Hành trình tỏa sáng của một vận động viên bóng chuyền

Nguyễn Minh Đức |

Nguyễn Văn Hạnh (sinh năm 1987), quê ở khu phố Trung Nam, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, là cái tên khá nổi tiếng trong giới bóng chuyền Việt Nam. Thi đấu ở vị trí chủ công, đối chuyền, sở hữu chiều cao lý tưởng 1,91 m, cân nặng 79 kg, chỉ số sức bật có đà 3,53 m, bật chắn 3,35 m cùng với những quả đập bóng đầy uy lực, đẳng cấp và hiệu quả… đã tạo nên tên tuổi Văn Hạnh. Trong khoảng 20 năm qua, chàng trai người Quảng Trị được xem là nhân tố quan trọng giúp nhiều đội bóng mình khoác áo thi đấu giành thành tích ấn tượng trong các giải bóng chuyền hàng đầu Việt Nam.

Nhiều nốt thăng, trầm

Từ nhỏ, Văn Hạnh sớm bộc lộ tố chất của một vận động viên bóng chuyền trên các sân bóng ở làng quê. Vào năm lớp 10, anh được lãnh đạo ngành TDTT tỉnh biết đến và tuyển chọn vào đội năng khiếu bóng chuyền tỉnh. “Sau 3 tháng tập luyện trong đội năng khiếu tỉnh, tôi có điều kiện phát triển tốt hơn nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì đội năng khiếu bóng chuyền tỉnh giải thể. Năm 2003, tôi được đội bóng chuyền Đông Trường SơnQuảng Trị mời về thi đấu tại Giải Bóng chuyền A1 toàn quốc. Trong môi trường mới, tôi nhanh chóng thích nghi và vươn lên trở thành cầu thủ chủ chốt của đội bóng”, Văn Hạnh kể lại.

Văn Hạnh luôn nỗ lực vượt khó, tỏa sáng trên hành trình chinh phục vinh quang - Ảnh: NVCC
Văn Hạnh luôn nỗ lực vượt khó, tỏa sáng trên hành trình chinh phục vinh quang - Ảnh: NVCC

Đầu năm 2009, Văn Hạnh chuyển đến chơi bóng cho CLB Tràng An Ninh Bình. Nhưng sau một thời gian, anh lại nói lời chia tay vì không được trọng dụng. Đến năm 2010, Văn Hạnh quyết định chuyển tới CLB Đức Long Quân Khu 5, kèm theo những tranh chấp liên quan đến hợp đồng ký kết trước đó từ phía Tràng An Ninh Bình và Đông Trường Sơn trong suốt một thời gian dài.

Đây là quãng thời gian đầy khó khăn và ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của Văn Hạnh. Sau khi kết thúc hợp đồng với Đông Trường Sơn, Đức Long Quân khu 5, anh chuyển sang chơi cho đội bóng Đức Long Gia Lai vào cuối năm 2012. Đây chính là nơi đã chắp cánh cho tài năng Văn Hạnh tỏa sáng.

Đức Long Gia Lai là đội bóng mạnh, quy tụ nhiều hảo thủ bóng chuyền giỏi của Việt Nam như: Hữu Hà, Minh Dũng, Anh Văn, Văn Toại…

Môi trường này giúp Văn Hạnh học hỏi nhiều điều từ những người đồng đội nhưng cũng là thách thức lớn vì nếu không thể hiện được tài năng thì sẽ bị bật ra khỏi đội hình chính thức. Chơi ở vị trí chủ công, Văn Hạnh có sự kết hợp tốt với đồng đội tạo nên một đội bóng mạnh toàn diện trong các giải đấu quốc nội.

Anh tạo dựng được hình ảnh đẹp về lối chơi bóng đầy kỹ thuật, sức mạnh, thông minh, nhất là thương hiệu về những pha bật cao đánh bóng đầy uy lực. Nhiều cầu thủ giỏi đánh giá Văn Hạnh là một vận động viên (VĐV) có năng lực chuyên môn đến đạo đức, lối sống.

Trong thời gian này, anh đã có nhiều đóng góp lớn cho Đức Long Gia Lai giành nhiều thành tích ấn tượng như: Á quân Giải vô địch bóng chuyền quốc gia năm 2012; Vô địch Giải vô địch bóng chuyền quốc gia năm 2013; Vô địch Giải bóng chuyền Cúp PV-Đạm Phú Mỹ năm 2013; Á quân Giải bóng chuyền Cúp PV Đạm Phú Mỹ năm 2014; Á quân Giải vô địch bóng chuyền quốc gia năm 2014.

Văn Hạnh cho biết, sau quá trình thành công với Đức Long Gia Lai, đội bóng bắt đầu gặp nhiều khó khăn, thành tích đi xuống. VĐV Văn Hạnh nói lời chia tay đồng đội, tiếp tục hành trình mới của mình khi chuyển sang thi đấu cho đội bóng Becamex Quân Đoàn 4 vào năm 2016. Năm 2017, anh lại đầu quân cho CLB TP.Hồ Chí Minh, viết lên những trang mới trong sự nghiệp thi đấu của mình.

Khát khao tỏa sáng

Tại đội bóng TP. Hồ Chí Minh, chủ công Văn Hạnh được các HLV chuyển sang vị trí thi đấu mới là đối chuyền. Văn Hạnh chia sẻ: “Những ngày đầu chuyển sang chơi ở vị trí đối chuyền, tôi cảm thấy bỡ ngỡ, nhưng phải nỗ lực trong tập luyện để nhanh chóng thích nghi ở vị trí mới. Bên cạnh đó, tôi còn chú tâm vào việc tìm hiểu và hòa đồng với đồng đội để thi đấu ăn ý, hiệu quả trên sân. Với sự hỗ trợ của HLV và đồng đội, tôi đã chơi khá tốt ở vị trí mới, hoàn thiện kỹ thuật, chiến thuật, bản lĩnh thi đấu.. và tự tin nghĩ đến những mùa giải thành công với đội bóng TP.Hồ Chí Minh”.

Chỉ sau một thời gian ngắn, tân binh Văn Hạnh đã trở thành cầu thủ quan trọng của đội bóng. Anh luôn thi đấu với tinh thần máu lửa ở vị trí chủ công, đối chuyền, được xem là thủ lĩnh quan trọng, luôn giải quyết những đường bóng khó khăn nhất, vị trí số 2, số 4 và đặc biệt là sau vạch 3 m.

Anh dần làm nên thương hiệu của mình và đóng góp tích cực vào thành tích của đội bóng TP.Hồ Chí Minh, tiêu biểu như: Vô địch Giải bóng chuyền Cúp PVĐạm Phú Mỹ năm 2017; Vô địch năm 2018, năm 2019 và Á quân năm 2020 Giải vô địch bóng chuyền quốc gia.

Tài năng của anh được ghi nhận xứng đáng bằng 3 danh hiệu cá nhân như: VĐV tấn công xuất sắc tại Giải bóng chuyền Cúp PV-Đạm Phú Mỹ năm 2017, Giải vô địch bóng chuyền quốc gia năm 2018, năm 2019. Từ phong độ ấn tượng trong thi đấu, Văn Hạnh nhiều lần được triệu tập vào Đội tuyển Bóng chuyền quốc gia Việt Nam tham gia tập huấn chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế.

Văn Hạnh (số 10) luôn thi đấu với tinh thần máu lửa ở vị trí chủ công, đối chuyền - Ảnh: NVCC
Văn Hạnh (số 10) luôn thi đấu với tinh thần máu lửa ở vị trí chủ công, đối chuyền - Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, vào đợt chốt danh sách cuối cùng của đội tuyển, anh bị đưa ra khỏi danh sách. Đây chính là những nốt trầm trong sự nghiệp của Văn Hạnh, vì dù ở đỉnh cao phong độ nhưng lại không có cơ hội cống hiến cho đội tuyển quốc gia.

Thời gian gần đây, đội bóng TP.Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, về chi trả tiền lương, tiền thưởng. Đã có rất nhiều hảo thủ nói lời chia tay đội bóng, trong đó có Văn Hạnh. Thêm một lần nữa, chàng trai Quảng Trị lại bắt đầu hành trình mới với nhiều thử thách mới.

Năm 2023, Văn Hạnh về đầu quân cho đội bóng Thể Công. Nói về dự định trong tương lai, Văn Hạnh cho biết khi chính thức nói lời chia tay bóng chuyền chuyên nghiệp, anh dự định sẽ về quê mở trung tâm đào tạo bóng chuyền trẻ. Còn hiện tại, Văn Hạnh vẫn nỗ lực từng ngày, từng giờ để chinh phục những thành tích mới…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

216 vận động viên tham gia giải bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam

Thu Thảo |

Từ ngày 12 - 14/11, tại TP. Đông Hà, Sở GD&ĐT Quảng Trị tổ chức giải bóng chuyền nam, nữ chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (1982 - 2022).

Giải Bóng chuyền hơi hưởng ứng Tháng Hành động vì Người cao tuổi Việt Nam

Bội Nhiên |

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động vì người cao tuổi Việt Nam và hưởng ứng Ngày Thị giác Thế giới năm 2022, Giải Bóng chuyền hơi Người cao tuổi tỉnh Quảng Trị lần thứ II- năm 2022 với sự tài trợ chính của Bệnh viện Mắt Quảng Trị vừa được Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Trị tổ chức đã quy tụ gần 170 vận động viên, huấn luyện viên và lực lượng chăm sóc sức khỏe, y tế của 8 đội nam, 6 đội nữ thuộc các đơn vị huyện Hướng Hóa, huyện Cam Lộ, huyện Triệu Phong, huyện Hải Lăng, huyện Vĩnh Linh, huyện Gio Linh, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà.

Bế mạc Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển 2x2 quốc gia năm 2022

Minh Đức |

Chiều ngày 26/6, tại huyện Gio Linh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị phối hợp với Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam tổ chức bế mạc Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển 2x2 quốc gia năm 2022. 

Khai mạc Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển 2x2 quốc gia năm 2022

Minh Đức |

Ngày 23/6, tại huyện Gio Linh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị phối hợp với Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển 2x2 quốc gia năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Phạm Ngọc Sơn tham gia khai mạc.