Đức Quý và những vai diễn để đời

Nguyễn Minh Đức |

Bằng tài năng và sự nỗ lực không ngừng trong hoạt động nghệ thuật, diễn viên Nguyễn Đức Quý (sinh năm 1983), ở thôn Tân Kiên, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (Quảng Trị)0, đã tạo dựng tên tuổi qua những vai diễn ấn tượng trong nhiều bộ phim truyền hình, vở kịch nổi tiếng, đặc biệt là trong các chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh khi hóa thân vào hình tượng những nhà lãnh đạo kiệt xuất của dân tộc.

Đức Quý còn dành tâm huyết giữ gìn và phát triển kịch nói Quảng Trị; viết và dàn dựng tiểu phẩm kịch nói, chương trình nghệ thuật hay, đặc sắc cho nhiều sở, ngành, đơn vị trong, ngoài tỉnh dự thi hội diễn, hội thi văn hóa văn nghệ trên toàn quốc đạt kết quả cao.

Diễn viên đa tài

Từ nhỏ, Đức Quý đã tham gia nhiều hoạt động văn nghệ, diễn kịch ở trong trường học. Anh luôn ước mơ một ngày được đứng trên sân khấu lớn làm diễn viên chuyên nghiệp. Khi hay tin Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị tuyển chọn diễn viên kịch vào năm 2000, Đức Quý đã đăng ký tham gia và trúng tuyển.

Lúc bấy giờ, kịch nói Quảng Trị phát triển mạnh, quy tụ nhiều đạo diễn, nhà văn và diễn viên nổi tiếng, gặt hái thành công trên toàn quốc. Với Quý, đây là môi trường tốt để anh phát triển tài năng. Năm 2005, Đức Quý được đóng vai Mẫn trong vở kịch “Thằng Mẫn tóc nâu” của đạo diễn Trần Nhượng, đoạt Huy chương Bạc tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

Diễn viên Đức Quý hóa thân vào hình tượng Tổng Bí thư Lê Duẩn trong Chương trình nghệ thuật thực cảnh đặc biệt “Yêu lẽ phải-Trọng tình thương” -Ảnh: M.Đ
Diễn viên Đức Quý hóa thân vào hình tượng Tổng Bí thư Lê Duẩn trong Chương trình nghệ thuật thực cảnh đặc biệt “Yêu lẽ phải-Trọng tình thương” -Ảnh: M.Đ

Bên cạnh đó, anh còn tham gia một số vai diễn quần chúng trong các bộ phim “Cầu ông Tượng”, “Đối mặt”… để lại ấn tượng tốt trong lòng người xem. Giai đoạn từ năm 2005-2010, kịch nói Quảng Trị có chiều hướng đi xuống, không còn “đất diễn”, Quý quyết định tạm ngừng hoạt động nghệ thuật. Với anh, đây là giai đoạn khó khăn nhất vì phải chọn lựa giữa hoạt động nghệ thuật và mưu sinh. Nhưng rồi sau nhiều lần đấu tranh tư tưởng, Quý quyết định quay trở lại sân khấu…

Năm 2012, niềm vui đến với Đức Quý khi anh được đạo diễn Trần Vịnh mời tham gia bộ phim “Chỉ một con đường” nói về hình tượng người cộng sản bản lĩnh, kiên cường đương đầu, vượt qua mọi trở ngại trong lúc thực hiện trọng trách, nhiệm vụ mới mà Đảng và cách mạng đã giao phó. Anh vào vai Bường, tiểu đội trưởng - là vai thứ chính trong phim. Luôn cầu tiến và sáng tạo trong diễn xuất nên Đức Quý có cách diễn chân thật, hóa thân vào nhân vật một cách trọn vẹn. Nhờ đó, anh đã tạo được ấn tượng đẹp trong mắt đạo diễn và ê kíp làm phim.

Sau thành công của bộ phim “Chỉ một con đường”, chàng trai Quảng Trị tiếp tục được đạo diễn Trần Vịnh mời đóng tiếp bộ phim “Huế - mùa mai đỏ” vào năm 2013. Đảm nhận vai Vũ Lẫm, Đức Quý rất tự hào vì được tái hiện hình ảnh một người lính dũng cảm trong chiến đấu với khát vọng giành độc lập, tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Con đường nghệ thuật của diễn viên Đức Quý tiếp tục phát triển khi tham gia bộ phim nổi tiếng “Giọt nước của dòng sông” (đạo diễn Trần Vịnh) vào năm 2019.

Trong bộ phim này, anh đóng vai An, một người lính gan dạ, nghĩa tình… “Tôi rất vui khi được đạo diễn Trần Vịnh khen ngợi và đánh giá cao về tài năng diễn xuất. Ông nhận xét tôi diễn thật, có cảm xúc, chịu khó và sáng tạo. Tôi luôn cảm ơn ông và ê kíp làm phim đã hỗ trợ, giúp đỡ để tôi tự tin bước tiếp trên con đường nghệ thuật”, Đức Quý chia sẻ.

Được làm việc với nhiều đạo diễn, nhà văn, diễn viên nổi tiếng đã giúp Đức Quý không chỉ thành công trong sự nghiệp diễn viên mà còn có nhiều kinh nghiệm, kiến thức để sáng tác những tiểu phẩm kịch nói hay. Từ năm 2013 đến nay, anh đã viết và dàn dựng nhiều tác phẩm kịch với các đề tài khác nhau cùng nhiều chương trình văn nghệ cho các sở, ngành, đơn vị tham gia hội diễn, chương trình văn nghệ trên toàn quốc đạt thành tích cao. Bên cạnh đó, anh còn dành nhiều công sức đưa kịch nói vào trường học thông qua việc xây dựng các tiểu phẩm cho đơn vị trường học tham gia liên hoan văn hóa học đường các cấp. Anh đã truyền đam mê của mình cho các em học sinh tham gia diễn xuất trong các tiểu phẩm như: “Tổ quốc trong trái tim em” (Trường Tiểu học và THCS Phường 4, TP.Đông Hà), “Lời cảnh tỉnh” (Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Triệu Phong)… Các tác phẩm này đều đoạt giải nhất trong liên hoan văn hóa học đường TP.Đông Hà và huyện Triệu Phong. Những thành công đó chính là động lực để anh tiếp tục hành trình đầy tâm huyết, giữ gìn và phát triển kịch nói Quảng Trị vươn xa.

Đức Quý đóng vai Bường trong bộ phim “Chỉ một con đường” -Ảnh: M.Đ
Đức Quý đóng vai Bường trong bộ phim “Chỉ một con đường” -Ảnh: M.Đ

Những dấu ấn nghệ thuật

Bước ngoặt đánh dấu trang mới trong sự nghiệp của diễn viên Đức Quý chính là được mời đóng vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc còn trẻ trong Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bài ca huyền thoại Võ Nguyên Giáp” vào tháng 8/2018, do NSƯT Thế Hùng và NSƯT Vĩnh Thắng làm đạo diễn. Chương trình kỷ niệm 107 năm ngày sinh và tưởng niệm 5 năm ngày mất của vị Tướng huyền thoại của Quân đội nhân dân Việt Nam. “Xác định đây là một vai diễn lớn, khi nhận kịch bản chương trình, tôi thường xuyên trao đổi với đạo diễn, bạn diễn, ê kíp và gặp gỡ, trò chuyện với người dân Quảng Bình. Tôi còn trang bị kiến thức, kỹ năng diễn xuất kết hợp với cảm xúc chân thực để hoàn thành tốt vai diễn về hình tượng vị đại tướng dân tộc trên sân khấu lớn. Dù sẵn sàng tâm thế bước vào vai diễn nhưng tôi vẫn hồi hộp, lo lắng. Bởi hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp quá nổi tiếng, được người dân dành nhiều tình cảm và sự kính trọng nên tôi phải diễn sao cho thật, dù chỉ là một chi tiết nhỏ nhất. Bước ra sân khấu lớn, tôi đã nhập vai nhanh chóng từ dáng đi, cử chỉ, lời nói chân thực, tái hiện được hình ảnh của “người anh cả Quân đội nhân dân Việt Nam”. Không có gì vui hơn khi hoàn thành vai diễn và được đạo diễn, người dân Quảng Bình ghi nhận, khen ngợi”, Quý xúc động chia sẻ.

Tháng 6/2022, Đức Quý được mời tham gia chương trình nghệ thuật “Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi”. Anh đã hóa thân vào hình tượng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh rất thành công trên sân khấu, được đạo diễn, nhà văn Nguyễn Quang Vinh đánh giá cao. Đạo diễn nhận xét rằng: “Lâu lắm rồi tôi mới tìm được một diễn viên như Đức Quý. Anh có nhiều điểm nổi bật như nghiêm túc, chăm chỉ và có ý chí cầu tiến trong nghề; có nhiều sáng tạo riêng. Đức Quý là người nhanh nhạy, nắm bắt tốt ý đồ của đạo diễn và học hỏi không ngừng để vai diễn thành công”. Từ những lời khen đó, Quý lấy làm động lực để nỗ lực nhiều hơn, hướng tới những vai diễn mới thành công hơn, tạo dấu ấn trong sự nghiệp.

Đức Quý tạo dựng được tên tuổi trong nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng -Ảnh: M.Đ
Đức Quý tạo dựng được tên tuổi trong nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng -Ảnh: M.Đ

Hạnh phúc nhất với Đức Quý là khi được hóa thân vào hình tượng các nhà lãnh đạo kiệt xuất của dân tộc Việt Nam trong nhiều chương trình nghệ thuật đặc biệt. Một trong những vai diễn để đời với diễn viên Đức Quý chính là vai Tổng Bí thư Lê Duẩn trong Chương trình nghệ thuật thực cảnh đặc biệt “Yêu lẽ phải-Trọng tình thương” diễn ra vào tối 7/4/2022 tại Đình làng Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn. Chương trình do Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo nội dung; nhà văn Nguyễn Quang Vinh làm tổng đạo diễn.

“Khi vào vai Tổng Bí thư Lê Duẩn, tôi rất vinh dự, đồng thời cũng nhận rõ đây là thử thách lớn, nhất là áp lực khi diễn ngay trên mảnh đất quê hương của Tổng Bí thư. Lần này, tôi đầu tư nhiều công sức, trăn trở và tâm huyết với vai diễn được xác định là để đời. Đầu tiên là tự thay đổi bản thân theo hướng học tập và làm theo Tổng Bí thư Lê Duẩn từ sinh hoạt đời thường đến tác phong lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng; tìm hiểu về cuộc đời của Tổng Bí thư Lê Duẩn để tái hiện thành công vai diễn, gây xúc động với người xem. Trên sân khấu thực cảnh, tôi đã hóa thân vào nhân vật lịch sử của dân tộc thành công, thể hiện khá rõ nét, sâu đậm về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Tổng Bí thư Lê Duẩn, một chiến sĩ cộng sản kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thành công từ vai diễn này đã giúp tên tuổi của tôi đến gần khán giả hơn”, anh cho hay.

Gần đây nhất, anh một lần nữa được hóa thân vào hình tượng Tổng Bí thư Lê Duẩn trong Chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh đặc biệt “Có phải Người còn đó” diễn ra vào tối 20/8/2022 tại tỉnh Bến Tre để tưởng nhớ và tôn vinh những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Định.

Với Đức Quý, mỗi vai diễn là một kỷ niệm khó quên, là mốc son đánh dấu sự phát triển trên lĩnh vực nghệ thuật của mình. Từ sau vai diễn để đời này, tên tuổi diễn viên Đức Quý được nhiều người biết đến. Diễn viên Đức Quý hạnh phúc vì điều đó và luôn tâm niệm rằng mình phải sống sao cho đúng chuẩn mực theo tấm gương những nhà lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để giữ hình ảnh đẹp trong mắt khán giả từ sân khấu cho đến đời thường...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tổ chức Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam

PV |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022, dự kiến diễn ra từ ngày 18 - 20/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Ca sĩ Tuấn Hưng được phép biểu diễn ở ban công nhà

Thanh Mai |

Tuấn Hưng cho biết đã thuê một số vệ sĩ, đồng thời phía UBND quận Hoàn Kiếm và công an Hoàn Kiếm cũng sẽ hỗ trợ.

Bế mạc Diễn đàn KT-XH 2022: Kiên trì giữ vững nền tảng kinh tế vĩ mô

Hoàng Thị Hoa |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc, trong đó nhấn mạnh rõ thông điệp phải kiên trì giữ vững nền tảng kinh tế vĩ mô để tăng cường năng lực chống chịu, tăng tính tự cường của nền kinh tế.

Những vai diễn để đời của 'soái ca' màn ảnh nhỏ Hồng Đăng

An Ly |

Sở hữu gia tài phim ảnh đồ sộ, cân đủ mọi thể loại vai thiện, ác, soái ca, hài hước... Hồng Đăng dần bước lên vị thế ngôi sao hạng A của màn ảnh Việt với rất nhiều vai diễn để đời.