Đăng Châu - chàng trai đa tài của thể thao phong trào Quảng Trị

Nguyễn Minh Đức |

Nguyễn Đăng Châu (sinh năm 2001) ở thôn Lại An, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, được những người yêu thích thể thao trên địa bàn tỉnh Quảng Trị biết đến là một vận động viên (VĐV) đa tài. Sự nghiêm túc, nỗ lực không ngừng để duy trì và phát triển tài năng của bản thân đã giúp chàng trai trẻ có một “gia tài” thành tích đáng khen ngợi.

Thành công với đam mê võ thuật

Nguyễn Đăng Châu may mắn được sinh ra trong một gia đình có ba và các anh em trai đều yêu thích tập luyện thể thao. Từ nhỏ, Châu đã có sức khỏe tốt vì luôn vận động. Năm lên 11 tuổi, Đăng Châu theo học lớp võ cổ truyền tại Nhà văn hóa huyện Gio Linh do võ sư Nguyễn Văn Thanh dạy. Anh chia sẻ: “Lúc bấy giờ mặc dù có nhiều môn võ khác nhau nhưng mình chọn học võ cổ truyền vì đây là môn võ của người Việt. Học võ với mình không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn rèn ý chí cũng như cách làm người, cách đối nhân xử thế trong cuộc sống. Võ cổ truyền Việt Nam có nhiều tinh hoa nên mình luôn muốn góp sức giữ gìn và phát huy”.

Đăng Châu đoạt 1 HCV nội dung đối kháng tại Giải Võ cổ truyền, Đại hội TDTT tỉnh năm 2021-2022 -Ảnh: NVCC
Đăng Châu đoạt 1 HCV nội dung đối kháng tại Giải Võ cổ truyền, Đại hội TDTT tỉnh năm 2021-2022 -Ảnh: NVCC


Đăng Châu vẫn nhớ như in cảm giác bỡ ngỡ khi bước vào võ đường những ngày đầu tiên. Quãng đường từ nhà tới lớp học xa, lại khá vắng nhưng anh đạp xe đi học một mình.

Có những lần xe đạp hư giữa đường, Châu chạy bộ vài kilomet để đến lớp chứ không bỏ buổi tập nào. Ngoài thời gian tập trên lớp, Đăng Châu thường xuyên tự tập tăng thể lực tại nhà bằng những bài tập bổ trợ như chạy bộ, nhảy dây, hít đất, đấm bao cát…

Bằng sự tự giác, nỗ lực cộng thêm sự chỉ bảo tận tâm của các HLV, Đăng Châu nhanh chóng bộc lộ thế mạnh là thể lực tốt, “lỳ lợm” trong thi đấu đối kháng. Năm 2014, cậu bé Nguyễn Đăng Châu lúc bấy giờ tròn 13 tuổi đã xuất sắc giành 1 HCV tại Giải Võ cổ truyền trẻ tỉnh Quảng Trị.

Liên tiếp trong nhiều năm, Châu mang về cho mình những thành tích đáng tự hào: đoạt 1 HCV nội dung đối kháng tại Giải Võ cổ truyền trẻ tỉnh năm 2015 và 1 HCV nội dung đối kháng Giải Võ cổ truyền thiếu nhi tỉnh năm 2015; 1 HCV nội dung đối kháng Giải Võ cổ truyền trẻ tỉnh năm 2016; 1 HCV tam đấu luyện, 1 HCB đối kháng tại Giải Võ cổ truyền tỉnh, Đại hội TDTT tỉnh năm 2017-2018.

Theo Châu, điều quan trọng trong thi đấu đối kháng là sự tập trung cao độ, sự khôn khéo và ý chí, sức chịu đựng tâm lý. Anh kể, khi muốn tập kỹ thuật đá, đấm một cách thuần thục thì phải đấm bao cát liên tục trong nhiều giờ, chia thời gian như lúc lên sàn đấu.

Đặc biệt, để tăng sức chịu đựng khi va chạm đòn thế trên cơ thể, Đăng Châu thường xuyên tập luyện chung với HLV, những người có trình độ cao hơn để học hỏi, áp dụng. Không những thi đấu đối kháng tốt, Đăng Châu còn đi quyền đẹp.

Những lúc rảnh rỗi, Châu thường lên lớp phụ thầy dạy những em nhỏ hơn, truyền đạt kinh nghiệm mà mình có. Anh nói rằng việc tập thể lực đều đặn, không ngại đau, không ngại khổ chính là bí quyết quan trọng để có thể thi đấu tốt ở nhiều nội dung.

Những tháng ngày khổ luyện, tập tành nghiêm khắc của chàng trai trẻ tiếp tục gặt hái quả ngọt khi đoạt giải Nhất nội dung võ thuật chiến đấu của Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị tổ chức năm 2019. Năm 2022, anh giành 1 HCV nội dung đối kháng, 1 HCB quyền quốc gia bài Siêu Sung Thiên tại Giải Võ cổ truyền, Đại hội TDTT tỉnh năm 2021-2022.

Đây cũng chính là những bước đệm vững chãi để Đăng Châu tiếp tục hiện thực hóa những dự định phát triển hơn nữa trong tương lai.

Tỏa sáng cùng tài năng bóng đá

Từ nhỏ Châu là một cậu bé đa tài. Châu chơi tốt rất nhiều môn thể thao như đá cầu, nhảy xa, nhảy cao, chạy bền, cầu lông, bóng bàn và có tình yêu đặc biệt với môn thể thao vua. Từ 9 tuổi, Đăng Châu đã góp mặt trong nhiều giải bóng đá thiếu niên nhi đồng cấp huyện, cấp tỉnh.

Nổi bật là Đăng Châu khoác áo Đội bóng U15 Quảng Trị tham gia Giải Bóng đá Hội khỏe Phù Đổng - cúp MILO 2016 tại Thanh Hóa, đoạt giải Ba. Đăng Châu tâm sự: “Ba mình là một người cực kỳ yêu thích bóng đá. Niềm đam mê bóng đá của mình có lẽ được nuôi dưỡng từ những ngày ấu thơ, khi mấy anh em thường được ba dẫn đi xem bóng.

 

Bóng đá và võ thuật nghe qua thì không mấy liên quan nhưng với mình, hai môn thể thao này luôn bổ trợ cho nhau. Bóng đá cũng như thi đấu đối kháng trong võ thuật, sẽ có người thắng người thua. Điều quan trọng là người tham gia thi đấu phải có một thái độ đúng.

Mình luôn tâm niệm, thi đấu thể thao là đề cao sự khỏe khoắn, dẻo dai, khéo léo chứ không phải “triệt tiêu” đối thủ, bất chấp mọi thứ để giành chiến thắng.

Mình tin, khi người ta chơi bóng với tinh thần thượng võ thì sẽ cống hiến cho khán giả những cuộc tranh tài đẹp mắt vô cùng. Đó cũng là lý do mà mình luôn nỗ lực thể hiện thật tốt trên sân cỏ”.

Hiện tại, vị trí sở trường trên sân cỏ của Đăng Châu là tiền đạo. Theo nhiều HLV và cầu thủ giới phủi, ở Châu có đầy đủ các yếu tố của một cầu thủ giỏi, đó là tốc độ, thể lực, sự càn lướt và kỹ thuật dứt điểm tốt.

Tỏa sáng trên sân cỏ, chàng trai trẻ này đã tích cóp cho mình một “gia tài” đồ sộ các giải thưởng từ bóng đá phủi: 1 HCĐ Giải bóng đá Báo Công an Đà Nẵng năm 2019; 1 HCV Cúp Minh Tú tại huyện Gio Linh năm 2019; 1 HCB tại Giải Futsal tỉnh Thừa Thiên Huế 2019. Năm 2022, Châu đoạt 1 HCV Giải U23 Đông Hà; 1 HCB tại Giải Bóng đá, Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị năm 2022; 1HCB tại giải VSC toàn quốc ở Đà Nẵng…

Ngoài thành tích tập thể, Đăng Châu còn có bảng thành tích cá nhân ấn tượng với các danh hiệu vua phá lưới các giải: Cúp Minh Tú 2019, Huy Tuấn Sport 20VS, U18 Đông Hà; cầu thủ trẻ xuất sắc tại các giải bóng đá: Đông Hà League 2020; U23 Đông Hà 2022...

Nói về dự định tương lai, Đăng Châu chia sẻ: “Hiện tại mình đang tiếp tục học đại học, còn 1 năm nữa sẽ ra trường. Thời gian tới, mình ấp ủ dự định mở lớp dạy võ thuật tại quê nhà, bên cạnh đó sẽ cố gắng tập luyện và phát triển nhiều môn võ khác nhau như Kick Boxing, MMA…

Ngoài ra, bóng đá vẫn luôn là niềm đam mê đồng hành, xuyên suốt trong cuộc sống của Đăng Châu. Khi còn sức khỏe và còn cơ hội, mình sẽ luôn cống hiến, thi đấu hết mình cho bóng đá phong trào Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Chị “Tư lửa” và niềm đam mê thể thao

Nguyễn Minh Đức |

Chị Phan Thị Tư (sinh năm 1968), ở khu phố An Hòa 1, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, là người phụ nữ đặc biệt. Bằng ngọn lửa nhiệt huyết và quyết tâm ghi tên bóng đá phủi Quảng Trị vào bản đồ bóng đá quốc gia, người phụ nữ này đã thành lập một đội bóng mang bản sắc quê hương và bắt đầu gặt hái quả ngọt...

Người truyền lửa đam mê toán học cho học sinh miền núi

Bích Liên |

38 tuổi, 16 năm đứng trên bục giảng, bằng tình yêu mãnh liệt với môn Toán, cô giáo Dương Thị Đào, Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) đã truyền cảm hứng học toán đến với nhiều thế hệ học sinh tại huyện miền núi Hướng Hóa.

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho thế hệ trẻ

Hiếu Giang |

Nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong thế hệ trẻ, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã xây dựng đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Để thực hiện hóa đề án này, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của thế hệ trẻ đến văn hóa đọc. Gần đây, TP. Đông Hà đã tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022, qua đó, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách của thế hệ trẻ, thúc đẩy chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc.

Sống hết mình với đam mê để không hoài phí tuổi trẻ

Tây Long |

Theo dõi cuộc thi Olympic Tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ IV năm 2022 do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức, nhiều người ấn tượng với Thượng úy Hoàng Nhật Quang, một thí sinh đến từ Quảng Trị. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với Thượng úy Quang về cuộc thi và niềm đam mê của mình.