Hành trình chinh phục 12 suất học bổng ở Mỹ của Khánh Hưng

Tú Linh |

Cùng một lúc, Trương Khánh Hưng, sinh năm 2004, học sinh chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Quảng Trị được 12 trường đại học ở Mỹ cấp học bổng du học, trong đó suất học bổng toàn phần của Đại học South Florida, bang Florida, Mỹ đã được Hưng lựa chọn để theo học (chuyên ngành khoa học máy tính). Con đường đến với ngôi trường đại học hàng đầu thế giới của Hưng là cả một quá trình gian nan phấn đấu và miệt mài học tập. Câu chuyện của em có sức lan tỏa và truyền cảm hứng cho rất nhiều học sinh.

Giấc mơ du học

Câu chuyện em Trương Khánh Hưng, nhà ở Khu phố 6, Phường 1, thành phố Đông Hà (quê ở Hải Hưng, Hải Lăng) được cùng lúc 12 trường đại học ở Mỹ cấp học bổng du học khiến nhiều người ngưỡng mộ, thán phục và không ít tò mò. Bởi vì đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị có một học sinh đạt kết quả “săn” học bổng du học khủng đến vậy. Ấn tượng của Hưng với tôi là một thanh niên rất tự tin, lịch sự trong giao tiếp, nói tiếng Anh lưu loát. Đôi mắt em toát lên niềm khát khao chinh phục tri thức.

Sau nhiều nỗ lực, Trương Khánh Hưng đã thực hiện được ước mơ du học ở Mỹ - Ảnh: NVCC
Sau nhiều nỗ lực, Trương Khánh Hưng đã thực hiện được ước mơ du học ở Mỹ - Ảnh: NVCC

Hưng kể, khi đang học lớp 9, em đoạt giải Nhì, Kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh môn Vật lý. Nhân kỳ nghỉ hè, em vào Đà Nẵng tham gia đội tuyển bóng bàn của Câu lạc bộ Bóng bàn Quân khu 5. Tại đây, Hưng được giao lưu với các bạn cùng trang lứa trong đội tuyển, được các bạn chia sẻ dự định học tập cho tương lai là du học. Ý tưởng tìm học bổng du học bắt đầu hình thành, nung nấu trong Hưng từ dạo đó.

Trương Khánh Hưng từng đạt Huy chương Đồng quốc gia môn bóng bàn; giải Nhất tại các hội thi bóng bàn, cờ vua do Nhà thiếu nhi tỉnh Quảng Trị tổ chức; là 1 trong 12 học sinh toàn tỉnh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” được Tỉnh đoàn Quảng Trị tặng Bằng khen năm 2020- 2021. Hưng từng đứng ra tổ chức kêu gọi, quyên góp chia sẻ với các bạn cùng trang lứa ở những vùng khó khăn phải chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020-2021; là hội viên Hội Từ thiện tỉnh Quảng Trị, được UBND huyện Đakrông ghi nhận tấm lòng vàng. Em còn tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường theo mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam…

Sau khi tốt nghiệp THCS, Hưng làm hồ sơ xin học bổng nộp vào 3 trường THPT ở Mỹ với suy nghĩ làm để có kinh nghiệm phục vụ cho cuộc “săn lùng” học bổng đại học vào 3 năm sau. Bất ngờ 1 tháng sau, em liên tiếp nhận được thông báo cấp học bổng du học của 3 ngôi trường này. Cũng trong thời gian đó, Hưng trúng tuyển vào lớp chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đạt thành tích thủ khoa đầu vào, khóa 2019- 2022. Em đã quyết định theo học ở quê nhà để tích góp thêm kiến thức trên nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo tiền đề cho việc du học sau này. Trong những năm học THPT, Hưng luôn đạt thành tích cao về học tập và đứng vị trí top đầu trong lớp. Để chuẩn bị hành trang cho việc du học, Hưng vừa miệt mài học tập để đạt kết quả xuất sắc tại trường; vừa rèn luyện tiếng Anh đạt 7.0 IELTS để tham dự kỳ thi Sat, thi Duolingo; viết bài luận và tham gia các hoạt động từ thiện, nghiên cứu khoa học, thể dục thể thao đáp ứng tiêu chí nộp hồ sơ tìm học bổng.

Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc giúp Hưng đạt được giấc mơ như hôm nay - Ảnh: TÚ LINH
Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc giúp Hưng đạt được giấc mơ như hôm nay - Ảnh: TÚ LINH

Trong nửa năm đầu lớp 12, Hưng đã hoàn thành bài luận chính và bài luận phụ để nộp cho các trường đại học ở Mỹ. Phần chia sẻ nội dung bài luận chính, Hưng viết về việc mình là người tạo ra trang Fanpage Bi’s Library với mục đích thúc đẩy niềm đam mê đọc sách cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Vừa học tập, Hưng vừa cố gắng đọc sách để viết những bài điểm sách giới thiệu đến với người đọc. Số tiền kiếm được từ việc bán sách gây quỹ từ thiện, Hưng giúp đỡ những người gặp khó khăn trong giai đoạn COVID-19 bùng phát dữ dội. Cùng với đó, Hưng phải trả lời các vòng phỏng vấn trực tuyến bằng tiếng Anh rất khắt khe với những câu hỏi xoay quanh về chuyên ngành, lịch sử ngôi trường, kiến thức văn hóa, khoa học... mà các trường đại học ở Mỹ thực hiện.

Đi để trở về

Các trường đại học ở Mỹ yêu cầu ứng viên cung cấp bảng điểm 5 học kỳ đầu của cấp THPT, các bức thư giới thiệu của giáo viên nhà trường. Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Nguyễn Hoài Nam nhận xét: “Hưng gặt hái được nhiều thành tích trên các lĩnh vực. Ở trường, em là học sinh giỏi toàn diện và bộc lộ nhiều tài năng. Suốt 3 năm học, Hưng chứng minh năng lực, các nỗ lực vượt bậc của mình như học tập, nghiên cứu khoa học, thể thao, hoạt động từ thiện. Câu chuyện về Hưng không dừng lại ở đó. Điều khiến Hưng được các thầy cô và bạn bè yêu quý là lòng chân thành, có trách nhiệm cao trong học tập và luôn biết chia sẻ, yêu thương…”.

Cuối tháng 11/2021, Hưng đã hoàn thành việc làm hồ sơ gửi đến 12 trường đại học tại Mỹ. Em đã nỗ lực vừa học để đáp ứng các tiêu chí tìm học bổng du học các trường đại học nước ngoài, vừa hoàn thành chương trình năm cuối cấp THPT. Kết quả điểm trung bình các môn năm học lớp 12 của Hưng đạt 9,2 điểm.

Được thành lập năm 1956, Đại học South Florida hiện có hơn 49.000 sinh viên theo học đến từ 157 quốc gia trên thế giới. Trường đào tạo hơn 120 chương trình đại học và 130 chương trình sau đại học. South Florida là trường đại học lớn thứ 9 tại Mỹ; 1 trong 81 trường đại học công lập đạt hạng 1 về các hoạt động nghiên cứu cấp cao; được xếp hạng 5 toàn nước Mỹ trong số 1.100 trường đại học về thành công của sinh viên (theo đánh giá của tổ chức Eduventures Student Success Rating 2018).

Với thành tích xuất sắc đó, Hưng trúng tuyển vào nhiều trường đại học thuộc top đầu của hệ thống các trường đại quốc gia Việt Nam nhưng em quyết định du học để sau này trở về phục vụ quê hương. “Khi nhận được thông báo của 12 trường đại học ở Mỹ, em vẫn nghĩ là mình đang mơ, giấc mơ này tương tự như giấc mơ 3 năm trước khi biết tin mình nhận được học bổng của 3 trường THPT ở Mỹ. Nhưng em cũng nhận ra áp lực khi phải bước vào một môi trường cạnh tranh khốc liệt như Đại học South Florida. Em sẽ chuyển hóa áp lực thành động lực để hoàn thành tốt chương trình học trong 4 năm tới”, Hưng cho biết.

Trương Khánh Hưng (ở giữa, hàng thứ 2) luôn được bạn bè quý mến - Ảnh: NVCC
Trương Khánh Hưng (ở giữa, hàng thứ 2) luôn được bạn bè quý mến - Ảnh: NVCC

Nói về thành tích xuất sắc của mình trong việc tìm kiếm được 12 học bổng du học, Hưng chia sẻ, ước mơ sẽ chỉ mãi là mơ ước nếu như không học tập nghiêm túc từ ban đầu. Với các bạn đang có ước mơ du học bằng học bổng nước ngoài, theo Hưng hãy mạnh dạn nộp thử hồ sơ một lần, cho dù kết quả như thế nào thì đây cũng là những trải nghiệm quý giá để tiếp tục nuôi hy vọng. Những ngày này, Hưng đang tham gia dạy, tư vấn trực tuyến tại một trung tâm giới thiệu du học cho các bạn học sinh tìm học bổng du học.

“Đi để trở về”, đó chính là tâm nguyện của Hưng. Và cậu học trò xuất sắc này luôn biết ơn gia đình, nhà trường đã sát cánh, động viên, chia sẻ kịp thời giúp em nắm bắt được cơ hội quý giá, làm hành trang để tiếp tục hành trình chinh phục tri thức phía trước.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Chinh phục suất học bổng ước mơ

Tây Long |

Khi bạn bè đồng trang lứa đang chạy đua với những kỳ thi quan trọng của cuộc đời thì Hoàng Đức Dũng, trú tại Khu phố 11, Phường 5, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã nắm trong tay chiếc vé vào Đại học VinUniversity với suất học bổng 90%, tương đương 2,9 tỉ đồng cho 4 năm học. Đây là giấc mơ có thật, thành quả ngọt ngào cho những nỗ lực của cậu học trò thông minh, chăm chỉ.

60 tân sinh viên sẽ nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2022

Sỹ Hoàng |

Ngày 30/6, Ban Tổ chức Chương trình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” gồm: Hội Khuyến học tỉnh, Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo và Tỉnh đoàn Quảng Trị họp để chuẩn bị Chương trình trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2022.

Người Việt Nam đầu tiên giành học bổng bảo tồn nghệ thuật của chính phủ Mỹ

Thanh Mai |

Vũ Đỗ sẽ phải học thêm 16 tín chỉ Hóa học để đảm bảo điều kiện đầu vào của trường nghệ thuật.

Nữ sinh phố núi Khe Sanh giành nhiều học bổng vào các trường đại học ở Mỹ

Phan Bảo Phú |

Ngoài trường Minerva University, Thục Quyên còn giành được học bổng vào các trường đại học SP Jain  (Úc), Coe College, Gettyburg College và Augustana Collgege (Mỹ).