Già làng Hồ Văn Cơn làm kinh tế giỏi, dân vận khéo

Bích Liên |

Trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã A Dơi, huyện Hướng Hoá (Quang Trị), già làng Hồ Văn Cơn ở thôn Prin Thành được biết đến là người luôn gương mẫu đi đầu trong công tác dân vận, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, ông còn là tấm gương làm kinh tế giỏi, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.


Năm nay gần 80 tuổi nhưng thay vì an dưỡng tuổi già, ở nhà cùng con cháu thì hầu như ngày nào người dân thôn Prin Thành cũng bắt gặp hình ảnh già làng Hồ Văn Cơn cặm cụi lên nương rẫy để làm kinh tế. Khu vườn bời lời hơn 1 ha trước đây vốn là đất trồng sắn, sau thời gian dài, đất đai cằn cỗi, bạc màu, già làng Hồ Văn Cơn mới lên kế hoạch để trồng những loại cây đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Đó là năm 2017, thực hiện chủ trương của HĐND huyện Hướng Hóa, gia đình ông chuyển đổi những diện tích sắn kém hiệu quả sang trồng bời lời. Đến nay, vườn bời lời đã cho thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, ông cải tạo lại những diện tích đất gần nhà để trồng sắn, chuối, nuôi thêm đàn bò 8 con, nuôi cá nước ngọt, mỗi năm đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Gương mẫu làm kinh tế ngoài để xóa đói, giảm nghèo, mang lại cuộc sống ấm no, già làng Hồ Văn Cơn còn có một lý do khác, đó là làm để con cháu noi theo, để người dân trong bản học tập, không còn hộ đói, hộ nghèo.

Già làng Hồ Văn Cơn thu hoạch bời lời - Ảnh: B.L
Già làng Hồ Văn Cơn thu hoạch bời lời - Ảnh: B.L

Ông chia sẻ: “Ở đây đất đai rộng lớn, màu mỡ nếu không chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế thì sẽ không thể thoát nghèo được. Qua thời gian dài làm ăn, tôi nhận thấy nếu chỉ trông chờ vào mùa thu hoạch lúa, bắp trên nương rẫy, năm nào mưa thuận gió hòa thì đủ ăn, năm bị thiên tai, sâu bệnh, mất mùa thì đói kém, như vậy sẽ khổ mãi. Phải tìm hiểu, học hỏi cách trồng trọt, làm kinh tế mới từ ti vi, đài, báo, rồi từ cán bộ, để sản phẩm làm ra không chỉ đủ ăn mà còn có để dành, thậm chí bán đi để mua sắm các vật dụng sinh hoạt, làm nhà cửa…. Tôi phải làm kinh tế tốt trước hết để con cháu có cuộc sống đầy đủ, sau là dân bản nhìn vào đó để học tập, xây dựng cuộc sống no ấm hơn”.

Theo gương già làng Hồ Văn Cơn, thời gian qua, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã A Dơi cũng tập trung phát triển kinh tế gia đình. Không ít hộ đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để vươn lên làm giàu, như anh Hồ Ca Lo ở thôn Rrin Thành là một ví dụ. Sau khi lập gia đình, anh Hồ Ca Lo được ba mẹ giao cho mảnh đất rộng lớn để làm ăn, phát triển kinh tế. Tuy nhiên anh không biết bắt đầu từ đâu, làm như thế nào để phát huy hiệu quả nguồn đất đai sẵn có.

Nhờ học hỏi từ cách làm kinh tế của già làng Hồ Văn Cơn, đồng thời thường xuyên được động viên, khích lệ, anh đã làm chủ được cuộc sống, gây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả, đa cây đa con, gồm trồng sắn, bời lời, cao su, nuôi trâu, bò, dê... Các con anh được đến trường học đầy đủ.

Anh Hồ Ca Lo chia sẻ: “Già làng Hồ Văn Cơn vừa làm kinh tế giỏi, lại rất tận tình giúp đỡ bà con trong phát triển kinh tế, khuyên bảo thanh niên trong thôn, bản chúng tôi phải sống lành mạnh, chăm chỉ làm ăn. Tôi luôn học theo già làng trong suy nghĩ, cách làm kinh tế để có cuộc sống sung túc hơn, cho con cái ăn học tử tế để sau này làm được nhiều việc có ích”.

Làm kinh tế giỏi, tích cực vận động Nhân dân chăm chỉ làm ăn, già làng Hồ Văn Cơn còn nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội tại địa phương. Những năm qua, già làng đã vận động người dân hiến đất, ngày công lao động và đóng góp để bê tông hóa đường liên thôn, kéo điện sinh hoạt, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Đảng ủy xã A Dơi Hồ Văn Ngoai cho rằng: “Già làng Hồ Văn Cơn luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của địa phương; nói dân nghe, làm dân tin; là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Nhiều năm qua, ông là thành viên rất tích cực trong ban công tác mặt trận, rất có uy tín trong cộng đồng. Đặc biệt, ông luôn góp tiếng nói cùng cán bộ xã, thôn tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bà con trong thôn, bản chấp hành tốt. Ông cũng là tấm gương trong lao động sản xuất để đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Prin Thành nói riêng và xã A Dơi nói chung học tập”.

Dù tuổi đã cao, già làng Hồ Văn Cơn vẫn luôn gương mẫu, trách nhiệm với mọi công việc của bản làng. Ông luôn giúp đỡ, hướng dẫn để những gia đình có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên. Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm trong làm ăn, phát triển kinh tế, ông còn vận động mọi người phải có ý thức giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ đường biên, cột mốc, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Với những việc làm ý nghĩa đó, già làng Hồ Văn Cơn luôn được bà con dân bản tôn trọng và chính quyền địa phương ghi nhận.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tinh thần lạc quan chung tay đẩy lùi dịch bệnh của người miền Trung

PV |

Giữ vững tinh thần lạc quan trong giai đoạn COVID-19 diễn biến phức tạp là một trong những cách để người dân miền Trung góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Chính phủ: 'TP HCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9'

PV |

Theo mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 86 vừa được Thủ tướng ký ban hành, TP.HCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9; Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước 1/9, các tỉnh còn lại là 25/8.

Một doanh nghiệp bị phạt 15 triệu đồng vì che giấu dịch bệnh

Huỳnh Anh |

Ngày 5/8, tin từ UBND thành phố Cà Mau cho biết, địa phương đã xử phạt 15 triệu đồng đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Co.opmart Cà Mau (gọi tắt là Co.opmart Cà Mau) vì che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh truyền nhiễm.

Sôi nổi phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Trúc Phương |

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, trong đó có phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, tạo động lực, hỗ trợ hội viên phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vươn lên làm giàu chính đáng. Từ thực tiễn xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình hội viên mà còn tạo việc làm cho con em đồng đội và người dân.