Đón Tết nơi ở tạm

Lê Trường |

Tết đến xuân về là khoảng thời gian để mọi người sắp xếp, dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa, cùng quây quần bên những người thân yêu. 

Tuy nhiên, đối với 15 hộ dân ở thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị), năm nay đón Tết có phần đơn giản và “đặc biệt” hơn mọi năm. Bởi họ là những gia đình đã đồng thuận tháo dỡ nhà cửa, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua địa bàn xã.

Gia đình anh Trịnh Mạnh Cường, chị Hoàng Thị Lan ở thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu nằm trên nút giao giữa 2 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Vạn Ninh - Cam Lộ. Cách đây hơn nửa tháng, thực hiện chủ trương GPMB triển khai dự án thành phần cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa bàn xã, gia đình anh Cường đã chấp hành nghiêm và đồng ý để lực lượng chức năng hỗ trợ tháo dỡ nhà cửa, di chuyển tài sản đến nơi ở tạm, chờ nhận đất ở khu tái định cư.

Anh Cường cho biết, bản thân làm nghề mộc, thời điểm giáp Tết, số lượng sản phẩm đặt hàng phải giao chưa hoàn thành còn nhiều nên việc đồng ý tháo dỡ hoàn toàn nhà cửa đến nơi ở tạm khiến anh gặp rất nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương đã tạo điều kiện về mặt bằng cho gia đình dựng nhà tạm, giúp có nơi sinh hoạt và làm ăn trước mắt trong lúc đợi bàn giao đất ở khu tái định cư. Sau hơn nửa tháng về sống nơi ở tạm, công việc làm mộc của anh Trịnh Mạnh Cường đã cơ bản ổn định.

Anh Trịnh Mạnh Cường cùng vợ chuẩn bị lễ cúng ông bà những ngày Tết tại nơi ở tạm- Ảnh: L.T
Anh Trịnh Mạnh Cường cùng vợ chuẩn bị lễ cúng ông bà những ngày Tết tại nơi ở tạm- Ảnh: L.T

Trong căn nhà vừa dựng rộng chừng 30 m2 , đôi vợ chồng trẻ Trịnh Mạnh Cường, Hoàng Thị Lan đang quây quần cùng 2 đứa con nhỏ, chuẩn bị mâm cơm dâng lên tổ tiên ngày Tết. Không thể được như nơi ở cũ nhưng trong căn nhà tạm của anh Cường, chị Lan vẫn ngập tràn không khí Tết. Những bánh chưng, kẹo, mứt, hoa tươi… được vợ chồng anh chuẩn bị chu đáo.

“Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với truyền thống từ xưa đến nay của dân tộc thì dẫu mới đến nơi ở tạm, nhưng gia đình tôi cũng chuẩn bị chu toàn để đón Tết, vẫn có mâm cơm cúng ông bà và tiếp đón bà con đến thăm Tết đầm ấm, vui tươi”, anh Cường chia sẻ.

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 65,7 km. Trong đó, đoạn qua tỉnh có chiều dài 32,53 km, đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng phải tái định cư là 477 hộ, riêng huyện Cam Lộ là 220 hộ.

Tại thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu chỉ sau một thời gian ngắn được chính quyền các cấp triển khai thủ tục liên quan công tác GPMB, 15 hộ gia đình đã đồng thuận, nhất trí cao và đồng ý tháo dỡ toàn bộ nhà cửa, di dời tài sản trên đất đến nơi ở tạm để bàn giao mặt bằng.

Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu Mai Chiếm Hiệp cho biết, trong tổng số 15 hộ gia đình đã tháo dỡ nhà cửa thì có 2 hộ dựng nhà tạm để sinh hoạt trên mặt bằng do chính quyền địa phương hỗ trợ trong thời gian chờ bàn giao đất tái định cư; 8 hộ sinh sống nhờ vào nhà người thân, họ hàng; còn 5 hộ thuộc diện sở hữu đất nền.

“Chia sẻ với những khó khăn mà các hộ gia đình thuộc diện GPMB phục vụ dự án thành phần cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa bàn, nhất là trong những ngày Tết, chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể của xã cũng như huyện đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nhiều phần quà cho các gia đình. Qua đó, mong muốn các hộ vượt qua khó khăn trước mắt, đón một cái Tết vui tươi, đầm ấm”, ông Hiệp nói thêm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Hoài Linh cho biết, đến thời điểm này, địa phương đã hoàn thành quy hoạch các khu vực xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án thành phần cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ. Đối với 15 hộ dân ở thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu, cơ bản đã nhận đất ở khu vực tái định cư thuộc thôn Nam Hiếu, cách nơi ở cũ hơn khoảng 2 km.

“Ra Tết, sau khi có phê duyệt của các cấp, địa phương sẽ nhanh chóng hoàn thành các thủ tục, triển khai xây dựng khu tái định cư để bàn giao cho bà con trong thời gian sớm nhất nhằm ổn định cuộc sống”, ông Linh thông tin.

Đón tết cổ truyền trong điều kiện khó khăn về nơi ăn, chốn ở nhưng nhiều gia đình nằm trong diện giải tỏa mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua xã Cam Hiếu ai cũng thấy vui khi nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Trên mảnh đất “mượn”, những ngày vui xuân đón tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, trong những căn nhà tạm của các gia đình vẫn rộn ràng tiếng nói cười của bà con lối xóm, các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, chúc tết, động viên nên gia đình nào cũng cảm thấy ấm lòng.

Bên trên vách tường căn nhà tạm được che bởi tấm tôn, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng vì có thành tích trong công tác GPMB cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ được anh Trịnh Mạnh Cường treo ở nơi trang trọng nhất. Đó như là động lực để anh cùng gia đình vượt qua khó khăn, đón một cái Tết trọn vẹn và ấm áp.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hơn 11 ngàn người cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán

PV |

Báo cáo nhanh của Bộ Y tế cho biết, trong 3 ngày tết có 11.522 trường hợp cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông, tăng 1,7% so với cùng kỳ tết Nhâm Dần.

Thú chơi tranh Tết

Tạ Thu Phong |

Trong phong tục đón Tết của người Việt thì chơi tranh không chỉ mang ý nghĩa văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng mà còn là thú chơi tao nhã.

Người dân cả nước tưng bừng đón Tết Nguyên đán 2023

TH |

Năm 2022 với nhiều biến động đã đi qua. Năm 2023 chính thức tới với nhiều niềm hy vọng.

Tết đến, mẹ cha cần gì?

Diệu Ái |

Giữa tháng Chạp, dì khoe anh họ mới sắm cho dì cái ti vi có màn hình to lắm, người trong ti vi to gần bằng dì, chữ nghĩa trên đó dì đọc được hết. Giữa niềm vui xen lẫn buồn bã chẳng giấu được, tôi biết chiếc ti vi sẽ được bật suốt ngày để nhà có tiếng người phát ra rả.