“Hạt giống” mới của đấu vật Quảng Trị

Minh Đức |

Lần đầu tiên tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, vận động viên Trần Thị Thu Huyền (sinh năm 2005) ở thôn Lễ Môn, xã Phong Bình, huyện Gio Linh (Quảng Trị), đã xuất sắc giành được 1 HCB môn đấu vật. Thu Huyền được đánh giá là đô vật trẻ triển vọng, “hạt giống” mới cho môn thể thao đấu vật của tỉnh nhà.


Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng cô gái này có ý chí vững vàng và tinh thần cầu tiến, nghiêm túc trong rèn luyện. Trước đó, Huyền đã thi đấu và đoạt 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ tại môn kéo co, đẩy gậy-Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2022 và 1 HCĐ môn đấu vật tại Giải Vô địch các lứa tuổi trẻ Vật cổ điển, Vật tự do toàn quốc năm 2022.

“Mình là con út trong gia đình có 4 chị em gái đều rất mê thể thao. Từ nhỏ mình vốn to con và khỏe hơn các bạn cùng trang lứa. Trước khi có cơ duyên với môn đấu vật, mình đã chơi tốt môn nhảy xa và chạy ở cự ly ngắn.

Khoảng thời gian học cấp 2, mình tham gia nhiều giải thể thao học đường, hội thao, Hội khỏe Phù Đổng... Tuy còn nhỏ nhưng lúc đó mình đã nhận ra được niềm đam mê của bản thân và mong ước có một cơ hội để vươn xa hơn”, Thu Huyền chia sẻ.

Thu Huyền là (số 2) “hạt giống” triển vọng cho bộ môn vật Quảng Trị -Ảnh: M.Đ
Thu Huyền là (số 2) “hạt giống” triển vọng cho bộ môn vật Quảng Trị -Ảnh: M.Đ

Năm 2018, khi Huyền đang học lớp 8 thì có một đợt tuyển chọn vận động viên (VĐV). HLV Dương Đình Nam, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đến trường cô để tuyển chọn học sinh có năng khiếu bổ sung cho đội tuyển Vật của tỉnh. Khi HLV hỏi cả lớp có ai đam mê thể thao không thì Thu Huyền không ngần ngại đưa tay và xin ra kiểm tra thử.

Kết quả, HLV đánh giá cô có tố chất thể thao và nếu đào tạo chuyên sâu sẽ phát triển tài năng ở môn đấu vật. Cũng trong năm 2018, Huyền trúng tuyển vào đội năng khiếu của tỉnh. “Hay tin con gái được chọn vào đội tuyển đấu vật, ba mẹ mình vừa mừng, vừa lo.

Biết con đam mê thể thao nhưng sợ con xa nhà, phải theo lịch luyện tập nghiêm ngặt, vất vả nên ba mẹ rất lo lắng. Bản thân mình lúc đó cũng chưa biết nhiều về bộ môn đấu vật, nhưng nhờ sự động viên của thầy Nam và niềm vui khi có cơ hội thực hiện mơ ước nên quyết định thử sức”, Thu Huyền chia sẻ.

Những ngày đầu tiên làm quen với môn đấu vật thực sự khó khăn đối với một cô bé chỉ 14, 15 tuổi như Huyền. Chưa từng tập môn thể thao này nên Huyền rất lạ lẫm. Quá trình tập luyện với khối lượng bài tập nặng, cô thường hay bị mệt và đau mỏi. Có lần mẹ Huyền vào thăm, thấy con tập rồi ngã liên tục ở những bài tập nặng nên rất xót, có ý khuyên con đừng theo đuổi môn đấu vật nữa.

Tuy nhiên Thu Huyền có một ý chí bền bỉ, kiên trì với đam mê mình đã chọn. Nhiều động tác chưa quen, các HLV và anh chị đi trước đều tận tình chỉ bảo, căn chỉnh cho Thu Huyền.

Anh Dương Đình Nam, HLV trưởng Đội tuyển Vật tỉnh, cho biết: “Trong quá trình tập tại đội tuyển năng khiếu, Thu Huyền tiếp thu rất nhanh các bài tập mà HLV đưa ra. Em chịu khó, nỗ lực, cầu tiến và học hỏi không ngừng từ HLV cũng như các VĐV đi trước.

Sau mỗi bài tập, nếu cảm thấy chưa tốt, Huyền đều nán lại để tập thêm cho hoàn thiện. Điều đáng tiếc là do ảnh hưởng của 2 năm dịch bệnh COVID-19 nên em không được đi tập huấn, thi đấu các giải trẻ. Điều đó khiến Huyền chưa có cơ hội được cọ xát, học hỏi nhiều và chưa tôi luyện được hết bản lĩnh, kinh nghiệm trong thi đấu dù năng lực của em rất tốt.

Đồng thời, HLV cũng khó nhận định ra được những ưu, nhược điểm của Huyền trong thi đấu để điều chỉnh kịp thời. Vì vậy, ngay khi các giải trẻ tổ chức trở lại, chúng tôi động viên Huyền tham gia thi đấu để có cơ sở nhìn nhận, đánh giá lại thế mạnh và điểm còn hạn chế của cô nhằm có kế hoạch đào tạo cho tương lai”.

Ở môi trường học tập, rèn luyện chuyên nghiệp trong đội tuyển năng khiếu, được cùng sinh hoạt, tập luyện với nhiều đồng đội xuất sắc, Thu Huyền trưởng thành nhanh chóng.

Trải qua quá trình tập luyện và tìm hiểu sâu về bộ môn đấu vật, Huyền ngày càng yêu thích và quyết tâm gắn bó. Vào đội năng khiếu khoảng hơn 2 năm, Thu Huyền được chọn đi thi đấu giải trẻ, tiếp đó là 2 giải vô địch các lứa tuổi trẻ năm 2022, giành được 1 HCĐ.

Tại Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII, năm 2022, Huyền gây ấn tượng bởi là VĐV môn đấu vật nhưng còn đoạt 1 HCV, 2 HCĐ môn kéo co, 1 HCB môn đẩy gậy. Gần đây nhất, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, Thu Huyền xuất sắc giành 1 HCB ở hạng cân 62 kg môn đấu vật.

VĐV Trần Thị Thu Huyền (bên trái) luôn nỗ lực trong thi đấu để vươn lên giành chiến thắng -Ảnh: M.Đ
VĐV Trần Thị Thu Huyền (bên trái) luôn nỗ lực trong thi đấu để vươn lên giành chiến thắng -Ảnh: M.Đ

Thu Huyền nói: “Lần đầu tiên tham gia một kỳ đại hội thể thao toàn quốc, mình không khỏi lo lắng. Nhưng nhờ sự động viên, cổ vũ tận tình của HLV và các anh chị, mình nhanh chóng ổn định tâm lý và tự tin bước vào thi đấu bằng tất cả sự tập trung, sử dụng những miếng đánh sở trường mà các thầy đã dạy kỹ. Mình biết ơn thầy Nam đã luôn theo sát, giúp mình tìm được niềm đam mê và con đường tương lai mà bản thân luôn mơ ước. Thành tích này là động lực đầu tiên để mình nỗ lực nhiều hơn nữa, hoàn thiện bản thân và chinh phục những mục tiêu lớn hơn”.

Thành tích tại 2 giải trẻ cộng với tấm HCB tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vừa qua là một thành công khá ấn tượng của Thu Huyền ở lứa tuổi 17. HLV Dương Đình Nam cho biết thêm: “Thu Huyền được xem là nhân tố mới của vật Quảng Trị, là lực lượng kế cận các VĐV trước như Thu Trang, Kim Chi…

Tuy Huyền vẫn chưa thực sự tự tin và có nhiều kinh nghiệm trong thi đấu, nhưng vì em còn trẻ nên chúng tôi sẽ có kế hoạch đào tạo để phát triển hơn nữa. Chúng tôi mong muốn cấp trên tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí cho lứa VĐV trẻ như Thu Huyền có cơ hội đi tập huấn, giao lưu, tham gia các giải đấu trên toàn quốc. Có như thế, các em mới yên tâm tập luyện, thi đấu cống hiến hết mình, mang thành tích về cho thể thao Quảng Trị”.

Nói về dự định trong tương lai, Thu Huyền cho biết cô tiếp tục hoàn thành chương trình học văn hóa song song với năng khiếu. Nữ đô vật tuổi 17 chia sẻ rằng ước mơ được tiến xa hơn cùng niềm đam mê thể thao, trở thành VĐV chuyên nghiệp và chinh phục thêm nhiều giải đấu lớn, mang niềm vui và sự tự hào về cho gia đình, quê hương. Với quyết tâm đó, Thu Huyền sẽ nỗ lực tập luyện, hứa hẹn tiếp tục mang vinh quang về cho tỉnh nhà và Tổ quốc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hơn 300 người tham gia hiến máu tại Tuần lễ hồng EVN lần thứ VIII

Trúc Phương |

Sáng 13/12, Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ VIII.

Góp hạt giống để nối dài những con đường hoa quê hương

XANH EWEC |

Cửa Việt chuyên đề “Những con đường hoa” là ấn phẩm do Tạp chí Cửa Việt phối hợp với Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị (XANH EWEC) thực hiện, vừa được ra mắt đầu tháng 7/2022.

Quảng Trị được hỗ trợ 950 tấn hạt giống lúa và ngô

B.A |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 629/QĐ-TTg chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp không thu tiền 2.455 tấn hạt giống lúa và ngô từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất.

Quảng Trị được hỗ trợ 130 tấn hạt giống để khắc phục hậu quả thiên tai

B.A |

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29/QĐ-TTg ngày 25/1/2022 xuất cấp hạt giống cây trồng từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các tỉnh Quảng Trị và Hà Nam.