Hai mẹ con khuyết tật hiến đất để mở rộng đường

Hương Lài |

Bà Lê Thị Liên (sinh năm 1961), ở Khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh (Quảng Trị) bị khuyết tật ở tay với tỉ lệ thương tật 61%. 

Con trai bà bị tật cả tay lẫn chân, đi lại rất khó khăn. Để có cuộc sống bình thường như mọi người, hai mẹ con bà đã cố gắng gấp bội lần. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng mẹ con bà đã nhiều lần hiến đất để mở rộng đường giao thông, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Bà Liên đã 2 lần hiến đất để mở rộng con đường khu phố -Ảnh: H.L
Bà Liên đã 2 lần hiến đất để mở rộng con đường khu phố -Ảnh: H.L

Theo lời kể của bà Liên, từ lúc mới chào đời, cánh tay trái của bà đã bị tật, khuỷu tay không thể duỗi thẳng. Bà Liên có 3 người con, trong đó, người con đầu là anh Lê Thế Trung cũng bị khuyết tật. Lúc mới sinh Trung, bà biết con bị bệnh nhưng không có tiền đưa đi khám. Khi Trung lên 3 tuổi, cả tay và chân của anh đều bị co quắp, cứng lại.

Bà ôm con đến bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán anh bị liệt nửa người bên trái do bị nhiễm chất độc da cam, không thể chữa trị. Vì nhà nghèo không có điều kiện đi học và bị khuyết tật bẩm sinh nên cơ thể Trung yếu ớt. Mãi đến năm 8 tuổi, anh mới bắt đầu đi học lớp 1. Tuy nhiên, quá trình đi học của anh Trung rất gian nan. Hằng ngày, bà Liên phải thu xếp thời gian để cõng con đến trường.

Được biết, ngôi nhà hai mẹ con bà Liên đang ở được một tổ chức hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn xây dựng cách đây hơn 10 năm. Ngày trước, cuộc sống của mẹ con bà chủ yếu phụ thuộc vào số tiền trợ cấp hơn 1,2 triệu đồng/tháng của Nhà nước.

Sau này, cả hai mẹ động viên nhau cố gắng lao động sản xuất, nuôi lợn nái, bò, gà, cá... để có thu nhập, cuộc sống ổn định hơn. Năm 2017, khi Khu phố 8 có chủ trương vận động người dân hiến đất mở đường, xây dựng đô thị thông minh, thời điểm này quanh khuôn viên gia đình bà có 2 con đường đi qua (một con đường trước mặt nhà, một con đường bên hông nhà).

Được sự vận động của chính quyền, bà Liên và anh Trung đã đồng ý hiến đất để mở rộng cả 2 đường. Theo đó, đoạn đường trước mặt, gia đình bà hiến đất với chiều dài 28 m, rộng 1,5 m. Còn đường bên hông nhà, bà Liên hiến đất với chiều dài 31 m, rộng 1,5 m. Năm 2023, khi thấy con đường trước mặt dù đã được mở rộng nhưng ngoằn ngoèo, chính quyền địa phương đến vận động, mẹ con bà không ngần ngại hiến thêm 0,7 m đất nữa để mở rộng, nắn lại con đường khu phố cho thẳng hơn.

Bà Liên cho biết, từ ngày hiến đất, mở rộng đường, gia đình bà và người dân ở đây không còn cảnh trơn trượt, bùn lầy mỗi khi mưa đến. “Trước đây, cả 2 con đường đi qua nhà tôi là đường đất, rất chật hẹp, xe máy đi lại cũng khó khăn, ô tô thì không vào được. Mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì trơn trượt, mẹ con tôi đã bị ngã nhiều lần. Bây giờ, cả 2 con đường đều rộng 5 - 6 m, phương tiện đi lại thuận tiện, người dân cũng yên tâm hơn”, bà Liên nói.

Sau khi bà Liên hiến đất, các hội, đoàn thể ở Khu phố 8 đã vận động 20 hộ dân ở xung quanh góp tiền, công sức mua vật liệu và xây lại tường rào cho gia đình bà. Ông Hoàng Hiệp, Khu phố trưởng Khu phố 8 cho biết: “Cuộc sống của gia đình bà Liên còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần vì cộng đồng của mẹ con bà địa phương luôn ghi nhận. Đây là tấm gương xứng đáng được biểu dương”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gio Linh sẵn sàng bước vào năm học mới

Hoài An |

Đến nay, toàn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024. 

Phụ nữ huyện Gio Linh chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Hoài An |

Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Gio Linh (Quảng Trị) tập trung chỉ đạo các cấp hội chủ động triển khai thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” gắn kết chặt chẽ với 8 tiêu chí của CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo, tiêu biểu trong xây dựng NTM, nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Qua đó, huy động sức mạnh của toàn dân chung sức xây dựng NTM.

Bàn giao 720 triệu đồng vốn vay Dự án Ngân hàng bò cho hộ phụ nữ nghèo huyện Gio Linh

Thanh Hải |

Sáng nay 17/5, Tổ chức Chia sẻ Dân sự toàn cầu (GCS) phối hợp với Hội LHPN huyện Gio Linh tổ chức lễ bàn giao vốn vay Dự án Ngân hàng bò do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) tài trợ cho hộ phụ nữ khuyết tật, khó khăn 2 xã Gio Quang và Gio An, huyện Gio Linh.

Gio Linh: Nam sinh điều khiển xe máy bằng chân bị phạt 5,4 triệu đồng

Hương Lài |

Ngày 12/5, nguồn tin từ Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, vừa triệu tập 1 học sinh dùng chân điều khiển xe máy trên đường để xử phạt theo quy định.