Hành trình chinh phục vinh quang của cô gái Vân Kiều

Hoài Diễm Chi |

Hồ Thị Loan (sinh năm 1991), ở khóm A Rồng, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị), là vận động viên (VĐV) môn bơi. 

Dù bị khuyết tật nhưng Loan luôn nỗ lực vượt qua mặc cảm và khó khăn trong cuộc sống để theo đuổi môn thể thao mình yêu thích. Cô gái Vân Kiều Hồ Thị Loan đã biết cách tỏa sáng đúng thời điểm trên đấu trường thể thao, viết nên câu chuyện đẹp về hành trình vượt lên số phận và chinh phục vinh quang của mình…

Vượt qua mặc cảm

Vừa qua, sau Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) năm 2023 diễn ra vào tháng 6/2023 tại Campuchia, Loan trở về với gia đình trong niềm vui chiến thắng khi giành được 4 HCB, 1 HCĐ. Tận dụng khoảng thời gian được nghỉ tập luyện, Loan về nhà chăm lo cho chồng và 2 con ( con gái 10 tuổi và con trai 8 tuổi).

Thành tích đạt được là động lực để Hồ Thị Loan tiếp tục phấn đấu - Ảnh: M.Đ
Thành tích đạt được là động lực để Hồ Thị Loan tiếp tục phấn đấu - Ảnh: M.Đ

Lúc mới sinh, Loan cũng có một cơ thể lành lặn như bao người khác. Năm lên 7 tuổi, một tai nạn giao thông nghiêm trọng đã khiến chân phải của cô bị thương nặng, đi đứng khó khăn. Loan cảm nhận rõ nỗi đau của cơ thể và dự cảm nhiều khó khăn sẽ đến với mình. Được sự động viên của gia đình, bạn bè, cô dần lấy lại niềm vui, hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng.

Điểm nổi bật ở Loan là luôn cố gắng vượt lên giới hạn bản thân, chiến thắng khiếm khuyết trên cơ thể. Vì thế, cô tự tin tham gia nhiều hoạt động cùng bạn bè trang lứa và các anh chị lớn tuổi. Bạn bè chơi môn thể thao gì Loan cũng tham gia. Rủ ra sông, suối tắm, Loan cũng đi theo, rồi biết bơi trước sự vỗ tay khen ngợi của đám trẻ trong bản. Đó là một trong vô số lần Loan vượt lên được giới hạn bản thân để tìm niềm vui cho chính mình.

Cuộc đời của Hồ Thị Loan chính thức bước sang trang mới khi đến với thể thao người khuyết tật (NKT) vào năm 2007. Loan cho hay: “Khi huyện Đakrông tuyển chọn lực lượng tham gia giải thể thao NKT tỉnh, tôi được các cô, thầy trong trường học giới thiệu đi tham gia môn bơi. Lúc đó, tôi thoáng ngại ngùng vì nghĩ mình bị khuyết tật, đi đứng còn khó khăn chứ nói gì đến chuyện đi thi. Mặt khác, vì cũng chỉ mới biết bơi sơ sơ không biết gì đến kỹ thuật bơi, nội dung thi đấu… nên tôi rất sợ bị cười chê. Sau khi nghe các cô, bác động viên, tôi cởi bỏ được mặc cảm và đồng ý tham gia”.

Hồ Thị Loan (thứ nhất, bên trái) cùng các thành viên Đội tuyển Bơi NKT Việt Nam trong niềm vui chiến thắng tại ASEAN Para Games lần thứ 12 - Ảnh: M.Đ
Hồ Thị Loan (thứ nhất, bên trái) cùng các thành viên Đội tuyển Bơi NKT Việt Nam trong niềm vui chiến thắng tại ASEAN Para Games lần thứ 12 - Ảnh: M.Đ

Vậy mà không ngờ, trong lần đầu tiên tham gia ấy, Loan đoạt 1 HCV môn bơi nội dung tự do. Nhận tấm huy chương, cô vui mừng đến phát khóc vì thấy mình may mắn. Vậy nhưng với chị Nguyễn Thị Hồng Vân, huấn luyện viên (HLV) Đội tuyển Bơi NKT tỉnh thì không nghĩ cô gái Vân Kiều này gặp may mà nhìn được ở Loan tố chất của một VĐV bơi dành cho NKT. HLV Hồng Vân tuyển chọn Loan vào Đội tuyển Bơi NKT tỉnh, chuẩn bị tham gia Hội thi Thể thao - Văn nghệ NKT toàn quốc năm 2007.

Trong những ngày tháng tập luyện dưới sự huấn luyện của HLV Hồng Vân, được sự giúp đỡ của những VĐV NKT giỏi hàng đầu Việt Nam trong đội tuyển bơi NKT tỉnh, Loan hoàn thiện dần kỹ thuật bơi, tự tin bước ra sân chơi lớn đầu tiên trong đời.

“Khi chuẩn bị bước vào giải đấu, tôi rất hồi hộp, lo lắng nhưng sau khi lên bục xuất phát, tôi tự tin hơn để thực hiện các nội dung thi dành cho hạng thương tật S10. Lần đầu ra sân chơi lớn, tôi đã giành được một số huy chương quý giá và xem đó như sự tri ân, lời cảm ơn sâu sắc đến HLV, đồng đội cũng như gia đình, bạn bè đã luôn động viên, cổ vũ mình có được ngày hôm nay”, Loan kể lại.

Năm 2008, niềm vui tiếp tục đến với Loan khi cô được triệu tập vào Đội tuyển Bơi NKT Việt Nam, chuẩn bị tham gia Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á năm 2008. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trên hành trình chinh phục những đỉnh cao vinh quang trong thể thao của cô gái mang họ Hồ…

Dấu ấn tại ASEAN Para Games

Năm 2008, Hồ Thị Loan vững vàng tâm thế lên đường tham gia ASEAN Para Games lần thứ 4 tổ chức tại Thái Lan. Loan chia sẻ: “Lần đầu tiên bước ra sân chơi lớn ở khu vực Đông Nam Á dành cho người khuyết tật nhưng tôi luôn vững tin là mình sẽ gặt hái thành công. Tôi xác định rõ đây là cơ hội hiếm có nên phải nỗ lực hết sức để ghi tên mình vào bảng vàng, đặc biệt hơn là mang vinh quang về cho Tổ quốc. Điều tôi mong ước nhất là được đứng trên bục vinh quang, nhận huy chương vàng và hát vang bài quốc ca Việt Nam”.

Khi giải chính thức khởi tranh, cô gái Quảng Trị có màn về đích ấn tượng khi bỏ xa các đối thủ phía sau, giành tấm HCV đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu quốc tế. Bên cạnh đó, Loan còn giành thêm 2 HCB, đánh dấu một kỳ ASEAN Para Games thành công rực rỡ. Với 1 HCV, 2 HCB, Hồ Thị Loan đã góp phần vào thành tích của Đoàn Thể thao NKT Việt Nam, giành được 78 HCV, 66 HCB, 43 HCĐ, xếp vị trí thứ ba tại ASEAN Para Games lần thứ 4. Sau thành tích này, Hồ Thị Loan đã được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen.

Hồ Thị Loan và các con bên niềm vui giành huy chương và được các cấp tuyên dương, khen thưởng - Ảnh: MĐ
Hồ Thị Loan và các con bên niềm vui giành huy chương và được các cấp tuyên dương, khen thưởng - Ảnh: MĐ

Loan cho biết thêm, sau thành công đầu tiên tại ASEAN Para Games lần thứ 4, cô còn thi đấu thành công tại các kỳ ASEAN Para Games lần thứ 5 và thứ 6 với thành tích tương tự, được Thủ tướng Chính phủ tặng 2 bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác vì đã có nhiều cống hiến cho thể thao NKT Việt Nam.

Năm 2013, Hồ Thị Loan tạm dừng thi đấu tại ASEAN Para Games để kết hôn với chàng trai người Vân Kiều hết mực yêu thương cô. Cô chia sẻ: “Giờ đây, tôi hạnh phúc khi có một gia đình đầm ấm với người chống hết mực thương yêu tôi và 2 đứa con khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Họ chính là hậu phương vững chắc, luôn cổ vũ tôi trong sự nghiệp thi đấu”.

Trong giai đoạn 2013 - 2021, dù bận bịu việc nhà, sức khỏe có phần yếu nhưng Loan vẫn tham gia đều đặn các giải bơi NKT toàn quốc và tiếp tục khẳng định vị thế trên đường đua xanh dành cho hạng thương tật S10. Đặc biệt, tại ASEAN Para Games lần thứ 11 năm 2022, Hồ Thị Loan đánh dấu sự trở lại trong màu áo Đội tuyển Bơi NKT Việt Nam với thành tích 2 HCĐ.

Cô cho hay, sau một thời gian dài nghỉ tập luyện và thi đấu nhưng thành tích này cũng là thành công lớn. Đây chính là bước đệm quan trọng để Loan nối dài mạch chiến thắng bằng thành tích giành được 4 HCB, 1 HCĐ tại ASEAN Para Games lần thứ 12 năm 2023 vừa kết thúc vào tháng 6 tại Campuchia. Cô luôn xem đây là nguồn cảm hứng để viết tiếp giấc mơ đẹp trên đường đua xanh của mình.

VĐV Hồ Thị Loan tâm sự: “Với mỗi VĐV khuyết tật như chúng tôi, những tấm huy chương giành được vô cùng quý giá bởi đó là sự nỗ lực gấp bội lần để vượt lên nỗi đau thể xác và sự tự ti của cơ thể. Đó cũng là khát vọng được cống hiến cho quê hương, đất nước để biết mình không vô nghĩa. Tôi cảm ơn các cấp, ngành, HLV, đồng nghiệp và người dân đã luôn cổ vũ, tiếp sức cho NKT vươn lên, thực hiện được giấc mơ của mình”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vượt khó dạy bơi cho trẻ vùng cao

Quang Hiệp |

Tuy điều kiện khó khăn, thiếu thốn nhưng thời gian qua, cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) A Vao, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã thành công với việc trang bị kỹ năng bơi lội cho nhiều học sinh. Dưới sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên, một số học sinh đã đạt thành tích cao tại những hội thi, giải bơi lội trong toàn tỉnh.

Cẩn thận viêm tai giữa khi trẻ em đi bơi vào mùa hè

Thanh Trúc |

Nhiều trẻ thích đi bơi vào mùa hè nhưng nếu nguồn nước hồ bơi ô nhiễm hay vệ sinh không đúng cách có thể khiến viêm tai giữa gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bộ đội Biên phòng phối hợp dạy bơi miễn phí cho học sinh vùng cao

Tây Long |

Ngày 30/5, Đồn Biên phòng Thanh phối hợp với Trường Tiểu học & THCS Xy, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) và Đoàn Thanh niên xã tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho 100 học sinh vùng cao. Lớp học được diễn ra trên sông Sê Pôn, đoạn chảy qua địa phận thôn Ra Man, xã Xy.

Đakrông: 11,5 tỉ đồng thực hiện Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em

Kăn Sương |

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đakrông, thực hiện chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện Đakrông giai đoạn 2022 – 2030, trong năm 2022 đơn vị đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động dạy bơi, dạy kiến thức kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em.