Dấu ấn người lính “quân hàm xanh” nơi biên giới

Hiếu Giang |

Hơn 5 năm gắn bó với địa bàn biên giới, thượng úy Lê Thừa Văn, Bí thư Đoàn cơ sở, Đội trưởng Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã để lại nhiều dấu ấn trong công tác cũng như nhận được sự tin yêu, tình cảm tốt đẹp của cán bộ, Nhân dân địa phương.

Trên cương vị chức trách được giao, thượng úy Lê Thừa Văn chủ động tham mưu 2 địa bàn phụ trách là thị trấn Lao Bảo và xã Tân Thành tổ chức đăng ký, quản lý, bảo vệ đường biên, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) đến từng cá nhân, hộ gia đình, có ký cam kết chặt chẽ, chu đáo, trong đó có 180 hộ/490 cá nhân tham gia bảo vệ đường biên cột mốc; 18 tổ ANTT/149 thành viên. Quá trình thực hiện phong trào, thượng úy Lê Thừa Văn đã tham mưu địa phương phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn bản, người đứng đầu dòng họ trong vận động thực hiện quy chế, cam kết tự quản.

Thượng úy Lê Thừa Văn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại các thôn, bản do mình phụ trách - Ảnh: NVCC​
Thượng úy Lê Thừa Văn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại các thôn, bản do mình phụ trách - Ảnh: NVCC​

Nhờ vậy, công tác nắm tình hình, phát hiện vụ việc được nhanh chóng hơn, các vi phạm pháp luật về biên giới được Nhân dân phát hiện, thông tin sớm cho lực lượng chức năng và bộ đội biên phòng (BĐBP) kịp thời xử lý, ngăn chặn. Tích cực phối hợp với các ban, ngành đoàn thể hai địa phương tổ chức 472 buổi/452.000 lượt người, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tham mưu tổ chức phát động và thực hiện phong trào “Thôn, bản không có tội phạm ma túy”, đến nay đã phát động được hơn 7 thôn, bản, tham gia ký kết với hơn 1.560 hộ gia đình. Trong 4 năm qua, anh đã tham gia cùng đơn vị và các lực lượng chức năng bắt 71 vụ/105 đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý; bắt giữ 322 vụ/165 đối tượng buôn lậu.

Trong tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, đã tích cực hưởng ứng phong trào “BĐBP chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bên cạnh đó, tổ chức chương trình “Quân dân y kết hợp” khám, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, cấp thuốc miễn phí cho 2.870 người dân trên địa bàn. Tiếp tục duy trì mô hình giúp dân phát triển kinh tế - xã hội với tổ xe kéo gồm 40 thành viên thường xuyên chở hàng hóa qua lại cửa khẩu nâng cao thu nhập hộ gia đình.

Anh cũng đã chủ động đề xuất biện pháp phối hợp với Hội LHPN, Hội Nông dân thị trấn Lao Bảo tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sản xuất rau sạch, chăm sóc dê do dự án GMS hỗ trợ đạt kết quả cao, tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS, vệ sinh an toàn thực phẩm; phát huy hiệu quả mô hình sản xuất chuối ép chân không, chăn nuôi heo thịt... Anh trực tiếp cùng các ban, ngành hai địa phương vận động các doanh nghiệp, các “mạnh thường quân” hỗ trợ kinh phí để thực hiện các mô hình “Bò giống cho người nghèo”, “Nuôi dê chuồng”, đã hỗ trợ cho người dân được hơn 60 con bò và 150 con dê (mỗi gia đình 2 con bò hoặc 2 con dê giống), đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tham mưu đơn vị, phối hợp với địa phương và các đơn vị làm việc tại cửa khẩu tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - ấm lòng dân bản” vào mỗi dịp tết đến xuân về; kêu gọi các những đơn vị, cá nhân hảo tâm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cửa, giúp người dân ổn định cuộc sống. Trực tiếp xây dựng kế hoạch tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương hai xã, thị trấn, cấp ủy, ban chỉ huy đơn vị tiếp tục duy trì phong trào “Kết nghĩa cụm dân cư bản- bản hai bên biên giới” góp phần củng cố và phát triển tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Trên cương vị là Bí thư Đoàn cơ sở, thượng úy Lê Thừa Văn đã phối hợp với các trường trên địa bàn tổ chức “Tiết học biên giới”; “Tay kéo biên phòng”; trực tiếp giúp đỡ, kèm cặp học tập 6 em học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, 2 cháu “Con nuôi đồn biên phòng”, hỗ trợ 500.000 đồng/cháu/tháng, trong đó có 1 cháu học sinh tại Lào, đỡ đầu 4 cháu học sinh nghèo vượt khó. Phối hợp với Huyện đoàn Hướng Hóa, 2 tổ chức đoàn địa phương thực hiện công trình thanh niên “Ánh sáng vùng biên” ở 4 bản trên địa bàn. Phát động và thực hiện có hiệu quả các hoạt động thiện nguyện, “Mùa hè xanh”, “Đông ấm cho em”…

Trong thời gian qua, xác định vai trò, trách nhiệm của một cán bộ tuyên truyền, là một Bí thư đoàn, thượng úy Lê Thừa Văn luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong phòng, chống COVID-19. Anh và Đội Vận động quần chúng đã biên soạn và in gần 10.500 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền phòng, chống dịch phát cho người dân, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết và phòng, chống COVID-19; cấp phát trên 2.900 bánh xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn, 18.500 khẩu trang y tế; thăm hỏi, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong thời điểm xảy ra dịch bệnh. Tham gia cùng tuổi trẻ các đơn vị làm việc tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo phát cơm, bánh mỳ, nước suối miễn phí cho bà con nhập cảnh vào Việt Nam thuộc diện cách ly tập trung và kiểm tra sức khoẻ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, các bộ phận tổ, đội địa bàn trực tại các chốt kiểm soát biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua lại các đường mòn, lối mở; đấu tranh chống xuất nhập cảnh trái phép.

Ghi nhận những nỗ lực ấy, thượng úy Lê Thừa Văn đã nhiều lần được các ngành, cấp trên biểu dương, khen thưởng. Trong đó, nổi bật là anh được vinh danh là “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị” năm 2018; đạt giải Nhì trong Hội thi “Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2018”; đạt loại Giỏi trong Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm 2018; được tặng bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống COVID-19...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Trương Đình Tuyển - đẳng cấp và phong cách

Quang Đại |

Là người con Nghệ An, được Trung ương phân công trọng trách Bí thư Tỉnh ủy, trong hơn 2 năm, ông Trương Đình Tuyển đã để lại dấu ấn về tài năng, phong cách và nhiều giai thoại được nhiều người truyền tụng.

Chế Lan Viên, người con tài hoa của đất Quảng Trị

Phan Văn Vĩnh |

Tháng 10 năm nay là kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Chế Lan Viên (20/10/1920-20/10/2020), một người con của quê hương Quảng Trị.

Xanh EWEC xin giới thiệu bài viết của tác giả Phan Văn Vĩnh, hiện là Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị, một người cháu của nhà thơ Chế Lan Viên. Bài này được viết hơn 10 năm trước.

Đam mê với môn nghệ thuật thể thao Lân Sư Rồng

Hoài Nhung |

5 năm qua, Đoàn nghệ thuật Lân Sư Rồng Hoàng Kim Đường (Khải uy Quảng Trị) ở TP.Đông Hà đã tạo dựng được nhiều dấu ấn trong biểu diễn lân sư rồng ở Quảng Trị, một số tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài, mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, đoàn đã xuất sắc giành được nhiều thành tích nổi bật trong các hội thi, liên hoan múa lân sư rồng toàn quốc và ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp và phát triển bộ môn nghệ thuật thể thao lân sư rồng ở Quảng Trị.

Nữ huấn luyện viên tâm huyết với võ cổ truyền

Nguyễn Minh Đức |

Bằng tình yêu và niềm đam mê với võ cổ truyền, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (sinh năm 1995), ở Khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, đã nỗ lực hết mình để phát triển sự nghiệp võ thuật. Chị hiện là huấn luyện viên (HLV) trợ giáo cao cấp 4 đẳng cấp quốc gia (cấp 16/18) và cũng là nữ HLV duy nhất đang trực tiếp dạy võ cổ truyền Mai Hãn…