Ghép tạng của chàng trai 24 tuổi bị tai nạn, cứu sống 4 người

Thanh Mai |

Các tạng hiến gồm một lá gan, một quả tim, hai quả thận, trong đó các tạng được bảo quản trong nhiều lớp lạnh 4 độ C để đưa về TP.HCM.

Một thanh niên 24 tuổi, ngụ ở Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa bị tai nạn giao thông và chết não. Gia đình anh đã đồng ý hiến tặng một số bộ phận cơ thể của anh để cứu sống bốn người bệnh khác. Các tạng hiến gồm một lá gan, một quả tim, hai quả thận.

Sáng 4/5, các y bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia Bệnh viện Chợ Rẫy đã có mặt tại Bệnh viện Bà Rịa để tiến hành lấy tạng. Sau 2 giờ, quá trình lấy tạng đã hoàn thành. Những bộ phận này được đưa vào hộp bảo quản, trong đó các tạng được bảo quản trong nhiều lớp, trong độ lạnh 4 độ C để đưa về TP.HCM.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết để những tạng này đảm bảo chất lượng ghép cho những người bệnh khác cần phải đảm bảo thời gian bảo quản. Gan được vận chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, tim và hai quả thận được vận chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Dội cảnh sát giao thông tuần tra dẫn đoàn đã hộ tống toàn bộ êkip chỉ trong vòng hơn 60 phút từ quốc lộ 51, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đến TP.HCM.

Cảnh tiếp nhận tạng anh T.H.P tại Bệnh viện Bà Rịa - Ảnh: Bệnh viện Bà Rịa
Cảnh tiếp nhận tạng anh T.H.P tại Bệnh viện Bà Rịa - Ảnh: Bệnh viện Bà Rịa

 Khi vào TP.HCM, đội cảnh sát giao thông tuần tra của cảnh sát giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đồng tác chiến cùng bốn chiến sĩ của Phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM dẫn đoàn về bệnh viện kịp lúc và an toàn.

Sau khi xác định các chỉ số phù hợp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và các khoa, phòng, đơn vị ngay lập tức hội chẩn và triển khai công tác chuyên môn để tiến hành ghép gan cho người bệnh. Đến rạng sáng hôm sau để việc nhận và ghép tạng suôn sẻ.

Người nhận lá gan là anh  Đ.H.G., 33 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai. Anh G. bị viêm gan B, xơ gan, ung thư gan. Các bác sĩ cho bết thể trạng của anh G. quá lớn, cân nặng 110kg nên việc nhận một phần gan từ người cho sống không đủ để đáp ứng điều trị mà cần nhận một lá gan trọn vẹn từ người cho chết não. 

Anh Đ.H.G. đã được đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thực hiện phẫu thuật ghép gan thành công, gan hoạt động tốt trong cơ thể. Bệnh nhân đã được chuyển về phòng hồi sức sau ghép để tiếp tục chăm sóc.

Ngoài ra, một bệnh nhân bị suy tim và hai bệnh nhân bị suy thận đã được ghép tim và thận từ chàng trai hiến tạng này.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Tấm lòng nhân ái của chị Thương

Minh Long |

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ là Phó Chủ tịch HĐND xã Thuận, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), thời gian qua chị Nguyễn Thị Thương còn được biết đến là người giàu lòng nhân ái, luôn đồng cảm, quan tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trẻ em người dân tộc thiểu số. Với tâm niệm “Cho đi là còn mãi”, chị đã kết nối, đồng hành với những trái tim nhân ái ở khắp mọi miền đất nước để trẻ em vùng khó luôn được yêu thương, bảo vệ và bù đắp phần nào những thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần.

“Tủ quần áo nhân ái”, nơi chia sẻ yêu thương

Anh Vũ |

“Tủ quần áo nhân ái” với thông điệp “Ai thiếu đến lấy - Ai thừa đến cho” đặt tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ (Quảng Trị) luôn có rất đông người đến cho và nhận. Ở đó không chỉ là những bộ quần áo sạch đẹp, được xếp đặt gọn gàng dành cho người nghèo miễn phí mà còn là nơi chia sẻ yêu thương để cuộc sống ngày càng ấm áp hơn.

Huy động hơn 18 tỉ đồng chăm lo Tết cho người nghèo

Q.H |

Ngày 21/1/2021, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở LĐ, TB&XH, Hội Chữ thập đỏ và Đài PT-TH tỉnh tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Nối vòng tay nhân ái” xuân Tân Sửu, năm 2021. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Đức Thắng; Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đào Mạnh Hùng; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham dự chương trình. Đây là năm thứ 16 chương trình được tổ chức nhằm huy động mọi nguồn lực để chăm lo Tết cho người nghèo.

Cam Lộ: Khai trương "Tủ quần áo nhân ái"

Anh Vũ |

Ngày 7/1/2021, Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ (Quảng Trị) phối hợp với Công ty NIJI Quảng Trị tổ chức khai trương “Tủ quần áo nhân ái” giúp người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Bàn giao 3 “Nhà nhân ái” cho gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi

Tú Linh |

Ngày 29/12/2020,  Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu cho biết, hội phối hợp với Hội LHTN tỉnh vừa tổ chức khánh thành và bàn giao 3 công trình “Nhà nhân ái” cho 3 hộ gia đình tại huyện Đakrông và Hướng Hóa có nhà bị trôi trong đợt lũ lụt tháng 10 vừa qua.