Gương mặt đoàn viên tiêu biểu năm 2022

Diệu Thúy |

Đại úy Trương Phi, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị vinh dự là 1 trong số 30 đoàn viên trong toàn tỉnh được Tỉnh đoàn Quảng Trị tuyên dương “Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2022”.

Đây là niềm tự hào và là động lực để anh phấn đấu, nỗ lực hết mình với công việc chuyên môn và tham gia hoạt động đoàn, phong trào thanh niên, góp phần xây dựng Đoàn Thanh niên Công an Quảng Trị ngày càng vững mạnh.

Gần gũi, thân thiện nhưng cũng đầy bản lĩnh, quyết đoán là những ấn tượng đầu tiên khi gặp gỡ và tiếp xúc với Đại úy Trương Phi. Gắn bó và trưởng thành trong môi trường đặc thù, hằng ngày phải đối diện với không ít khó khăn, nguy hiểm khi tội phạm mua bán “cái chết trắng” ngày càng manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng đã rèn giũa cho anh trở thành người lính có bản lĩnh vững vàng và tinh thần kiên quyết tấn công không khoan nhượng với tội phạm ma túy.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh, năm 2012, anh Phi về nhận công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh và gắn bó với đơn vị này từ đó đến nay. Trải qua khoảng thời gian gần 10 năm làm công tác điều tra, anh đã không ngừng nỗ lực, trau dồi kiến thức nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm của những đồng đội đi trước để trở thành một điều tra viên có bản lĩnh và kinh nghiệm.

Đại úy Trương Phi tham gia bắt tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy -Ảnh: D.T
Đại úy Trương Phi tham gia bắt tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy -Ảnh: D.T

Anh Phi kể cho chúng tôi nghe những chuyện vui, buồn của nghề điều tra mà đối với anh, đó là những trải nghiệm quý giá giúp anh thêm yêu và gắn bó với màu xanh áo lính mà mình đã lựa chọn. 10 năm trong nghề, anh đã trực tiếp tham gia đấu tranh và thụ lý điều tra hàng trăm vụ án liên quan đến tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, trong đó có những vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Như điều tra vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” xảy ra ngày 20/9/2019 tại địa bàn thuộc thôn Làng Vây, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa. 2 bị can là người nước ngoài gồm: Ekene Ajemba và Omeje Johnson Chibuzo (cùng sinh năm 1990), quốc tịch Nigeria vận chuyển tổng cộng 14 kg ma túy loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, các bị can lại có thái độ khai báo quanh co chối tội, việc tương trợ tư pháp với Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Liên bang Nigeria gặp rất nhiều khó khăn. Là điều tra viên, Đại úy Trương Phi đã rất nỗ lực, thường xuyên phối hợp với Sở Ngoại vụ Quảng Trị để tiến hành các thủ tục đề nghị Đại sứ quán nước Cộng hòa Liên bang Nigeria tại Việt Nam cung cấp lý lịch tư pháp của các bị can. Phải mất hơn 1 năm kiên trì mới kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị truy tố. Ngày 29/6/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã xét xử, tuyên án tử hình đối với 2 bị cáo về tội danh trên.

Quá trình điều tra vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” xảy ra tại Khu phố 5, Phường 2, thành phố Đông Hà vào tháng 9/2021 cũng để lại nhiều ấn tượng đối với Đại úy Trương Phi. Ngày 1/9/2021, nhận được thông tin Công an thành phố Đông Hà tiếp nhận nguồn tin về tội phạm từ Công ty chuyển phát nhanh Thuận Phong (J&T Express), chi nhánh tại Quảng Trị, thuộc địa bàn Khu phố 5, Phường 2, thành phố Đông Hà về việc chi nhánh tiếp nhận một thùng giấy có nhiều biểu hiện nghi vấn. Đại úy Trương Phi được giao nhiệm vụ trực tiếp phối hợp với Công an thành phố Đông Hà tiến hành các biện pháp điều tra. Qua kiểm tra phát hiện bên trong thùng giấy có 3 gói màu vàng đựng 2,9 kg ma túy loại Methamphetamine dạng tinh thể màu trắng. “Ban đầu, vụ án không có nhiều thông tin để truy xét mở rộng điều tra. Điều tra viên phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và linh hoạt trong vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm mới xác định được các đối tượng liên quan đến vụ án”, anh Phi cho biết. Vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra để truy tố các bị can có liên quan.

Cùng với hoạt động chuyên môn, anh còn tích cực trong tham gia hoạt động đoàn và phong trào thanh niên. Là đoàn viên luôn tích cực trong thực hiện công trình “Đoàn viên Chi đoàn Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xung kích, chủ động đấu tranh phòng chống ma túy” bằng việc tổ chức nhiều lượt tuyên truyền về pháp luật phòng chống ma túy cho học sinh, thanh thiếu niên tại các trường học trên địa bàn. Qua đó, đã góp phần cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho thanh thiếu niên về cách nhận biết, tác hại và cách phòng tránh ma túy, giúp đẩy lùi tệ nạn ma túy trong học đường…

Khi được hỏi về những khó khăn trong nghề điều tra các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy, Đại úy Trương Phi chia sẻ: Công việc nào cũng có những khó khăn, nguy hiểm riêng nhưng chỉ cần yêu nghề và cống hiến hết mình với nghề thì mọi khó khăn, nguy hiểm đều có thể vượt qua.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trao giải thưởng cho 30 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị

Q.H |

Ngày 24/3, Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức lễ trao giải gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị năm 2021. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan dự lễ trao giải.

Thiếu tá Trần Minh Cường được bình chọn là gương mặt trẻ tiêu biểu bộ đội biên phòng

Quang Hiệp |

Vượt qua nhiều ứng cử viên xuất sắc trên toàn quốc, Thiếu tá Trần Minh Cường (sinh năm 1990), Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) vừa vinh dự được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu.

Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021

Thanh Mai |

Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 đã chính thức công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu nhất trên các lĩnh vực.

Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021

Thanh Mai |

Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 đã chính thức công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu nhất trên các lĩnh vực.