Đứng lên từ thất bại

Trúc Phương |

Từng gặp thất bại ngay trong lần đầu khởi nghiệp, thế nhưng với sự cần cù, chịu khó cùng ý chí vươn lên mạnh mẽ, anh Phan Dũng (sinh năm 1984), ở thôn Tân Xuân, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã thành công với mô hình gia trại tổng hợp cho thu nhập mỗi năm hơn 150 triệu đồng.

Anh Phan Dũng từng ấp ủ giấc mơ xây dựng gia trại cho riêng mình. Thế nên dù đã có nhiều năm làm công nhân may mặc tại Thành phố Hồ Chí Minh, anh vẫn bàn bạc với vợ và quyết định quay về quê hương để thực hiện giấc mơ đó. Năm 2012, anh Dũng bắt đầu khởi nghiệp bằng mô hình nuôi nhím. Anh sử dụng toàn bộ số tiền 300 triệu đồng vợ chồng tích góp được để mua 10 cặp nhím bố mẹ làm giống, xây dựng chuồng trại kiên cố, dồn rất nhiều tâm sức vào đây và… thất bại. Một phần do thiếu kinh nghiệm chăn nuôi nên nhím của anh chết nhiều, một phần do thị trường tiêu thụ không ổn định, giá nhím xuống thấp. Thất bại ngay lần đầu khởi nghiệp, vốn liếng gần như mất sạch nhưng anh Dũng vẫn quyết không bỏ cuộc. “Tuy có chút chán nản nhưng tôi tự nhủ “thua keo này, ta bày keo khác”, phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba so với trước để tìm kiếm thành công. Thật may là giữa lúc loay hoay chưa biết phải làm gì thì tôi được bố vợ giới thiệu về mô hình nuôi hươu sao lấy nhung”, anh Dũng bộc bạch.

Nhờ chịu khó làm ăn, học hỏi, anh Dũng đã vươn lên thoát nghèo, thực hiện được giấc mơ của mình - Ảnh: T.P
Nhờ chịu khó làm ăn, học hỏi, anh Dũng đã vươn lên thoát nghèo, thực hiện được giấc mơ của mình - Ảnh: T.P

Quyết tâm làm lại từ đầu, anh Dũng vay vốn tín dụng từ ngân hàng chính sách xã hội, đầu tư xây dựng lại chuồng trại, nhập một cặp hươu sao trưởng thành có giá 45 triệu đồng từ Nghệ An về nuôi. Rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước, lần này ngoài sự hướng dẫn của bố vợ, anh Dũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi tại địa phương; tham khảo, nghiên cứu thêm thông tin trên tivi, sách báo để học hỏi kiến thức, nắm vững kỹ thuật chăn nuôi. Anh Dũng cho biết, việc nuôi hươu sao lấy nhung khá đơn giản vì hươu sao dễ chăm, tận dụng nguồn thức ăn có sẵn và cỏ voi trồng quanh nhà, mỗi ngày chỉ cần cho ăn 2 lần vào sáng sớm và chiều tối, thời gian còn lại có thể làm các công việc khác. Hươu sao khoảng 2 năm tuổi thì bắt đầu cho nhung với giá bán dao động từ 1,4 – 1,5 triệu đồng/lạng nhung. Đến nay, đàn hươu sao của anh Dũng có khoảng 8 con, cho khoảng 3 – 4 kg nhung/năm. Cùng với nuôi hươu sao, gia trại của anh Dũng còn nuôi gà lấy thịt, lợn rừng, 4 con lợn nái, 2 bể lươn thương phẩm để cung cấp cho các nhà hàng, chợ đầu mối trong tỉnh. Ngoài ra, vợ chồng anh còn trồng 1 ha rừng, 5 sào đậu, bắp, các loại trái cây như thanh long, chanh dây... Từ một gia đình thuộc diện khó khăn trong vùng, thất bại ngay lần khởi nghiệp đầu tiên, nhờ chăm chỉ làm ăn và ý chí vươn lên, anh Dũng đã thực hiện được giấc mơ có một gia trại cho riêng mình với nguồn thu nhập hơn 150 triệu đồng mỗi năm. Mô hình gia trại của anh cũng thường xuyên đón nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm, mua con giống.

Bận rộn với công việc của gia trại nhưng anh Dũng vẫn luôn nhiệt tình tham gia mọi hoạt động của đoàn – hội và địa phương. Như trong đợt lũ lụt lịch sử cuối năm 2020, cùng với các đoàn viên, thanh niên xã Triệu Thượng, anh Dũng đã chủ động hỗ trợ thức ăn, nhu yếu phẩm; kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để kịp thời giúp đỡ cho người dân đang bị cô lập. Bí thư Xã đoàn Triệu Thượng Phan Thanh Hoàng đánh giá: “Anh Phan Dũng là một người hòa nhã, vui vẻ, luôn tích cực, năng nổ trong mọi hoạt động, phong trào do đoàn cơ sở tổ chức. Nhờ biết cách tận dụng lợi thế của địa phương; cần cù, chịu khó làm ăn, trau dồi kiến thức, anh đã vươn lên làm giàu thành công, trở thành một tấm gương điển hình để các đoàn viên, thanh niên trong địa phương học hỏi”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lao Bảo đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp

Kim Huệ - Ta Tép |

Không chỉ biết đến là khu đô thị tiềm năng, trong những năm trở lại đây, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) còn được biết đến là nơi có nhiều nông dân thành công từ mô hình chăn nuôi phát triển theo hướng công nghiệp. Tận dụng điều kiện tự nhiên, đất đai sẵn có kết hợp với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, những mô hình chăn nuôi nơi vùng biên giới này đang được mở rộng và phát huy hiệu quả.

Hỗ trợ chăn nuôi dê, bò sinh sản cho phụ nữ nghèo

Bình An |

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành trao 40 con dê cho phụ nữ nghèo tại các xã Hướng Sơn, Hướng Linh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và 8 con bò tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong với tổng trị giá 180 triệu đồng do các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ. 

750 triệu đồng hỗ trợ nông dân vay chăn nuôi bò sinh sản

Anh Vũ |

Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh vừa phối hợp với Hội Nông dân huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức giải ngân nguồn vốn giúp hội viên phát triển chăn nuôi bò sinh sản.

Thu tiền tỉ từ liên kết chăn nuôi gà

Anh Vũ |

Thời gian gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Cam Lộ  (Quảng Trị) đã mạnh dạn liên kết với các doanh nghiệp để phát triển mô hình chăn nuôi với quy mô lớn, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong số đó có gia đình vợ chồng anh Đào Văn Long - chị Trần Thị Lan, ở thôn Cam Phú, xã Cam Thành đã liên kết với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam mở trang trại chăn nuôi gà đem lại thu nhập cao.