Dấu ấn Quảng Trị ở Singapore

Quang Hiệp |

“Khi đến một vùng đất mới, mỗi chúng ta là một đại sứ của quê hương mình”, đó là suy nghĩ của Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh năm 1992), một người con Quảng Trị đang sinh sống, làm việc tại Singapore. Chính suy nghĩ ấy đã thôi thúc Trang tạo nên những dấu ấn đẹp nơi xứ người và truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Ngày về của Trang

Theo dõi diễn đàn trí thức trẻ, thanh niên khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Trị, nhiều người bất ngờ trước bài chia sẻ sâu sắc của một nữ diễn giả thanh lịch, có đôi mắt sáng và nụ cười tươi. Khởi đầu phần trình bày, cô đưa ra nhận định gây chú ý: “Khi nói về khái niệm “chuyển đổi số”, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến công nghệ.

Thế nhưng, thực ra, chuyển đổi số phải xoay quanh một vấn đề cốt lõi, đó là con người. Chuyển đổi số là bởi con người, cho con người và vì con người”. Tiếp đó, bằng những trải nghiệm của mình ở Singapore, nữ diễn giả phân tích luận điểm một cách ấn tượng, thuyết phục. Bài chia sẻ kết thúc bằng những tràng pháo tay kéo dài.

Thùy Trang gây ấn tượng với nụ cười tỏa nắng - Ảnh: NVCC
Thùy Trang gây ấn tượng với nụ cười tỏa nắng - Ảnh: NVCC


Cô gái ấy là Nguyễn Thị Thùy Trang, người Việt đầu tiên, cũng là người trẻ nhất từng đảm nhận vị trí quản lý điều hành mảng tư vấn công nghệ và chuyển đối số của KPMG Singapore. Đây là công ty toàn cầu, thuộc top 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới và là một trong những công ty tư vấn hàng đầu thế giới. Nhận lời mời tham dự diễn đàn, Thùy Trang đã thu xếp lịch trình công việc dày đặc, bắt chuyến bay sớm nhất về Việt Nam.

Hạnh ngộ Thùy Trang tại diễn đàn, những người thân quen đều bất ngờ, rồi trìu mến bảo, đảo quốc Singapore đã khéo “nuôi dưỡng” cô gái Quảng Trị. Trong tâm trí, nhiều người vẫn nhớ tới Trang với hình ảnh một cô bé đen nhẻm, cao kều.

Thời còn đi học, cô thường xuyên đứng ở cuối hàng, ngồi cuối lớp bởi chiều cao vượt trội. Tuy nhiên, ngoài sự thay đổi về ngoại hình, không ai bất ngờ trước thành tựu mà Trang gặt hái được, bởi ngay từ nhỏ, Trang đã được dự đoán sẽ làm nên việc lớn.

Thùy Trang sinh ra và lớn lên trong một gia đình không lấy gì làm dư dả. Đồng lương ba mẹ chỉ vừa đủ để trang trải cuộc sống gia đình và lo cho 3 người con ăn học. Là chị gái đầu, Trang luôn cố gắng để trở thành niềm tự hào của ba mẹ và là tấm gương sáng cho hai em noi theo.

Vì thế, ngoài cố gắng học tập thật tốt, cô còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội. Quả ngọt cho sự nỗ lực là những tấm bằng khen, giấy khen của Trang treo kín góc học tập. Càng học, tham gia các hoạt động xã hội, ước mơ vươn đến những chân trời mới lạ càng sáng rõ trong cô gái nổi tiếng thông minh.

Đường đến Singapore

Tốt nghiệp Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ở vị trí thủ khoa, Thùy Trang thi và đỗ điểm cao vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Với những tố chất vốn có, Trang sớm vượt qua những bỡ ngỡ ngày đầu để khẳng định mình.

Cô chinh phục học bổng của trường và của nhiều tổ chức, đơn vị như: Lotte Foundation, Ngân hàng Quân đội, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, Reliable English School… Đặc biệt, Thùy Trang khiến nhiều bạn bè đồng trang lứa ngưỡng mộ khi được vinh danh là gương mặt sinh viên tiêu biểu của trường.

Thùy Trang nhận giải thưởng gương mặt sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội - Ảnh: NVCC
Thùy Trang nhận giải thưởng gương mặt sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội - Ảnh: NVCC


Để có thành tích đáng nể đó, ngoài học tập tốt, Thùy Trang còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội. Cô là thủ lĩnh phong trào thanh niên của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, có nhiều đóng góp trong những hoạt động tình nguyện, văn minh học đường, văn hóa, văn nghệ…

Trang là chủ nhiệm cộng đồng sinh viên Google đầu tiên tại Việt Nam. Gặp gỡ, chuyện trò với cô gái đến từ Quảng Trị, những người đối diện đều cảm nhận rõ lửa nhiệt huyết, sự thông minh và trái tim ấm áp của Trang. Đó là một trong những lý do giúp cô từng xuất hiện ấn tượng trên nhiều tờ báo, tạp chí ngay khi còn ở trên ghế giảng đường.

Dù là một gương mặt nổi trội ở trường nhưng điều thú vị ở Thùy Trang là cô không ngại làm những công việc nhỏ bé, thầm lặng. Với tình yêu công nghệ, cô có thể ngồi cả đêm để mày mò tự học, thiết kế những poster cho sự kiện do mình và các bạn tổ chức.

Mọi người thường xuyên thấy Trang với mái tóc đuôi gà cột cao đang chỉ đạo bộ phận âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật… sau cánh gà sân khấu. Mỗi lần máy móc ở trường bị hư hỏng, các giảng viên, sinh viên lại nghĩ ngay đến Thùy Trang. Bao giờ cô cũng có mặt nhanh chóng. Mọi người thường gọi Trang là “cô gái công nghệ”.

Cũng chính tình yêu công nghệ và kết quả học tập, rèn luyện tốt đã giúp Thùy Trang bước qua “cánh cửa hẹp” để trở thành 1 trong 16 sinh viên tham gia chương trình “Sinh viên thực tập tài năng” của Tập đoàn FPT. Tại tập đoàn, Trang đã tỏa sáng theo cách riêng.

Sau vòng thi tuyển với những “đối thủ” nặng ký, cuối cùng, cô được lãnh đạo Tập đoàn FPT lựa chọn sang Singapore để làm cán bộ kinh doanh toàn cầu hóa. Trong cuộc trò chuyện trước ngày lên đường, người lãnh đạo trực tiếp khen Trang có “lửa” và mong muốn cô tiếp tục thắp sáng, thổi bùng lên ngọn lửa ấy.

Thành công nhờ “chất Quảng Trị”

Đối với một cô gái vừa hăm hở bước vào đời, chuyện được lựa chọn đến làm việc ở nước ngoài, cho một tập đoàn lớn là cơ hội hiếm có khó tìm. Thế nhưng, như một lẽ dĩ nhiên, cơ hội ấy luôn đi liền với thách thức. Những ngày đầu, nỗi nhớ quê hương, gia đình thường trực trong tâm trí Thùy Trang.

Nhiều lúc, cô khát khao nghe tiếng quê mình; xao xác nhớ ngọn gió Lào; thèm những món ăn dân dã… Càng nhớ nhung, tình yêu quê hương lại càng lớn trong Trang. Điều đặc biệt là những tình cảm ấy không khiến cô yếu mềm, ngược lại còn tiếp thêm động lực để Trang tạo nên những dấu ấn.

Trên cả sự kỳ vọng của mọi người, Thùy Trang hòa nhập nhanh với công việc và cuộc sống ở Singapore. Mọi nhiệm vụ đều được Trang hoàn thành xuất sắc. Cô không sợ khó, sợ sai, sẵn sàng đối diện với áp lực, thử thách… bằng tinh thần của một “chiến sĩ”. Có thời điểm, hạnh phúc của Trang chỉ đơn giản là được… ngủ đủ giấc.

Những nỗ lực sớm được đền đáp. Sau 3 tháng đầu làm việc, Trang đã được tăng lương. Tiếp đó, cô liên tục được vinh danh cán bộ xuất sắc. Trang là gương mặt trẻ nhất đạt danh hiệu top 100 cá nhân xuất sắc toàn Tập đoàn FPT năm 2015.

Thùy Trang (đứng giữa) là gương mặt trẻ nhất trong top 100 cá nhân xuất sắc toàn Tập đoàn FPT vào năm 2015 - Ảnh: NVCC
Thùy Trang (đứng giữa) là gương mặt trẻ nhất trong top 100 cá nhân xuất sắc toàn Tập đoàn FPT vào năm 2015 - Ảnh: NVCC

Gắn bó với văn phòng của Tập đoàn FPT tại Singapore tròn 4 năm, Thùy Trang “lọt vào mắt xanh” của một khách hàng lớn mà cô có cơ hội đồng hành. Ấn tượng với lối làm việc chuyên nghiệp của Trang, lãnh đạo KPMG Singapore đã chiêu mộ cô gái người Quảng Trị. Mong muốn học hỏi nhiều hơn, Trang quyết định chuyển công tác.

Rất nhanh sau đó, từ một trợ lý, Trang đã vươn lên trở thành quản lý điều hành mảng tư vấn, công nghệ và chuyển đổi số của KPMG. Đây là vị trí mà hiếm nhân viên nào của KPMG ở độ tuổi 30 vươn tới được.

8 năm làm việc ở Singapore, Thùy Trang đã tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng… Thấy sự thành công sớm của Trang, một số người cho rằng cô phải hội tụ đủ nhiều yếu tố, trong đó có cả sự khôn khéo. Nói về điều này, Thùy Trang chia sẻ, điều quan trọng nhất làm nên thành công của mình chính là tính thật thà, chân thành.

“Lúc em sang Singapore, ba mẹ lo lắng lắm. Cả hai người đều thấy con gái mình quá thật thà, nhỏ bé, sợ không thể đủ sức đương đầu với những thử thách trong công việc ở nơi xứ người. Thế nhưng, khi làm việc, chính sự thật thà, chân thành và những đức tính tốt của người Quảng Trị lại giúp em chinh phục những khách hàng, đối tác khó tính nhất”, Trang tâm sự.

Cũng chính những đức tính tốt đẹp của người Quảng Trị đã ăn sâu vào máu đã thôi thúc Thùy Trang luôn hướng về quê hương, đất nước với cả tấm lòng. Tuy sống, làm việc ở Singapore nhưng Trang từng là đại diện của Việt Nam tham gia chương trình lãnh đạo thanh niên ASEAN 2021 và thường xuất hiện ở nhiều chương trình, sự kiện lớn trong nước.

Dù lịch trình luôn kín đặc nhưng ít ai biết, cô vẫn luôn dành thời gian tư vấn, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ ở quê nhà. Điều khiến Trang rất hạnh phúc là cô không đơn độc trong hành trình chung tay tạo nên những dấu ấn đẹp cho quê hương, đất nước mình ở nơi xa xứ. Bên cô còn có người bạn đời giàu tình yêu thương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chàng trai Quảng Trị và chiếc máy diệu kỳ

Quốc Nam |

Hoàn thành khóa học thạc sĩ tại Đức, chàng trai trẻ Trần Thái Sơn trở về Việt Nam với chiếc vali nặng trĩu. Mở ra, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi bên trong đó là những chi tiết được tháo rời của một chiếc máy lọc nước nặng đến hơn 70 kg. Đây là sản phẩm do chính tay Sơn mày mò chế tạo suốt thời gian học ở Đức. Điều đặc biệt, chiếc máy này không lọc nước thông thường mà lọc nước biển thành nước ngọt - như một mơ ước của những ngư dân đi biển dài ngày.

Mưu sinh những ngày giáp Tết

Thu Hạ |

Những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão, hòa chung dòng người hối hả ngược xuôi đi thăm thú chợ hoa, mua sắm Tết là những người lao động tự do với hành trình mưu sinh miệt mài, tất bật. Đối với họ, những ngày giáp Tết tuy rất vất vả nhưng đây chính là “thời điểm vàng” giúp họ có thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập để lo cho gia đình một cái Tết đủ đầy, tươm tất hơn.

Chàng trai 9X và đam mê “khoác áo mới” cho tư liệu lịch sử

Mạnh Tùng |

Những ngày cuối tháng 11, mảnh đất Quảng Trị đón một vị khách đặc biệt. Đó là Viên Hồng Quang, chàng trai 27 tuổi vừa phục chế màu bộ phim lịch sử đen trắng “Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh nhân dân” của đạo diễn nổi tiếng Joris Iven. Anh mất hơn một năm, với hơn 3.200 giờ lao động bằng đam mê để hoàn thành món quà dài 113 phút dành tặng nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Đăng Châu - chàng trai đa tài của thể thao phong trào Quảng Trị

Nguyễn Minh Đức |

Nguyễn Đăng Châu (sinh năm 2001) ở thôn Lại An, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, được những người yêu thích thể thao trên địa bàn tỉnh Quảng Trị biết đến là một vận động viên (VĐV) đa tài. Sự nghiêm túc, nỗ lực không ngừng để duy trì và phát triển tài năng của bản thân đã giúp chàng trai trẻ có một “gia tài” thành tích đáng khen ngợi.