Hai chị em “vàng” của võ thuật cổ truyền Quảng Trị

Minh Đức |

Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, hai chị em Lê Ái Nhi (sinh năm 2005) và Lê Việt Đức (sinh năm 2008) ở Khu phố 7, Phường 5, thành phố Đông Hà còn là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè về tài năng võ thuật. Cả hai em hiện là môn sinh của Võ đường Mai Hãn, là hai gương mặt quen thuộc trong các giải võ cổ truyền, đạt nhiều thành tích cao, đặc biệt là xuất sắc giành được 3 HCV, 1 HCB tại Giải Võ cổ truyền, Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII, năm 2021- 2022.

Chặng đường khổ luyện

Ái Nhi và Việt Đức sinh ra, lớn lên trong một gia đình có truyền thống võ thuật. Hai chị em được ba dẫn đến võ đường năm Ái Nhi 9 tuổi còn Việt Đức chỉ mới hơn 5 tuổi. “Ban đầu, mình chỉ định cho con gái đi học vì nghĩ cháu Việt Đức còn quá nhỏ, nhưng khi chở hai chị em đến võ đường, cháu đứng nhìn chị học một cách say mê, thích thú rồi xin ba cho học cùng chị. Từ đó trở đi, hằng ngày mình đều đặn đưa hai con đến lớp, có lúc chở con từ Đông Hà vào thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong giữa trời mưa. Những ngày đầu theo học rất vất vả nhưng hai chị em không hề kêu ca hay có ý định bỏ cuộc. Biết các con đam mê, cố gắng nên gia đình luôn đồng hành, hỗ trợ con hết sức”, anh Lê Văn Nho, ba của Ái Nhi và Việt Đức kể lại.

Lê Việt Đức nhận HCV tại Giải Võ cổ truyền, Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII, năm 2021-2022 -Ảnh: MINH ĐỨC
Lê Việt Đức nhận HCV tại Giải Võ cổ truyền, Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII, năm 2021-2022 -Ảnh: MINH ĐỨC

Hơn một năm sau khi vào học, các huấn luyện viên bắt đầu nhận ra tố chất của hai chị em. Chuẩn võ sư Nguyễn Quang Tài, người trực tiếp giảng dạy Ái Nhi và Việt Đức cho biết: “Khi tiếp nhận hai em, tôi cũng lên kế hoạch giảng dạy như các môn sinh khác, nhưng vì Việt Đức mới hơn 5 tuổi nên cũng có những ngoại lệ, nhiều lần thầy “cháy giáo án” vì bận dỗ cho trò nín khóc. Rồi cũng có những bài tập mà thực sự mình không dám cho em tập vì tay chân còn quá yếu. Đối với Ái Nhi thì ở lứa tuổi 9,10 của nữ lại hơi muộn để tiếp xúc với võ thuật, khó trong các động tác đòi hỏi dẻo hay đi các bài quyền vì khung xương bắt đầu phát triển mạnh. Nhưng điều đáng quý là cả hai chị em đều rất chăm, nghe lời thầy và đặc biệt là rất chịu khó. Với Ái Nhi, các động tác dù hơi đau em vẫn cố gắng làm bằng được. Cậu bé Việt Đức thì sau một năm đã dần quen với việc tập luyện, không còn cảnh vừa ép dẻo vừa khóc như mưa nữa”.

Theo thời gian, hai chị em dần cứng cáp, trở thành gương mặt quen thuộc, đáng yêu ở lớp học của thầy Quang Tài. Không những thế, sau ba năm rèn luyện, Việt Đức đã sớm trở thành “con át chủ bài” của võ cổ truyền thành phố Đông Hà trong các giải đấu. Tuy lịch học văn hóa dày đặc và thời gian nhập cuộc cũng như tập luyện lâu hơn em trai, nhưng Ái Nhi cũng đã đem về tấm huy chương vàng đầu tiên cho mình…

“Văn võ song toàn”

Lê Ái Nhi hiện là học sinh lớp 11 Sử-Địa, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với thành tích 11 năm liền là học sinh giỏi. Lê Việt Đức hiện là học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Đông Hà), là một trong những học sinh có học lực giỏi nhất lớp với 8 năm liền là học sinh giỏi toàn diện. Nhìn cách nói chuyện nhẹ nhàng, dễ thương của hai chị em, ít ai tưởng tượng trong các giải đấu, hình ảnh cô bé Ái Nhi với bài võ Tứ Linh Đao oai nghiêm, tấn công, phòng thủ toàn diện. Và cậu bé Việt Đức học giỏi, đáng yêu hay cười lại rất mạnh mẽ, biến hóa, thần thái trong bài quyền Lão hổ thượng sơn. Năm 2018, khi mới chưa đầy 10 tuổi, Lê Việt Đức đã giành 1 HCV tại Giải Võ cổ truyền, Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị lần thứ VII, năm 2017-2018. Năm 2019, em là vận động viên nhỏ tuổi nhất của võ đường Mai Hãn tham dự Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 7 diễn ra tại Bình Định.

Hai chị em Ái Nhi-Việt Đức luôn tích cực tập luyện để đạt thành tích cao trong võ cổ truyền -Ảnh: MINH ĐỨC
Hai chị em Ái Nhi-Việt Đức luôn tích cực tập luyện để đạt thành tích cao trong võ cổ truyền -Ảnh: MINH ĐỨC

Những thành tích nổi bật của Lê Ái Nhi và Lê Việt Đức:

Lê Việt Đức: 1 HCV Tứ Linh Đao tại Giải Võ cổ truyền, Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị lần thứ VII, năm 2017-2018; 2 HCV Quyền Lão hổ thượng sơn và Tứ Linh Đao tại Giải Võ cổ truyền, Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII, năm 2021-2022, trở thành VĐV nam xuất sắc nhất giải.

Lê Ái Nhi: 1 HCV Tứ Linh Đao và 1 HCB Ngọc trản quyền tại Giải Võ cổ truyền, Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII, năm 2021-2022.

Bằng sự nỗ lực không ngừng, Ái Nhi và Việt Đức là cặp chị em “văn võ song toàn”, giỏi học tập, giỏi thể thao, luôn được sự yêu quý của các sư huynh đệ cũng như bạn bè trong trường, lớp.

Chia sẻ với chúng tôi, Ái Nhi cười hiền: “Em luôn đặt ra kế hoạch học tập và từng mục tiêu cụ thể, ngắn hạn để hoàn thành dễ dàng hơn. Bên cạnh đó em cũng sắp xếp thời gian hợp lý giữa học văn hóa và học võ. Trong thời gian lịch học ở trường căng thì em giảm bớt một vài buổi học ở võ đường, sau đó khi đi học thì ở lại sau, nhờ thầy dạy thêm.

Ngược lại, khi bận tập luyện nhiều để biểu diễn hay thi đấu, em sẽ tranh thủ khoảng thời gian có thể làm tốt bài tập trên lớp, cố gắng hoàn thành sớm các bài được giao để có thêm thời gian cho võ thuật. Khi hai chị em cùng giành huy chương vàng trong một giải đấu, em cứ cảm giác niềm vui ấy được nhân đôi. Hiện tại, em có kế hoạch ôn tập cho kỳ thi đại học sắp tới, Việt Đức thì chắc sẽ tham gia nhiều giải mở rộng và các buổi biểu diễn trong hè. Năm học sắp tới là năm cuối cấp của cả hai chị em nên chúng em luôn đồng hành, nhắc nhở nhau tự giác học tập, rèn luyện tốt hơn nữa để có cơ hội nhân thêm nhiều niềm vui...”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thanh niên Vân Kiều vượt khó làm kinh tế giỏi

Bích Liên |

Những năm trở lại đây, tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị), nhiều đoàn viên, thanh niên sau khi xuất ngũ, trở về địa phương đã vượt khó làm kinh tế bằng khát vọng vươn lên, dám nghĩ dám làm để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Một trong số đó là anh Hồ Văn Huế (sinh năm 1999), người dân tộc Vân Kiều ở thôn Ra Man, xã Xy, huyện Hướng Hóa.

Nỗ lực đưa võ thuật cổ truyền vào học đường

Minh Đức |

Thời gian qua, nhiều trường học ở Quảng Trị đưa võ cổ truyền vào dạy học, tập luyện nhằm đa dạng các môn thể thao trong học đường. Việc đưa võ cổ truyền vào trong chương trình học còn giúp học sinh được tiếp cận và hiểu biết thêm về tinh hoa võ Việt; nâng cao sức khỏe, khả năng tự vệ, bảo vệ người yếu thế, nâng cao tính kỹ luật, đồng thời giữ gìn và phát huy tinh hoa võ cổ truyền dân tộc.

Những lá thư tiết lộ nguyên nhân qua đời của "ngôi sao võ thuật" Lý Tiểu Long

Thanh Mai |

Một lá thư trong số này còn có nội dung khiến người ta hiểu rằng Baker đã tìm cách chuyển chất cấm từ Mỹ tới Hong Kong cho Lý Tiểu Long.

Cháy lớn tại trung tâm võ thuật ở Trung Quốc khiến 18 người thiệt mạng

PV |

Vụ cháy lớn xảy ra vào lúc rạng sáng 25/6 (giờ địa phương) tại một trung tâm võ thuật trên địa bàn tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã khiến 18 người thiệt mạng.