Hành động nhân văn của ngư dân

Hải An |

Ngư dân miền biển luôn yêu biển, xem biển như nhà mình. Giữa biển cả mênh mông, nếu không có những tấm lòng nhân ái, sẵn sàng cứu giúp người hoạn nạn thì có lẽ thiệt hại về người và tài sản là khó có thể đong đếm được.

Sau mấy tiếng đồng hồ quăng quật giữa muôn trùng sóng bạc đầu hung hãn bủa vây như muốn nuốt chửng chiếc tàu đánh bắt xa bờ, cuối cùng ngư dân Võ Quang Lãnh cũng đưa được 2 ngư dân đang tuyệt vọng giữa lằn ranh sinh tử cố gắng bám vào phần nổi của chiếc thuyền trôi lênh đênh trên vùng biển Cửa Việt lên tàu an toàn. Rồi sau đó, tàu của ngư dân Võ Quang Lãnh suýt bị chìm khi va vào kè chắn sóng cửa biển Cửa Việt khi đưa các ngư dân gặp nạn vào bờ…

Đến bây giờ ông Võ Quang Lãnh ở thôn Phú Hội, xã Triệu An, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) vẫn không thể tin được chiếc tàu đánh bắt xa bờ có biển kiểm soát QT- 92459 TS bị sóng biển đánh tả tơi lại có thể vào được bờ.

Tàu cá QT - 92567 TS lai dắt thuyền của ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ - Ảnh: H.A
Tàu cá QT - 92567 TS lai dắt thuyền của ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ - Ảnh: H.A

Ngư dân Võ Quang Lãnh nhớ lại, khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 22/2/2023 khi đang ở nhà thì nhận được tin báo thuyền đánh cá của ông Nguyễn Văn Vĩnh (SN 1976) và Võ Quang Bắc (SN 1972) cùng trú tại Thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh đánh bắt hải sản trên đường trở về khu vực cảng Cửa Việt thì gặp sự cố, bị sóng đánh chìm.

Ngư dân Nguyễn Văn Vĩnh, Võ Quang Bắc bị rơi xuống biển và bám vào phần nổi của thuyền trôi lênh đênh giữa biển khơi… Ông Võ Quang Lãnh lập tức cùng 2 ngư dân khác lên tàu vượt sóng dữ đến nơi các ngư dân gặp nạn để ứng cứu.

“Sóng to, gió lớn do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh đang quần thảo trên biển, nên phải mất gần tiếng đồng hồ tôi mới lái được chiếc tàu đánh bắt xa bờ đến khu vực thuyền ngư dân gặp nạn để tìm kiếm các ngư dân.

Đến khi tìm thấy 2 ngư dân gặp nạn đang trong tình trạng kiệt sức, bám vào phần nổi của chiếc thuyền trong làn nước biển lạnh buốt, đưa được họ lên thuyền, tôi nhanh chóng lấy quần áo ấm đưa cho 2 ngư dân mặc vào. Còn thuyền đánh cá của ngư dân không thể kéo vào bờ trong tình hình thời tiết xấu, nên tôi nói với họ buộc phao vào thuyền để đánh dấu vị trí, khi nào thời tiết tốt sẽ tìm cách kéo thuyền vào bờ”.

Trên đường chở các ngư dân gặp nạn vào bờ, tàu đánh bắt xa bờ của ông Võ Quang Lãnh suýt bị chìm khi va vào kè chắn sóng cửa biển Cửa Việt. “Lúc ấy, từng đợt sóng bạc đầu dữ dội vỗ mạnh vào thân tàu rồi tràn vào gây ngập gần nửa khoang máy. Bánh lái điều chỉnh hướng không chịu nỗi sức quăng quật của sóng biển bị đứt dây khiến tàu xoay nhiều vòng. Tôi cùng các ngư dân trên tàu cứ thường trực với ý nghĩ sẽ xảy ra tình huống xấu...

Tôi lấy lại bình tĩnh rồi nhờ các ngư dân trên tàu giữ chặt bánh lái điều chỉnh hướng, còn mình thì tìm cách cho tàu luồn lách qua từng đợt sóng để vào bờ”. Phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ vật lộn với từng đợt sóng bạc đầu, tàu đánh bắt xa bờ của ông Lãnh mới cập Cảng cá Cửa Việt trong niềm vui vỡ òa của người thân các ngư dân gặp nạn cũng như nhiều ngư dân đứng trên bờ dòi dõi ánh nhìn âu lo về phía biển trong suốt buổi chiều hôm ấy.

Cũng trong chuyến ra khơi ứng cứu ngư dân gặp nạn trên biển, có tàu đánh bắt xa bờ biển kiểm soát QT 94015 TS của ngư dân Bùi Đình Hiến trú tại Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Tàu đánh bắt xa bờ của ông Hiến đã cứu hộ thành công thuyền đánh cá của ngư dân Nguyễn Đức Huân (SN 1982) trú tại Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt gặp sự cố, bị sóng đánh chìm…

Hôm sau, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt tiếp tục huy động tàu đánh bắt xa bờ của ông Hiến cùng với tàu đánh bắt xa bờ QT - 92567 TS của ngư dân Võ Văn Thức trú tại thôn Xuân Ngọc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh ra lai dắt thuyền của ngư dân bị chìm vào bờ để bàn giao cho ngư dân tiến hành tu sửa.

Mới đây, tôi có cuộc trò chuyện với lão ngư Bùi Đình Sành (70 tuổi), Tổ trưởng Tổ tự quản tàu thuyền an toàn Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt về nghĩa cử cứu người trên biển của ngư dân.

Lão ngư Bùi Đình Sành nở nụ cười đôn hậu: “Gần 14 năm qua, tôi làm Tổ trưởng Tổ tự quản tàu thuyền an toàn Khu phố 5 nên đã chứng kiến hàng chục lần ngư dân tương cứu lẫn nhau trong giông tố mịt mùng giữa đại dương bao la. Chỉ riêng Tổ tự quản tàu thuyền an toàn Khu phố 5 có 35 tàu đánh bắt xa bờ thì có đến 6 - 7 tàu đánh bắt xa bờ từng xông pha giữa sóng to, gió lớn để cứu người trên biển.

Đơn cử như tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Bùi Đình Dũng, Bùi Đình Huệ, Bùi Đình Tấn, Mai Văn Dũng, Bùi Văn Biền… ở Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt. Tôi nghiệm ra rằng, một đời làm ngư dân lặn ngụp với biển khơi thì phải có tấm lòng nhân nghĩa bao la như biển cả. Không riêng gì ngư dân Khu phố 5 mà ngư dân của miền biển sẽ tiếp tục cứu người gặp nạn trên biển hay sẻ chia, trợ giúp gia đình bạn nghề gặp hoạn nạn, khó khăn… để cùng nhau bám biển trời của Tổ quốc”.

Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt, Thiếu tá Nguyễn Văn Anh cho biết, để giảm thiểu tai nạn, sự cố trên biển, mỗi ngư dân phải tự nâng cao ý thức bảo vệ chính mình. Khi gặp sự cố nhanh chóng thông báo vị trí, tọa độ và chấp hành mọi sự điều động, hướng dẫn của lực lượng bộ đội biên phòng và cơ quan chức năng.

Riêng trên địa bàn huyện Gio Linh, thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn trên địa bàn tuyên truyền, vận động, rà soát và tham mưu cho UBND huyện Gio Linh ra quyết định thành lập 13 tổ tự quản tàu thuyền an toàn tại 357 tàu và 18 tổ tự quản an ninh trật tự tại 18 thôn, khu phố gồm 94 thành viên.

Việc duy trì hoạt động của các tổ tự quản tàu thuyền an toàn đã góp phần hỗ trợ nhau trong sản xuất cũng như xử lý tai nạn, sự cố, nhằm giảm thiểu mất mát, đau thương về người và tài sản để những chuyến ra khơi trở về an toàn, đầy ắp cá, tôm trong niềm hân hoan của mọi người.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khánh thành 100 nhà ở cho ngư dân nghèo, khó khăn

Đức Việt |

Ngày 28/3, tại xã Gio Hải, huyện Gio Linh, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải tổ chức lễ khánh thành 100 nhà ở cho ngư dân nghèo, khó khăn thuộc Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”.

Vĩnh Linh: Chìm tàu cá, 6 ngư dân may mắn thoát nạn

Lê Trường |

Ngày 25/3, thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa đến thăm hỏi, động viên gia đình các ngư dân thoát nạn trong vụ chìm tàu cá trên biển trước đó.

Ngư dân xã Triệu Lăng trúng 2 tấn cá tròng, trị giá 40 triệu đồng

Trần Tuyền |

Ngày 23/3, Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) Đặng Quang Hải cho biết, một ngư dân trên địa bàn xã vừa trúng lớn mẻ cá tròng. Đây là lần đầu tiên ngư dân trong xã trúng lớn loại cá này.

Tổ chức Chương trình “Đồng hành cùng ngư dân bám biển”

Nguyễn Trang |

Hưởng ứng Chương trình “Tháng Ba biên giới” và Tháng Thanh niên năm 2023, sáng 18/3, tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), Đoàn cơ sở Sở Y tế Quảng Trị phối hợp Đồn Biên phòng Cửa Tùng tổ chức Chương trình “Đồng hành cùng ngư dân bám biển” với nhiều hoạt động ý nghĩa.