Điểm tựa cho đoàn viên, người lao động khó khăn

Thanh Lê |

Những ngôi nhà kiên cố che nắng, che mưa mang tên “Mái ấm công đoàn” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Chính những mái ấm này đã giúp cho các công đoàn viên được “an cư lạc nghiệp”, tạo thêm động lực để họ vượt qua khó khăn, yên tâm lao động, sản xuất, công tác. Đồng thời góp phần tạo thêm niềm tin, sự gắn bó của đội ngũ đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn.

Mùa hè năm 2023 là kỳ nghỉ khó quên đối với cô giáo Nguyễn Thị Minh Sang, Trường Mầm non số 2, xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Hay tin sẽ nhận kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở từ chương trình “Mái ấm công đoàn” , chị Sang rưng rưng xúc động. Bao năm mơ ước có một căn nhà nhỏ che nắng, che mưa cho 3 mẹ con nay đã thành hiện thực.

Là mẹ đơn thân, nuôi hai con nhỏ, với đồng lương giáo viên ít ỏi, chị Sang vẫn chắt chiu, dành dụm để chăm lo tốt cho các con thơ. Trong kế hoạch, chị Sang sẽ dành dụm một phần kinh phí, vay mượn thêm dựng tạm căn nhà nhỏ để 3 mẹ con sớm thoát cảnh ở trọ vất vả. Ước mơ chưa kịp thành hiện thực thì cuối năm 2020, phát hiện những bất thường ở mắt, đi khám bác sĩ kết luận có khối u ác tính nằm trong hốc mắt và u bướu phần tuyến giáp.

Khởi công xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại Vĩnh Linh -Ảnh: T.L
Khởi công xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại Vĩnh Linh -Ảnh: T.L

Từ ngày đó, những đợt điều trị thường xuyên tại các bệnh viện từ Quảng Trị, Huế đến Hà Nội đã khiến gia đình chị Sang khánh kiệt về tài sản, lâm vào cảnh nợ nần. Hiện tại, đôi mắt chị đã mờ dần, không nhìn rõ đồ vật, đường sá, đi lại cần có người dìu dắt. Tưởng chừng như mọi hy vọng về căn nhà mới đã bị dập tắt hoàn toàn khi bệnh tật ập đến bất ngờ thì chương trình “Mái ấm công đoàn” đã kịp thời hỗ trợ, giúp chị được thực hiện ước mơ với các con.

Trong niềm vui, phấn khởi xen lẫn sự xúc động, chị Sang cho biết: “Niềm vui quá lớn đến với tôi khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cấp công đoàn. Khi biết bản thân mắc bệnh hiểm nghèo, tôi cứ nghĩ rằng ước mơ có được căn nhà nhỏ kiên cố của 3 mẹ con đã khép lại. Chính chương trình “Mái ấm công đoàn” đã giúp tôi thực hiện hiện ước mơ còn dang dở, đồng thời tiếp thêm động lực để tôi cố gắng chữa bệnh, sớm được sum vầy với các con trong ngôi nhà mới”.

Trường hợp của chị Sang chỉ là một trong số hàng chục hoàn cảnh khó khăn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” trong năm 2023. Nhiều năm qua, chương trình hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” do LĐLĐ tỉnh triển khai đã trở thành một hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao cả, có sức lan tỏa sâu rộng. Qua đó đã góp phần hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của nhiều đoàn viên, công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động tới toàn thể cán bộ, đoàn viên về mục đích, ý nghĩa của Quỹ “Mái ấm công đoàn”. Đồng thời, giao chỉ tiêu xây dựng quỹ cho các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố. Nhờ vậy, hằng năm có trên 95% đoàn viên tham gia đóng góp quỹ xây dựng “Mái ấm công đoàn”.

LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn hằng năm rà soát, nắm chắc đối tượng đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm để lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ, tổ chức xét chọn và có quyết định hỗ trợ cho đoàn viên, với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/trường hợp sửa chữa và 40 triệu đồng/trường hợp xây mới.

Năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn vận động cán bộ, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) và các đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn” và đã hỗ trợ 29 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Năm 2023, chương trình “Mái ấm công đoàn” tiếp tục được triển khai, dự kiến sẽ hỗ trợ xây dựng 22 nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết thêm: “Qua chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” đã góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư của nhiều đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, giúp đoàn viên, người lao động hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, gắn bó với tổ chức công đoàn, tạo động lực khích lệ, động viên đoàn viên làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả và gắn bó lâu dài với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục huy động nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn” làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy định. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” trong đoàn viên, CNVCLĐ, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm công đoàn” được trao tặng đến các đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực để họ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

3 đoàn viên Quảng Trị đoạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”

Quang Hiệp |

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn vừa có quyết định trao tặng bằng khen và danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV, năm 2023 cho 54 cá nhân tiêu biểu. Trong danh sách này có 3 đoàn viên của hai cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, gồm: Lê Đức Lưu Quang (chuyên viên kỹ thuật, Viễn thông Quảng Trị), Lê Văn Minh (kỹ sư công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Quảng Trị) và Trần Quốc Tiến (điều độ viên Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Quảng Trị.

Tổ ấm của đoàn viên công đoàn

Nguyễn Hoài Nam |

Nhiệm kỳ qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là giai đoạn dịch bệnh COVID-19 xảy ra nhưng Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải (Quảng Trị) đã tập trung huy động các nguồn lực, tổ chức chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho viên chức, người lao động.

Ngày hội bóng đá của đoàn viên thanh niên

Nguyễn Minh Đức |

Giải Bóng đá nam, nữ thanh niên Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) năm nay được tổ chức sôi nổi, hào hứng. Giải diễn ra từ ngày 2-7/3 tại Sân bóng đá cỏ nhân tạo Trung tâm Thể thao Duy Đan, TP. Đông Hà; quy tụ hơn 400 cầu thủ nam, nữ đến từ 31 đội bóng. Đây không chỉ là dịp để tranh tài mà còn thể hiện sự gắn kết và sức mạnh tập thể của đoàn viên thanh niên Khối CQ&DN tỉnh Quảng Trị.

Đoàn viên, thanh niên ra quân dọn dẹp vệ sinh đón Tết Nguyên đán 2023

Bảo Phú |

Ngày 15/1/2023, Đoàn Thanh niên cơ sở thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) phối hợp với Đoàn Thanh niên Trường THPT Lao Bảo ra quân tổng vệ sinh môi trường chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2023.