Đưa văn hoá của đồng bào Vân Kiều- Pa Kô vào trường học

Bảo Phú |

Nhằm góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị tinh thần, tinh hoa văn hóa của người đồng bào dân tộc Vân Kiều - Pa Kô, vừa qua Trường THCS Thuận, xã Thuận (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã tổ chức buổi ngoại khóa tìm hiểu về những làn điệu dân ca, múa cồng chiêng cho các em học sinh. 

 

Buổi ngoại khóa này có ý nghĩa rất lớn khi giúp các em học sinh tìm hiểu và giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Ngoài ra hoạt động này cũng góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh sau những giờ học căng thẳng. 

“Nhà trường mong muốn rằng, thông qua hoạt động này các em học sinh sẽ biết thêm nhiều kiến thức và tầm quan trọng văn hóa truyền thống của dân tộc. Giúp các em có ý thức hơn trong việc gìn giữ và phát huy những nét văn hóa đó” - Cô Lê Thị Hồng Vân, giáo viên đang công tác tại Trường THCS Thuận chia sẻ. 

Được biết, hiện tại Trường THCS Thuận đang xây dựng một đề tài nghiên cứu khoa học, tìm hiều và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống văn hóa dân tộc Vân Kiều-  Pa Kô qua các làn điệu dân ca, múa cồng chiêng. 

Hiện nay, với nhịp sống của cuộc sống hiện đại, văn hóa mới ngày càng được du nhập và phát triển rộng rãi. Việc tổ chức những hoạt động ngoại khóa nói trên là hết sức cần thiết, giúp các em học sinh trân trọng, giữ gìn văn hóa truyền thống; đồng thời quảng bá, phát huy văn hoá bản địa trong xu thế hội nhập.

Một số hình ảnh tại buổi ngoại khóa tại Trường THCS Thuận 

 
 
 
 
 
 

Hướng Hóa: Tập huấn truyền dạy cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô

Bảo Phú |

Trong các ngày từ 12- 14/ 11/2011, tại xã Hướng Phùng, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tổ chức lớp tập huấn truyền dạy cồng chiêng của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô.

Ra mắt Câu lạc bộ Cồng chiêng và đan lát tại xã Lìa

Bảo Phú |

Ngày 21/10/2022, UBND xã Lìa (Hướng Hóa, Quảng Trị) tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Cồng chiêng và đan lát.

Gìn giữ văn hóa cồng chiêng nơi thượng nguồn Bến Hải

Trần Tuyền |

Nép mình bên dãy Trường Sơn hùng vĩ, đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), bao đời nay gìn giữ, phát huy giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình, trong đó có văn hóa cồng chiêng. Trong những dịp lễ hội của bản làng hay các đám giỗ, việc cưới, việc tang... tiếng cồng chiêng ngân vang giữa bao la đại ngàn đã góp phần gắn kết cộng đồng, hướng dân bản đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.