Đường đến Học viện Ngoại giao của nữ sinh Vân Kiều

Tây Long |

Với 29 điểm, em Hồ Thị Út (sinh năm 2003), trú tại thôn Chân Rò, xã Đakrông, huyện Đakrông vừa trúng tuyển vào ngành Truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao. Đây là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của nữ sinh Vân Kiều.

Trước đây, ít ai nghĩ Út có thể bám trụ với con chữ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà đông con nên cả 6 anh chị của Út đều phải ngậm ngùi khép lại trang sách. Năm Út 2 tuổi, ba em bị tai biến mạch máu não, không còn khả năng lao động, mọi gánh nặng trong gia đình đặt trọn trên vai mẹ Út. Tai ương chồng chất, mới đây, một vụ tai nạn giao thông khiến mẹ Út đi lại rất khó khăn.

Em Hồ Thị Út đã quen với những công việc chân tay vất vả - Ảnh: T.L
Em Hồ Thị Út đã quen với những công việc chân tay vất vả - Ảnh: T.L

Hoàn cảnh khó khăn khiến con đường đến trường của Út không bằng phẳng như bạn bè. Mỗi mùa tựu trường là một mùa lo đối với em. Ước mơ về tấm áo, chiếc cặp, cuốn sách mới luôn thường trực trong lòng em. Trước mọi thử thách, chính tình yêu trang sách và khát vọng thay đổi cuộc đời bằng con chữ là động lực để Út vượt qua mọi khó khăn. Học xong lớp 9, em cơm đùm, gạo bới về xuôi học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Từ đây, Út phải làm quen với cuộc sống xa gia đình, bản làng.

Trong những tháng ngày vượt khó đến trường, nỗi lo sợ lớn nhất của Út chính là về quê… lấy chồng. Ở quê Út, nhiều trẻ em gái vội vã “theo chồng bỏ cuộc chơi” theo sự sắp đặt của cha mẹ. Và tất nhiên, những gia đình trẻ em ấy ít ai hạnh phúc vẹn tròn. Ba mẹ Út cũng không ít lần giục em lấy chồng. “Năm em chuẩn bị vào lớp 10, ba mẹ đã nhỏ to khuyên em nên ở nhà lấy chồng. Bởi, con gái học nhiều cũng chẳng để làm gì. Em sốc lắm. Em từng thấy nhiều người gặp bi kịch vì tảo hôn. Em không muốn điều đó lặp lại với mình. Thuyết phục mãi, ba mẹ mới chấp nhận cho em gác lại chuyện chồng con để đi học”, Út kể.

Biết được đến trường đã là một sự may mắn nên Út lao vào học tập. Em tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để thu nhặt kiến thức. Kết quả của sự nỗ lực ấy là hầu như năm nào Út cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em từng đoạt giải khuyến khích môn Văn tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh và nhận được nhiều suất học bổng. Đặc biệt, Út đã khiến mọi người rất bất ngờ khi đăng ký nguyện vọng và đỗ vào Học viện Ngoại giao.

Nhận giấy báo trúng tuyển, Hồ Thị Út không biết mình nên vui hay nên buồn. Giấc mơ đại học giờ đã trở thành hiện thực nhưng với cô học trò người Vân Kiều, chặng đường phía trước còn rất nhiều khó khăn. Anh chị của Út làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, không thể phụ ba mẹ lo cho em như trước. Xoay chạy khắp nơi, ba mẹ em mới lo đủ khoản tiền nhập học ban đầu. Không biết con đường phía trước của con sẽ như thế nào nên ba mẹ lại nhỏ to bàn với Út chuyện… lấy chồng. Thế nhưng, Út một lần nữa không chấp nhận lựa chọn ấy. Em tự hứa với lòng mình sẽ tìm mọi cách để có thể đến giảng đường, hoàn thành giấc mơ của cuộc đời.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nữ hiệu trưởng giúp gần 2.000 nữ sinh miền núi đi học được vinh danh

P.V |

Một người phụ nữ liên tục xuất hiện trên báo chí Trung Quốc thời gian qua là nhà giáo Zhang Guimei (Trương Quế Mai) - người đã thông qua giáo dục để giúp đỡ nữ sinh nghèo ở miền núi vươn lên và thay đổi số phận.

Nữ sinh Quảng Trị 15 tuổi thông thạo 7 thứ tiếng là quán quân cuộc thi lồng tiếng

Diện Đàm |

'Đừng lầm tưởng rằng ngoại ngữ là thứ mà chỉ những người có thiên phú mới học được' - lời của cô bé 15 tuổi. Sau khi giành chiến thắng từ cuộc thi lồng tiếng phim Trung Quốc trước hàng trăm đối thủ, niềm đam mê với ngôn ngữ đã được ươm mầm và khiến Thảo Nhi có nhiều thành tích nổi bật. Vậy hành trình làm chủ ngôn ngữ của 'cô bé thần đồng Quảng Trị' có gì đặc biệt ?

Nữ sinh Quảng Trị xuất sắc giành ngôi vị "Hoa khôi" trường ĐHSP Huế

Nhật Minh |

Ngoại hình xinh đẹp cùng với nét đep tự nhiên và trong sáng, Hồng Linh cô nữa sinh đến từ Quảng Trị đã xuất sắc giành được ngôi vị “hoa khôi” cuộc thi “Singing with Huedu” do Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế tổ chức.

Bắt tạm giam thầy giáo giao cấu với nữ sinh lớp 9

Nguyên Anh |

Được giao phụ trách bồi dưỡng cho học sinh giỏi, một thầy giáo ở huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang đã nảy sinh tình cảm với một nữ sinh lớp 9 (sinh năm 2005) do mình trực tiếp giảng dạy, và nhiều lần giao cấu với nữ sinh này. Sau đó người thầy từ chối trách nhiệm dẫn đến hậu quả nữ sinh này tự tử.