Giữ mãi tinh thần cống hiến cho thể thao

Hoài Nhung |

Lê Văn Sơn là cái tên quen thuộc trong giới thể thao Quảng Trị. Anh từng là vận động viên (VĐV) của Đội tuyển Điền kinh Quảng Trị gặt hái nhiều thành tích trên đấu trường quốc gia. Sau khi giã từ sân chơi chuyên nghiệp, anh vẫn gắn bó với niềm đam mê thể thao, tiếp tục tỏa sáng trong các giải thể thao tổ chức ở Quảng Trị. Anh còn là một HLV nhiệt huyết với công tác bồi dưỡng, huấn luyện, ươm mầm tài năng thể thao trẻ…

Hòa mình cùng nhịp đập thể thao

Lê Văn Sơn sinh năm 1993, ở thôn Lai Bình, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh. Năng khiếu thể thao của Sơn sớm bộc lộ ở môn điền kinh và bóng chuyền. Năm 2008, anh được vào đội năng khiếu điền kinh tỉnh.

Tấm Huy chương Đồng (HCĐ) môn điền kinh tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2008 tạo động lực để anh tập luyện và thi đấu thành công, mang vinh quang về cho điền kinh Quảng Trị. Năm 2009, Văn Sơn có nhiều bước tiến trong sự nghiệp khi đoạt 1 Huy chương Bạc nội dung chạy 4 x 800 m, 1 HCĐ nội dung chạy 4 x 400 m tại Giải Điền kinh trẻ các nhóm tuổi quốc gia năm 2009; 2 Huy chương Vàng (HCV) nội dung chạy 1.500 m và 4 x 400 m tại Giải Điền kinh, Đại hội TDTT tỉnh năm 2010.

VĐV Văn Sơn (số áo 133) khẳng định tên tuổi trong môn điền kinh ở cự ly chạy trung bình -Ảnh: MINH ĐỨC
VĐV Văn Sơn (số áo 133) khẳng định tên tuổi trong môn điền kinh ở cự ly chạy trung bình -Ảnh: MINH ĐỨC

Sau thành công này, Sơn tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng khác như 1 HCV nội dung chạy 4 x 800 m, 1 HCĐ nội dung chạy 4 x 400 m tại Giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2010; 1 HCB nội dung chạy 4 x 800 m, 1 HCĐ nội dung chạy 4 x 400 m tại Giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2011; 1 HCV nội dung chạy 4 x 800 m, 1 HCB nội dung chạy 800 m tại Giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2012.

Đang có phong độ cao trong thi đấu nhưng Sơn quyết định chia tay thể thao chuyên nghiệp, vào học Trường Đại học TDTT Đà Nẵng năm 2012 để thực hiện ước mơ ấp ủ bấy lâu nay là trở về quê hương dạy TDTT, huấn luyện, đào tạo và chắp cánh ước mơ cho các tài năng thể thao trẻ…

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Sơn về dạy môn Giáo dục thể chất tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, rồi đến Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (Vĩnh Linh). Anh chia sẻ đây là công việc mà mình rất yêu thích. Có chuyên môn tốt và sự tâm huyết với phong trào thể thao học đường, thầy giáo Văn Sơn đã xây dựng được môi trường thể thao an toàn, lành mạnh cho học sinh cấp tiểu học. Anh chủ động tham mưu với lãnh đạo nhà trường, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để bồi dưỡng cho các em có năng khiếu thể thao, tạo cơ hội để các em tham gia và thi đấu tốt các giải thể thao học đường cấp huyện, cấp tỉnh.

Thời gian qua, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đạt được nhiều kết quả nổi bật trong các giải thể thao học đường như: 1 HCV môn bóng bàn, 3 HCĐ môn bóng đá cấp huyện và 1 HCV, 1 HCĐ môn bóng bàn cấp tỉnh (năm học 2020-2021); 1 HCV môn cờ vua, 4 HCĐ môn bóng đá cấp huyện (năm học 2021-2022); 1 HCV, 1 HCĐ môn cờ vua cấp huyện (năm học 2022-2023)…

Ngoài ra, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động thể thao dành cho cán bộ, giáo viên ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Anh được xem là nòng cốt của đội bóng chuyền Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Linh và Sở GD&ĐT trong nhiều năm qua.

Trong màu áo của ngành, anh luôn thi đấu và cống hiến hết mình cho các đội bóng và gặt hái nhiều thành công như: góp phần đưa đội bóng chuyền nam Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Linh đoạt giải ba Giải Bóng chuyền ngành GD&ĐT Quảng Trị 2022, đội bóng chuyền nam Sở GD&ĐT đoạt giải Ba Giải Bóng chuyền ngành Giáo dục tranh Cúp Báo Giáo dục và Thời đại lần thứ I-2022…

Để lại nhiều dấu ấn

Điều chúng tôi thực sự ấn tượng về anh Lê Văn Sơn đó là dù giã từ thi đấu chuyên nghiệp khá lâu nhưng vẫn luôn giữ vững ý chí, quyết tâm cao trong tập luyện và thi đấu. Anh chia sẻ, ngoài thời gian dành cho việc dạy học, khi có lời mời tham gia thi đấu cho địa phương hay ngành GD&ĐT và các đơn vị khác, anh luôn nhận lời. Anh muốn tiếp tục có cơ hội thể hiện khả năng, sự cống hiến của bản thân và nhất là được sống trong môi trường tranh tài sôi nổi, quyết tâm giành thành tích cao.

Có dịp xem Văn Sơn thi đấu mới thấy được kinh nghiệm, bản lĩnh của anh trong chinh phục các giải thể thao. Tại Giải Việt dã “Về nguồn”, Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VIII - 2022, Văn Sơn một lần nữa chứng minh đẳng cấp ở cự ly chạy trung bình.

Bởi trước khi giải đấu này diễn ra, nhiều địa phương đã đưa các VĐV giỏi, thi đấu chuyên nghiệp về thi đấu với mục tiêu chinh phục tấm HCV đường đua đèo Cùa. Văn Sơn không được đánh giá cao về khả năng giành HCV vì anh giã từ sân chơi chuyên nghiệp quá lâu và ít thi đấu các giải đấu lớn của tỉnh.

Trên đường đua đèo Cùa cự ly chạy 6.000 m, Văn Sơn luôn giữ sự điềm tĩnh, tự tin cùng kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu dày dặn. Đến khi gần về đích, anh tăng tốc mạnh mẽ trước các đối thủ giỏi để cán đích đầu tiên.

Cái tên Văn Sơn trong làng điền kinh Quảng Trị tưởng chừng như đã đi vào dĩ vãng nay lại được xướng tên trên ngôi vị quán quân. Thành tích HCV cá nhân của Văn Sơn còn đóng góp tích cực cùng với các đồng đội huyện Vĩnh Linh giành thêm 1 tấm HCV đồng đội. Trước thành tích đó, những tên tuổi lớn trong giới điền kinh Quảng Trị dành cho anh lời khen ngợi, khâm phục.

VĐV Lê Văn Sơn đoạt HCV tại Giải Việt dã “Về nguồn”, Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VIII-2022 -Ảnh: MINH ĐỨC
VĐV Lê Văn Sơn đoạt HCV tại Giải Việt dã “Về nguồn”, Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VIII-2022 -Ảnh: MINH ĐỨC

Anh Dương Quốc Ninh, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT-TDTT huyện Vĩnh Linh cho hay, điểm nổi bật ở VĐV Văn Sơn là sự nghiêm túc trong tập luyện, chuyên nghiệp trong thi đấu. Sau thành tích chinh phục đèo Cùa đáng tự hào, Văn Sơn còn tiếp tục tỏa sáng tại Giải Điền kinh, Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII - 2022 với 1 HCV chạy 800 m, 1 HCV chạy 4 x 400 m, 1 HCĐ chạy 5.000 m. Tại Giải Bi sắt - Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII -2022, anh đoạt 1 HCĐ. Ngoài ra, anh còn chinh phục nhiều thành tích cao trong các giải điền kinh tỉnh, giải Việt dã cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng…

Ở nhiều giải phong trào của một số ngành, đơn vị cấp tỉnh và huyện Vĩnh Linh tổ chức, tên tuổi Văn Sơn được khẳng định trong nhiều môn thể thao. Với trình độ chuyên môn tốt trong công tác huấn luyện, Văn Sơn được ngành TDTT huyện mời tham gia công tác huấn luyện cho các VĐV tham gia các giải thể thao điền kinh, bóng chuyền, bơi cấp tỉnh; làm trọng tài điều hành nhiều giải thể thao cấp huyện.

Ở vị trí nào, anh cũng hoàn thành tốt công việc và có nhiều đóng góp tích cực vào phát triển phong trào TDTT huyện Vĩnh Linh. Có thể nói, Lê Văn Sơn là tấm gương điển hình, tiêu biểu trong phong trào TDTT Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chị “Tư lửa” và niềm đam mê thể thao

Nguyễn Minh Đức |

Chị Phan Thị Tư (sinh năm 1968), ở khu phố An Hòa 1, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, là người phụ nữ đặc biệt. Bằng ngọn lửa nhiệt huyết và quyết tâm ghi tên bóng đá phủi Quảng Trị vào bản đồ bóng đá quốc gia, người phụ nữ này đã thành lập một đội bóng mang bản sắc quê hương và bắt đầu gặt hái quả ngọt...

BĐBP Quảng Trị: Tặng phương tiện, dụng cụ thể dục thể thao cho cán bộ, học sinh Lào

Phương Nam |

Ngày 21/12/2022, tại Bản A Viên, Cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào),  Đồn Biên phòng Hướng Lập tổ chức trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa đến cán bộ, chiến sĩ Đại đội Biên phòng 321, BCH Quân sự tỉnh Savannakhet và Trường Tiểu học & THCS thuộc Bản A Viên, Cụm bản La Cồ. 

10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu của Việt Nam năm 2022

Thanh Mai |

Ngày 20-12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022 sau nhiều vòng bình chọn.

Bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022

PV |

Đây là sự kiện thường niên trở lại sau khoảng thời gian gián đoạn vì COVID-19.