Góp một tấm lòng cho người hồi hương

Tú Linh |

Với tâm nguyện góp một phần công sức để giúp đỡ người dân từ các tỉnh phía Nam về quê an toàn, những ngày qua, anh Phạm Như Khỏe (30 tuổi), trú tại thôn Nam Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã tận tình sửa miễn phí hơn 50 xe máy bị hư hỏng của người dân hồi hương khi đi qua địa bàn tỉnh.

Tiệm sửa xe máy của anh Khỏe có tên Thành Đạt. Kể từ đầu tháng 10/2021, thấy người lao động về quê qua địa bàn tỉnh ngày càng đông, trong đó không ít người dọc đường xe máy bị hỏng nhưng rất khó tìm được nơi sửa chữa. Thậm chí có những chiếc xe máy cũ nát, lại qua một hành trình dài từ miền Nam ra nên nếu sửa chữa, thay thế phụ tùng để có thể chạy tiếp thì bà con cũng không có đủ tiền để trả. Không đành lòng để bà con đánh đu tính mạng trên những chiếc xe không còn đủ an toàn, anh Khỏe quyết định sửa chữa miễn phí, góp phần cùng cộng đồng giúp đỡ người dân.

Gia đình người dân về quê vui mừng khi được sửa xe miễn phí, chào tạm biệt anh Khỏe để tiếp tục hành trình - Ảnh: ĐỨC VIỆT
Gia đình người dân về quê vui mừng khi được sửa xe miễn phí, chào tạm biệt anh Khỏe để tiếp tục hành trình - Ảnh: ĐỨC VIỆT

Sau khi bàn bạc với gia đình và được ủng hộ, anh liền đặt tấm bảng với dòng chữ “Điểm sửa xe miễn phí, hỗ trợ tiếp sức cho bà con về quê” ngay trước cửa tiệm để người qua đường dễ nhìn thấy. Bắt đầu từ ngày 2/10/2021, những chiếc xe máy đầu tiên được anh sửa chữa nhanh chóng hoàn thành giúp người dân về quê dễ dàng hơn. Anh Khỏe chia sẻ, bản thân mình may mắn có việc làm ổn định, có thu nhập, được ở gần người thân, họ hàng, quê nhà không chịu nhiều ảnh hưởng của COVID-19, trong khi nhiều người phải vào miền Nam mưu sinh, do dịch bệnh kéo dài khiến cuộc sống quá khó khăn, không thể cầm cự được nữa, trở về quê chỉ với gói hành lý nhỏ buộc sau xe. Nhìn thấy hình ảnh đó anh luôn day dứt muốn chia sẻ một phần khó khăn để đường về quê của họ được nhẹ nhàng hơn.

Kể từ khi đặt bảng, người về quê bị hỏng xe ghé lại nhờ anh giúp đỡ ngày càng nhiều. Ngoài anh Khỏe, tiệm sửa xe máy Thành Đạt có 2 người thợ nữa. Những ngày này tiệm có nhiều việc nhưng anh Khỏe luôn ưu tiên sửa xe cho người về quê trước hết. Hôm chúng tôi đến tiệm gặp anh thì đang có một nhóm người bị hỏng xe đang nhờ anh sửa giúp. Vợ chồng anh Lò Văn Chung cùng con trai 3 tuổi trên đường từ tỉnh Long An về Hà Giang. Khi đi đến địa phận tỉnh Quảng Trị thì xe máy bị hỏng, không biết tìm đâu ra chỗ sửa xe. Đang loay hoay không biết làm thế nào thì anh Chung được người dân địa phương hướng dẫn mang xe đến tiệm anh Khỏe sẽ được sửa chữa miễn phí.

Tại đây anh Chung được giải thích là do chạy xe đường quá dài, bộ lọc xăng bẩn, không lọc được nhiên liệu nên gây chết máy. Xe anh Chung được thay bộ lọc xăng xe, lau rửa bugi và thay dầu nhớt động cơ. Tổng chi phí khoảng 160.000 đồng, chưa kể tiền công sửa chữa nhưng anh Chung hoàn toàn được miễn phí. Chưa kể trong thời gian chờ sửa xe, gia đình anh Chung được sắp xếp nghỉ ngơi tại khu vực riêng bên ngoài tiệm để giữ khoảng cách an toàn phòng chống dịch bệnh và còn được phục vụ bánh mỳ, sữa miễn phí. Xe được sửa xong, dắt ra khỏi tiệm để cùng vợ con tiếp tục hành trình về quê, anh Chung chỉ biết đứng từ xa nói lời cảm ơn trong xúc động mà không thể đến gần để bắt tay với ân nhân của mình.

“Đi dọc đường, không có những tấm lòng thiện nguyện của người dân địa phương thì chúng tôi không biết phải làm sao để vượt qua được chặng đường dài dằng đặc để về nhà”, anh Chung nói.

Cùng với sửa chữa tại tiệm, anh Khỏe còn thành lập tổ sửa xe lưu động, có mặt kịp thời cứu hộ xe của người lao động bất cứ khi nào cần, kể cả ban đêm. Thương người dân về quê đường quá dài, vất vả, lại còn bị hỏng xe, dắt bộ hàng cây số trong đêm một cách vô vọng, anh Khỏe không ngại khó khăn, luôn tận tình giúp đỡ họ. Nhiều đêm mưa, nhận được tin báo của người dân, anh cùng thợ của mình dùng xe máy và xe kéo, đến chỗ có người bị hỏng xe, chở cả người và xe máy về tiệm.

Sau một tuần anh cùng nhóm thợ của mình đã sửa chữa hơn 50 xe máy miễn phí. Anh Khỏe cho biết sẽ tiếp tục sửa chữa xe máy miễn phí bất cứ khi nào người lao động về quê có nhu cầu. Cùng với đó, anh còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong thôn, xã quyên góp thức ăn, nước uống, khẩu trang, áo mưa…hỗ trợ người dân về quê.

Chủ tịch UBND xã Hải Chánh Bùi Văn Sinh cho biết việc làm của anh Phạm Như Khỏe rất đáng trân trọng, ấm áp tình người. Trong quá trình giúp đỡ người dân về quê anh Khỏe thực hiện nghiêm túc 5K để tránh lây lan dịch bệnh. Đây là tấm gương về lòng nhân ái lan tỏa trong cộng đồng. Cảm động trước việc làm của anh, những ngày qua, người dân các thôn, xã đã có nhiều sự hỗ trợ, chung tay với anh tiếp sức cho người dân về quê thêm ấm lòng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người lao động về quê chưa quan tâm tìm việc làm tại địa phương

Thanh Trúc |

Ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Trị ban hành công văn yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan triển khai tư vấn, giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) đã triển khai nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, hỗ trợ tư vấn, giải quyết việc làm cho NLĐ. Tuy nhiên qua khảo sát, đến nay có rất ít NLĐ phản hồi. Có thể thấy, NLĐ trở về quê chưa quan tâm tìm  việc làm tại địa phương.

Bảo đảm an toàn cho người dân về quê trong thời điểm mưa bão

Đức Tuân |

Đánh giá cao Bộ Công an hỗ trợ người dân trong quá trình di chuyển, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, phải phối hợp chặt chẽ với địa phương, các bộ, ngành để thông tin kịp thời cho người dân về diễn biến cơn bão, “để làm sao bà con đến vùng bão thì dừng lại, địa phương mời bà con về các nhà văn hóa, trường học và sau khi hết bão thì mới di chuyển”.

Ấm lòng đường về quê

Tú Linh |

Từ đầu tháng 10/2021 đến nay đã có hàng chục nghìn người lao động ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê bằng phương tiện xe máy và đã đi qua chốt kiểm tra y tế phía Nam tỉnh Quảng Trị. Với tinh thần chia sẻ khó khăn trong hoạn nạn, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ của mình, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cùng chính quyền các địa phương vận động tổ chức, cá nhân, người dân trên địa bàn chung tay thiết lập các trạm nghỉ chân, hỗ trợ khẩu phần ăn, nước uống, xăng xe, tiền mặt… để đường về quê của người lao động thêm ấm áp và ngắn lại.

Triệu Phong: Bố trí chỗ nghỉ cho người dân từ miền Nam về quê

Nguyễn Vinh |

Những ngày gần đây trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) có rất nhiều người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về quê, trong đó có nhiều người già, trẻ em, người đang mang thai, người ốm đau.