Hai nhà khoa học nữ được vinh danh trên thế giới năm 2022

Thanh Mai |

Nhà khoa học Việt Nam được vinh danh vì nghiên cứu có tầm ảnh hưởng, được trích dẫn nhiều và đóng góp trong lĩnh vực họ đang theo đuổi.

Tháng 11/2022 Website Research.com, cổng thông tin điện tử uy tín dành cho các nhà khoa học thế giới đã công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học.

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân (42 tuổi) là một trong những nhà khoa học góp mặt trong danh sách này. PGS Vân có những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực pin nhiên liệu. Công trình của PGS Vân đã thay thế bạch kim trong pin nhiên liệu, giúp giảm giá thành mà pin có độ bền cao hơn.

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân.
PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân.

 Nghiên cứu được đánh giá là giúp tối ưu hóa hoạt động của pin nhiên liệu để cải thiện hiệu suất và cho phép sản xuất năng lượng hydro bền vững, tránh việc đốt nhiên liệu hóa thạch và giảm lượng khí thải carbon.

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân từng đạt nhiều giải thưởng khoa học công nghệ quốc gia và quốc tế uy tín. Năm 2019, PGS Vân được nhận giải Nhà khoa học nữ xuất sắc Việt Nam 2019. Năm 2020, chị lọt vào top 23/100 nhà khoa học tiêu biểu Châu Á do tạp chí Asian Scientist bình chọn. Hiện chị đảm nhiệm vị trí giảng viên, Trưởng phòng khoa học công nghệ và Quan hệ đối ngoại, Đại học Tài nguyên và môi trường TP HCM.

GS Nguyễn Thị Kim Thanh

GS Nguyễn Thị Kim Thanh, Đại học College London (UCL) là một trong ba nhà khoa học giành giải thưởng Interdisciplinary Prize 2022. Cô đã có những đóng góp liên ngành trong nghiên cứu cơ bản về tổng hợp hóa học, vật liệu nano từ tính và plasmonic cho các ứng dụng y sinh. Những nghiên cứu này có thể mang lại lợi ích trực tiếp trong nâng cao tuổi thọ của bệnh nhân ung thư.

GS Nguyễn Thị Kim Thanh. Ảnh:RSC
GS Nguyễn Thị Kim Thanh. Ảnh:RSC

GS Kim Thanh tốt nghiệp chuyên ngành hóa học tại ĐHQG Hà Nội năm 1992. Cô được bổ nhiệm làm giáo sư tại Đại học College London (UCL) từ năm 2013 và dẫn đầu nhóm nghiên cứu liên ngành tiên tiến về thiết kế và tổng hợp vật liệu nano cho ứng dụng y sinh.

Năm 2019, GS Thanh nhận huy chương Rosalind Franklin cho những thành tựu có tầm ảnh hưởng lớn về nghiên cứu ứng dụng vật liệu nano trong y sinh.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng tại Hướng Hoá

YMS |

Ngày 20/12/2022, tại Homestay Bảo Nguyên Xanh  (thôn Của, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị), UBND huyện Hướng Hoá phối hợp với Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế tổ chức Hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Hướng Hoá.

10 nhân vật giúp 'định hình khoa học' năm 2022

Thanh Mai |

Tạp chí khoa học Nature bình chọn 10 tên tuổi gây chú ý năm 2022 vời những cống hiến trong nghiên cứu khoa học.

Vĩnh Linh: 23 đề tài tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật năm học 2022 - 2023

Nguyễn Trang |

Ngày 15/12, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức khai mạc cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh THCS năm học 2022 - 2023 với sự tham gia của 23 đề tài đến từ 14 đơn vị trường học THCS trên địa bàn.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất giống cây lâm nghiệp

Trần Anh Minh |

Năm 2022, hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế được chọn đầu tư thực hiện vườn ươm cây giống lâm nghiệp từ dự án sản xuất thử nghiệm cấp bộ “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị cho nhà giâm hom cây lâm nghiệp quy mô bán công nghiệp tại khu vực có điều kiện khí hậu khắc nghiệt”. Đây là cơ hội để Quảng Trị nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng rừng trồng gỗ lớn.