Hồ A Tương - tấm gương sáng vì cộng đồng

Phan Hường |

Tôi đến thôn Up Ly 2, xã Thuận, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tìm gặp anh Hồ A Tương, người từng là Trưởng thôn Up Ly 2 từ năm 2016 đến năm 2019. Với nước da ngăm đen, khuôn mặt ánh lên sự rắn rỏi, khi nói chuyện với anh, tôi khá bất ngờ vì một người sống ở miền núi, mới học xong lớp 2, nhưng nói năng lưu loát, diễn đạt vấn đề rõ ràng. Anh kể về cuộc đời, về gia đình và những việc làm của anh cho cộng đồng thôn Up Ly 2.

Up Ly 2 là thôn miền núi khó khăn của xã Thuận, huyện Hướng Hóa, là thôn giáp ranh với biên giới Việt - Lào. Dân cư ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Vân Kiều. Anh Hồ A Tương dẫn tôi tới ngôi trường mầm non mang tên “Điểm trường Bản Up Ly 2”, nằm ngay bên con đường bê tông sạch sẽ nối vào từ đường nhựa chính của xã. Ngôi trường có 3 phòng học khang trang, có sân chơi, khuôn viên bao quanh. Để có được hình ảnh vui tươi như thế này, cùng với chính sách hỗ trợ của nhà nước, chính quyền địa phương, có một phần đóng góp không nhỏ của anh Hồ A Tương.

Anh Hồ A Tương bên ngôi trường anh hiến tặng đất - Ảnh: P.H
Anh Hồ A Tương bên ngôi trường anh hiến tặng đất - Ảnh: P.H

Thôn Up Ly 2 có 70 hộ dân, trong đó có nhiều trẻ ở độ tuổi mầm non nhưng trước đây vì trường mầm non của xã cách khá xa, điều kiện đi lại khó khăn, không ai đưa đón nên hầu hết trẻ em trong thôn phải ở nhà hoặc theo bố, mẹ vào rừng, lên nương. Bản thân không được học hành, hơn ai hết anh Hồ A Tương thấu hiểu được những thiệt thòi của con em khi không được đến trường, không được sớm tiếp cận với cái chữ.

Năm 2019, thực hiện đề án xóa phòng học mượn, phòng học tạm, kiên cố hóa trường, lớp, cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, thôn Up Ly 2, xã Thuận được tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây trường học. Kinh phí xây dựng đã có nhưng địa phương lại gặp khó khăn trong việc tìm quỹ đất xây trường vì đất rừng, đất nông nghiệp đã được Nhà nước giao đến từng hộ dân quản lý và phát triển kinh tế. Để tháo gỡ vướng mắc cho địa phương, vượt lên những khó khăn hiện tại của gia đình, anh Hồ A Tương đã động viên người thân hiến tặng 625 m2 đất sản xuất của gia đình để xây dựng điểm trường mầm non bản Up Ly 2.

Ngôi trường nằm ngay trong bản, nên hầu hết trẻ em trong độ tuổi mầm non đều đã được đến trường, góp phần làm thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh, tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho con em trong bản. Sau khi đã có điểm trường trong thôn, để tạo ra một không gian thoáng đãng, sạch sẽ cho ngôi trường, anh tiếp tục vận động gia đình hiến thêm 800 m2 đất để làm đường bê tông kéo dài đến trước điểm trường mầm non bản Up Ly 2, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Anh Hồ A Tương vui vẻ: “Nhìn trẻ em của thôn bản ngày ngày được vui chơi, học tập trên mảnh đất mình hiến tặng, bản thân có thêm nhiều niềm vui, động lực để không ngừng cố gắng, đóng góp công sức nhỏ bé của mình xây dựng thôn bản ngày càng khang trang hơn, đẹp đẽ hơn. Hơn nữa, trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, việc đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu ngày càng được quan tâm hơn. Muốn bộ mặt của thôn đổi mới đòi hỏi sự chung tay, góp sức của mỗi người dân, việc làm của tôi tuy nhỏ bé nhưng cũng góp một phần để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc hiến đất, giải phóng mặt bằng phục vụ cho các công trình phúc lợi trên địa bàn thôn nói riêng và của xã nói chung”.

Không dừng lại ở việc hiến đất xây trường, là người có ý thức cộng đồng cao, khi COVID-19 bắt đầu bùng phát, nhất là thời điểm nước Lào có số ca nhiễm COVID-19 tăng cao. Nhận thấy những nguy cơ tiềm ẩn nếu người dân lao động trong thôn bản đi về giữa Việt Nam - Lào theo các đường mòn, lối mở, được sự hướng dẫn của chính quyền các cấp, với uy tín và trách nhiệm của mình, anh Hồ A Tương vận động bà con chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không qua lại trái phép trong khu vực biên giới, giải thích cho người dân hiểu về tính nguy hại của COVID-19.

Để góp sức cùng với Nhà nước chống dịch, dù gia đình không mấy khá giả, cá nhân anh cũng hay ốm đau nhưng anh đã dành số tiền tuy không nhiều của mình cùng với rất nhiều bầu, bí, rau củ để góp sức cùng bà con thôn Up Ly 2 chia sẻ với đồng bào miền Nam.

Để bộ mặt thôn bản sạch sẽ, văn minh hơn, đảm bảo chống dịch, anh kêu gọi người dân giữ vệ sinh gia đình, thôn bản. Nói đi đôi với làm, anh đã làm gương cho bà con trong bản bằng cách không chỉ vệ sinh trong khuôn viên của gia đình mà anh còn thường xuyên đi gom rác ở các điểm công cộng của thôn để giữ gìn vệ sinh chung. Việc làm của anh đã dần làm thay đổi nhận thức của người dân trong bản, nhiều người đã cùng chung tay với anh để góp phần xây dựng bản làng sạch, đẹp.

Giờ đây, định kỳ hằng tháng, người dân thôn Up Ly 2 đều dành thời gian làm vệ sinh các trung tâm cộng đồng, phát quang đường sá, vệ sinh xung quanh nhà ở đã làm cho không gian sinh hoạt ngày một xanh, sạch hơn.

Ghi nhận những đóng góp của anh Hồ A Tương, năm 2019, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa đã tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020; năm 2021 Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021; gia đình anh nhiều năm liền được công nhận “Gia đình văn hóa”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Người dân Hải Chánh hiến đất phục vụ phát triển thể thao

Nguyễn Minh Đức |

Những năm qua, công tác xã hội hóa thể dục thể thao (TDTT) ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) được thực hiện hiệu quả.

Hồ Lô- người 4 lần hiến đất cho Nhà nước

Kăn Sương |

Không chỉ hăng hái tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp sức giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, mà trong thời bình và xây dựng quê hương, đất nước, ông Hồ Lô ở thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông (Quảng Trị) luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Đặc biệt, ông và gia đình đã tự nguyện hiến trên 12.000 m2 đất ở, đất sản xuất để phục vụ lợi ích của cộng đồng. Những đóng góp của ông được các cấp, các ngành, người dân địa phương ghi nhận, biểu dương và nêu gương học tập.

Người Vân Kiều hiến đất xây trường

Nguyễn Trang |

Thời gian qua, với mong muốn góp sức giúp con em dân bản có điều kiện thuận lợi để học tập, không ít hộ nghèo người đồng bào dân tộc Vân Kiều ở xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng các hạng mục phục vụ sự nghiệp “trồng người”.

Tự nguyện hiến đất xây trụ sở công an xã

Minh Long |

Thời gian qua, việc tự nguyện hiến đất để xây dựng trụ sở công an xã của vợ chồng anh Võ Văn Chung - chị Đoàn Thị Thôi ở thôn Long Hợp, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được nhiều người dân địa phương khen ngợi và lấy làm gương noi theo. Sự hy sinh vì cộng đồng của anh chị đã góp phần cùng với xã thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, đưa quê hương ngày càng phát triển.