Hai học sinh thay nhau cõng bạn đến trường

Minh Long |

Gần một năm nay, hai em Hồ Anh Tân và Hồ Văn Phát, dân tộc Vân Kiều, học sinh lớp 2A6 điểm trường khu vực lẻ Pa Nho, Khối 6, thị trấn Khe Sanh thuộc Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tình nguyện thay nhau cõng, giúp đỡ bạn học cùng lớp là Hồ Thanh Lâm, bị khuyết tật bẩm sinh đến trường. 

Hình ảnh của ba em gắn bó nhau như hình với bóng đã khiến giáo viên, học sinh trong trường, những người chứng kiến không khỏi cảm động và khen ngợi.

Khi sinh ra, Lâm không may mắn được lành lặn như bao người khác, đôi chân của em bị teo, co quắp lại. Hoàn cảnh gia đình của em thuộc diện đặc biệt khó khăn, Lâm là con trai út trong gia đình đông con, bố mất sớm, mẹ thường xuyên đau ốm, cuộc sống của gia đình luôn thiếu trước hụt sau.

Lớn lên với thân hình gầy yếu, Lâm không thể tự di chuyển được bằng chân mà phải dùng tay rất khó khăn. Mặc dù khiếm khuyết đôi chân nhưng Lâm rất thích đi học. Thương con, cứ vào sáng sớm mẹ cõng em đến trường rồi vội vàng lên rẫy.

Tân (bên trái), Phát (bên phải) luôn tình nguyện giúp Lâm trong học tập, hoạt động ở trường - Ảnh: M.L
Tân (bên trái), Phát (bên phải) luôn tình nguyện giúp Lâm trong học tập, hoạt động ở trường - Ảnh: M.L

Nhưng giờ tan học, mẹ thường không về kịp, em phải ngồi ở lớp đợi khá lâu hoặc nhờ người thân cõng về. Đến lớp, Lâm nỗ lực chủ động di chuyển bằng tay để đến vị trí ngồi học hoặc ra sân chơi nhưng rất khó khăn, nhiều lúc bất lực ngồi một chỗ.

Hoàn cảnh gia đình của Tân và Phát cũng rất khó khăn. Tuy nhà không gần nhau nhưng ba bạn chơi với nhau rất thân. Hằng ngày, nhìn thấy Lâm khó khăn trong việc di chuyển đi lại, Tân và Phát tự nguyện làm “đôi chân” cho bạn.

Hai bạn thay phiên nhau cõng Lâm đến lớp và về nhà, di chuyển ra sân chơi hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa tập thể. Khi thì người cõng bạn, người xách cặp sách; khi thì người bế bạn lên ghế, người cất đồ dùng cá nhân cho bạn. Các giờ ngoại khóa ở sân trường thì người cõng bạn, người cầm ghế.

Vào giờ ra chơi, hai bạn lại cõng Lâm ra sân, kiếm trò chơi chung phù hợp để bạn không phải tủi thân một mình. Đến giờ tan học, sợ Lâm đợi mẹ lâu sẽ buồn tủi, Tân và Phát thường xuyên cõng bạn về nhà rồi mới yên tâm ra về.

Vì vậy, cả ba bạn đều gắn bó, thân thiết cùng học cùng chơi. “Thấy bạn Lâm không thể tự đến trường, di chuyển trong lớp và tham gia các hoạt động của lớp, trường nên chúng em giúp đỡ bạn với mong muốn Lâm được đi học, vui chơi như các bạn cùng trang lứa. Chúng em sẽ tiếp tục giúp đỡ để bạn cùng tiến bộ”, Phát chia sẻ.

Ngoài việc giúp bạn trong việc di chuyển đến lớp, về nhà và các hoạt động ngoại khóa ở trường, Tân và Phát còn giúp Lâm ôn bài vào giữa giờ, hỗ trợ bạn đọc, viết thành thạo hơn; quan tâm, động viên giúp Lâm vượt qua mặc cảm, tự ti để hòa nhập cùng tập thể, vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Lâm xúc động nói: “Em rất vui, cảm ơn hai bạn Tân và Phát đã giúp em đi học chuyên cần hơn. Mỗi khi mẹ và chị bận việc thì đã có hai bạn giúp đỡ đến trường nên em không phải nghỉ học ở nhà nữa. Em hứa sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng mẹ, thầy cô và hai người bạn thân đã luôn ở bên động viên, giúp đỡ em vượt khó”.

Khi nhắc đến “bộ ba” học trò người Vân Kiều yêu quý của mình là Lâm - Tân - Phát, cô giáo Ngô Thị Ninh, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A6, điểm trường khu vực lẻ Pa Nho cho biết: “Không chỉ tôi mà các thầy cô giáo, học sinh trong trường rất cảm động trước tình cảm chân thành, đáng quý của Tân và Phát dành cho Lâm.

Tôi luôn động viên, khuyến khích Lâm - Tân - Phát nói riêng, học sinh trong lớp nói chung cần hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Tân và Phát là tấm gương sáng về tinh thần tương thân tương ái, xứng đáng để các bạn học tập, noi theo”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

“Vườn ươm khởi nghiệp”, nơi chắp cánh ước mơ cho các bạn trẻ

Lâm Thanh |

Từ thực tế phát triển của tỉnh cùng với khát vọng, tâm huyết của một doanh nhân, mô hình “Vườn ươm khởi nghiệp” do Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị phối hợp với Tổ chức PUM (Hà Lan) thực hiện đã ra đời. Mô hình nhằm chắp cánh ước mơ cho các startup và hiện thực hóa khát vọng làm giàu cho quê hương Quảng Trị.

Tăng cường hỗ trợ đào tạo cán bộ, học sinh nước bạn Lào

Trần Anh Minh |

Để triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung tại Thỏa thuận hợp tác giữa các tỉnh nước bạn Lào và tỉnh Quảng Trị, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Quảng Trị với các tỉnh bạn Lào, tỉnh đã chi ngân sách hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, học sinh nước bạn Lào học tập tại tỉnh. Đây là chính sách phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước và thuộc trách nhiệm của tỉnh Quảng Trị.

Sân chơi cho các bạn trẻ yêu công nghệ

Tú Linh |

Trong cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị năm 2023”, các sản phẩm đoạt giải thuộc lĩnh vực phần mềm Tin học của các bạn trẻ trường: THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THCS Nguyễn Trãi (TP. Đông Hà) và Tiểu học và THCS Bùi Dục Tài (huyện Hải Lăng) đã khẳng định niềm đam mê sáng tạo, dày công học tập, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cuộc sống của học sinh phổ thông.

Tình nguyện trên đất bạn Lào

Tây Long |

Không chỉ miệt mài với hoạt động, phong trào trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, tuổi trẻ Quảng Trị còn hướng về người dân nước bạn Lào với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Trong số đó, chiến dịch thanh niên tình nguyện quốc tế tại Lào để lại dấu ấn đậm nét.