Gần 40 năm làm quản trang để tri ân đồng đội

Lê Cảnh Thu |

Ông Nguyễn Linh Mục (sinh năm 1954), hiện ở thôn Thanh Lê, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) là người tham gia kháng chiến ở chiến trường Quảng Trị, bị nhiễm chất độc hóa học, thương binh 4/4. Dù vết thương chiến tranh khiến sức khỏe ngày một giảm sút nhưng ông vẫn gắn bó với công việc làm quản trang ở địa phương hàng chục năm nay.

Năm 1983, Nghĩa trang Liệt sĩ xã Triệu Trung được xây dựng. Cũng từ đây, ông Mục tự nguyện đảm nhận công việc chăm lo phần mộ của các anh hùng liệt sĩ cho đến nay. “Xác định đây là trọng trách thiêng liêng tôi luôn cố gắng dành thời gian chăm sóc trên 300 phần mộ, quét dọn, vệ sinh khuôn viên nghĩa trang một cách cẩn thận, sạch sẽ nhất để thân nhân các gia đình liệt sĩ được ấm lòng. Từng là người lính tham gia chiến đấu, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng đội trong cuộc chiến đấu bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc, tôi thấy mình thật may mắn khi còn sống đến ngày hôm nay. Tôi tiếp nhận và gắn bó với công việc này nhằm tri ân đồng đội”, ông Mục chia sẻ.

Ông Nguyễn Linh Mục luôn tận tâm với công việc chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ xã Triệu Trung - Ảnh: C.T
Ông Nguyễn Linh Mục luôn tận tâm với công việc chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ xã Triệu Trung - Ảnh: C.T

Vào những ngày rằm, đầu tháng, ông Mục đều đến dâng hương trước anh linh các liệt sĩ. Đặc biệt, những ngày tháng 7 này, công việc của ông bận rộn hơn bao giờ hết. Ông đến nghĩa trang từ rất sớm để dọn dẹp lại khuôn viên cho sạch đẹp, sẵn sàng chờ đón các tổ chức, đoàn thể và Nhân dân đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm. Có hôm trở trời, vết thương cũ tái phát hay bệnh của người già khiến ông không ra nghĩa trang được là trong lòng lại thấy ray rứt như có lỗi với đồng đội. Bên cạnh công việc quản trang, ông còn tận tâm, chu đáo trong việc đón tiếp các thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng, tìm mộ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho các gia đình thân nhân liệt sĩ và các đoàn đến thăm viếng nghĩa trang.

Gần 40 năm qua, ông không thể nhớ hết những đoàn khách, thân nhân và gia đình liệt sĩ đã đến viếng nghĩa trang nơi ông gắn bó nhưng có một thứ ông luôn nhớ chính xác, thuộc nằm lòng đó là vị trí của từng ngôi mộ trong nghĩa trang này. Mỗi khi có thân nhân đến viếng, chỉ cần đọc tên tuổi, quê quán liệt sĩ là ông nhớ và hướng dẫn ngay vị trí. Đặc biệt, từng là người tham gia chiến đấu ở Quảng Trị, khi biết nguyện vọng của thân nhân những gia đình liệt sĩ chưa tìm thấy mộ, ông còn nhiệt tình tham gia cùng với đồng đội tổ chức các đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Dũng, Chủ tịch Hội CCB xã Triệu Trung cho biết: “Bên cạnh tích cực tham gia các hoạt động của hội, ông Mục còn tự nguyện chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ trong suốt thời gian qua mà không có bất kỳ khoản hỗ trợ nào. Ông rất nhiệt tình và đầy trách nhiệm với công việc này. Việc làm của ông Mục không chỉ có ý nghĩa rất lớn đối với các anh hùng liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ mà còn lan tỏa tinh thần “đền ơn, đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” trong cộng đồng”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Một doanh nghiệp tài trợ 5 tỉ đồng chỉnh trang Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Tú Linh |

Ngày 13/7, Ban Quản lý nghĩa trang và Đón tiếp thân nhân liệt sĩ, Sở LĐ,TB&XH Quảng Trị cho biết, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2022), Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T vừa quyết định tài trợ kinh phí đầu tư công trình chỉnh trang, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. 

Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang LSQG Trường Sơn, Đường 9 và Thành Cổ Quảng Trị

Minh Đức |

Ngày 9/7, Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng do Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng làm trưởng đoàn đã trang trọng tổ chức lễ viếng, dâng hương, dâng hoa các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia (LSQG): Trường Sơn, Đường 9, Thành Cổ Quảng Trị, Nhà hành lễ, Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn và Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn. Cùng tham gia với đoàn có UVTƯ Đảng,  Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Trung ương Đảng Lâm Thị Phương Thanh; UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh. Tham dự lễ viếng về phía tỉnh Quảng Trị có UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam. 

Thử nghiệm đón khách đến viếng nghĩa trang liệt sĩ vào ban đêm

Trường Nguyên |

Thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) Quảng Trị cho biết, bắt đầu từ ngày 1/7 đơn vị đã thử nghiệm việc đón tiếp khách đến viếng các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) quốc gia Trường Sơn, Đường 9 vào ban đêm.

Đúc Đại hồng chung cung tiến vào nghĩa trang liệt sĩ xã Cam Thủy

Anh Vũ |

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng huyện Cam Lộ 2/4/ (1972-2022), sáng nay 17/3, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tổ chức lễ Rót đồng đúc Đại hồng chung cung tiến vào nghĩa trang liệt sĩ xã.