảng Trị mang lại nhiều niềm hy vọng trong việc phòng chống đuối nước. Dịp này, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với bà ĐẶNG THỊ HẢI YẾN, Quản lý Dự án Bơi an toàn.