Dấu ấn thủ lĩnh đoàn tiêu biểu

Nhơn Bốn |

Bằng sự nhiệt huyết, năng động, sáng tạo và nêu gương, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải Mai Thanh Tuấn; Bí thư Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị Ngô Thanh Sơn; Bí thư Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đại úy Lê Thừa Văn đã có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, đưa phong trào đoàn ngày càng vững mạnh.

Bác sĩ trẻ nhiệt huyết

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y dược Huế, Mai Thanh Tuấn tiếp tục theo học chương trình đào tạo thạc sĩ, bác sĩ nội trú. Năm 2019, Tuấn về công tác tại Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải. Ngay những ngày đầu về công tác, Tuấn đã phát huy sức trẻ, chuyên môn, luôn tận tâm với nghề nên được lãnh đạo, đồng nghiệp đánh giá cao và bầu làm Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải. Với nhiệm vụ “thủ lĩnh” đoàn được giao, Tuấn càng nỗ lực, cố gắng hơn trong công tác chuyên môn và công tác đoàn.

Những năm qua, bác sĩ nội trú sản khoa Mai Thanh Tuấn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại đơn vị và năng nổ tham gia công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân. Đồng thời tích cực tham gia chương trình “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”, chương trình “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” và các hoạt động do Hội thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp tổ chức nhằm khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ Tuấn đã hỗ trợ, tư vấn trực tuyến cho hơn 100 F0 điều trị tại nhà, trong đó có khoảng 50 người đang mang thai. Nhờ sự tiếp sức của bác sĩ Tuấn, nhiều bệnh nhân đã sớm bình phục.

 

Mỗi khi ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải có ca cấp cứu cần máu, bác sĩ Tuấn luôn sẵn sàng tham gia. “Tôi tham gia hiến máu tình nguyện từ lúc còn là sinh viên và thấy đây là một việc làm hết sức ý nghĩa, cao đẹp, nhân văn, đặc biệt là hiến máu trực tiếp cứu người trong lúc nguy cấp”, bác sĩ Mai Thanh Tuấn vui vẻ nói.

Năm 2021, COVID-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam, với mong muốn sẻ chia một phần công việc vất vả cùng đồng nghiệp, bác sĩ Tuấn đã đăng ký tình nguyện lên đường vào Bình Dương chống dịch. “Ngày tôi thông báo sẽ tình nguyện vào Bình Dương chống COVID-19, gia đình, người thân đều rất lo lắng. Thế nhưng sau khi tôi giải thích, chia sẻ mục đích, ý nghĩa và thể hiện quyết tâm cao thì gia đình, người thân đều ủng hộ, động viên. Những ngày ở Bình Dương chống dịch rất vất vả, đầy thử thách nhưng đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm đẹp. Với tôi, tuổi trẻ là phải xông pha cống hiến vì cộng đồng”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Không những năng nổ trong các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, bác sĩ Tuấn luôn là người đam mê nghiên cứu, tìm tòi để ứng dụng vào quá trình công tác. Mới đây, đề tài: “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và kết cục thai kỳ sản phụ đái tháo đường” cấp cơ sở của bác sĩ Mai Thanh Tuấn được đánh giá cao và mang lại nhiều ứng dụng thực tiễn.

Tiếp lửa đam mê sáng tạo, khởi nghiệp

Nhắc đến Ngô Thành Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh nhiều người rất khâm phục quá trình học tập, sáng tạo và hành trình tiếp lửa khởi nghiệp, lập nghiệp. Với Sơn, sáng tạo, khởi nghiệp luôn là một phẩm chất cần thiết của thanh niên, ở đâu có thanh niên ở đó có hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp.

Công tác tại Phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh với trình độ thạc sĩ Kinh doanh và Kinh tế quốc tế nên Sơn có nhiều “đất” để thể hiện đam mê sáng tạo của mình. Nhiều năm qua, với trách nhiệm là một chuyên viên phụ trách công tác khoa học và công nghệ, khuyến nông, tài nguyên và môi trường, xúc tiến thương mại và đối ngoại, Sơn đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và có nhiều công trình nghiên cứu được ghi nhận, đánh giá cao.

 

Năm 2020, Sơn đạt giải Nhì cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Trị với dự án khởi nghiệp “Trang trại chăn nuôi thông minh, cung cấp sản phẩm nông nghiệp hữu cơ sạch bằng ruồi lính đen”. Năm 2021, Sơn là chủ nhiệm dự án “Nuôi lợn an toàn sinh học ứng dụng ruồi lính đen” được Sở Khoa học và Công nghệ công nhận và được Cụm Đoàn Bắc Trung Bộ trao chứng nhận là 1/30 công trình tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu.

Những năm qua, Sơn nhiều lần tình nguyện đến các thôn, bản xa xôi để tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng cây, chăn nuôi cho người dân như: hướng dẫn kỹ thuật trồng mít Thái cho người dân ở bản Chùa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ và ở xã Hải Thái, huyện Gio Linh.

Năm 2020, trước tình hình mưa lũ của miền Trung, Sơn đứng ra huy động, trao tặng nước lọc, bàn ghế, ti vi, quà cho các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Từ năm 2020-2021, Sơn kết nối thực hiện chương trình “Hành trình 1 tỉ cây xanh” cấp phát 65.000 cây phân tán các loại cho 62 đơn vị trên toàn tỉnh. Qua đó, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, nâng cao nhận thức, hành động bảo vệ môi trường của người dân và đoàn viên, thanh niên.

Dấu ấn trên các nẻo đường biên cương

Nhiều năm gắn bó với địa bàn biên giới, Bí thư Đoàn cơ sở, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đại úy Lê Thừa Văn đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong công tác và nhận được sự tin yêu, tình cảm tốt đẹp của cán bộ, Nhân dân.

Tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc khóa đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ Đại học tại Học viện Biên phòng năm 2016, Lê Thừa Văn về công tác tại quê hương Quảng Trị. Trong những năm qua, xác định vai trò, trách nhiệm của một cán bộ tuyên truyền, là một Bí thư đoàn, đại úy Lê Thừa Văn luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong công tác an sinh xã hội, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng địa bàn vững mạnh, cùng toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia.

Bên cạnh đó, đại úy Lê Thừa Văn đã phối hợp cùng đơn vị và các tổ chức cấp phát gần 12.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch cho người dân, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống COVID-19; cấp phát xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn và khẩu trang y tế. Đồng thời, phối hợp cùng tuổi trẻ các đơn vị tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo phát cơm, bánh mì, nước uống miễn phí cho nhiều người nhập cảnh vào Việt Nam thuộc diện cách ly tập trung và kiểm tra sức khỏe.

 

Hằng năm, đại úy Lê Thừa Văn chủ động phối hợp với cấp ủy, chỉ huy đơn vị kêu gọi các tấm lòng hảo tâm cùng chung tay thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn hai bên biên giới. Nhiều năm qua, đại úy Lê Thừa Văn đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình hay hướng về học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn Lao Bảo, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa và mở rộng qua các cụm bản trên đất nước bạn Lào. Nhiều mô hình như: “Tiết học biên giới”, “Tay kéo Biên phòng”, “Con nuôi Đồn Biên phòng” hay chương trình “Nâng bước em tới trường” đã đem lại hiệu quả rõ nét. Đặc biệt đã đỡ đầu 1 cháu học sinh người Lào với mức 500.000đ/tháng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Gần 400 đoàn viên công đoàn tham gia hiến máu tình nguyện

Lê An |

Ngày 31/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện.

Bàn giao nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên

Nguyễn Vinh |

Ngày 26/8, Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị tổ chức bàn giao nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên Hồ Non, ở thôn Như Lệ, xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị). 

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết tại huyện Triệu Phong và Đakrông

Trúc Phương |

Ngày 19/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Hoài, ở thôn Tường Vân, xã Triệu An, huyện Triệu Phong và gia đình ông Hồ Văn Lân, ở thôn Đồng Đờng, xã Mò Ó, huyện Đakrông.

Nữ thủ lĩnh đoàn nhiệt huyết, trách nhiệm

Bích Liên |

Đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hơn 10 năm qua, chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc (sinh năm 1985) vẫn luôn giữ tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng với công việc, được đoàn viên, thanh niên yêu mến, tín nhiệm. Đặc biệt, nữ thủ lĩnh đoàn này luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thiện bản thân, xây dựng Đoàn Thanh niên thị trấn Lao Bảo trở thành một trong những cơ sở đoàn vững mạnh về mọi mặt.