“Họa sĩ nhí” ở biên giới đam mê vẽ tranh

Kăn Sương |

Không chỉ học giỏi, em Trần Thị Thanh Hà, học sinh lớp 7C, Trường THCS Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), còn có năng khiếu hội họa, tích cực tham gia nhiều hoạt động, cuộc thi vẽ do nhà trường, các cấp tổ chức và đoạt nhiều giải cao.


Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Hà rất giàu trí tưởng tượng, thích khám phá. Tranh của em trong sáng, hồn nhiên, giàu màu sắc của cuộc sống, thể hiện sự am hiểu, tìm tòi những nét mới để khắc họa vào từng nét vẽ.

Từ khi lên 3 tuổi, Hà đã có niềm đam mê vẽ. Những cảnh vật gần gũi xung quanh hiện lên trong tranh của em rất ngộ nghĩnh như cây cối, hoa quả, núi đồi, các con vật, trẻ em học tập, vui chơi...

Lớn hơn chút, em thích xem cách hướng dẫn kỹ thuật vẽ, phối màu trên mạng internet và mày mò tự vẽ những bức tranh khó hơn như hình ảnh Bác Hồ, chú bộ đội chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, chú công an giữ gìn an ninh trật tự, bác sĩ cứu người... Ngoài ra, em rất thích vẽ các nhân vật truyện tranh kèm lời thoại.

Được sự quan tâm của cô giáo Nhung (bên trái), Hà có điều kiện phát huy tốt hơn năng khiếu hội họa của mình - Ảnh: K.S
Được sự quan tâm của cô giáo Nhung (bên trái), Hà có điều kiện phát huy tốt hơn năng khiếu hội họa của mình - Ảnh: K.S

Thấy Hà có năng khiếu hội họa, mẹ của em mua sắm bút, giấy và màu vẽ, khuyến khích con thỏa niềm đam mê. Lên cấp tiểu học, Hà tích cực tham gia các cuộc thi vẽ của trường và luôn đoạt giải cao nhất. Vào năm 2022, em tham gia và được chứng nhận hoàn thành xuất sắc Cuộc thi Vẽ tranh trẻ em toàn quốc Bàn tay nhỏ do Mỹ Thuật Bụi tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Đây là tác phẩm có chủ đề trẻ em tham gia phòng chống COVID-19. Dưới nét vẽ sáng tạo của Hà, bức tranh khắc họa hình ảnh trẻ em vui chơi tết Trung thu nhưng do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên được các y, bác sĩ làm vòng chắn bảo vệ, đặc biệt các em luôn ý thức phải tự bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang.

Vừa qua, bức tranh dự thi có chủ đề “Lên rừng xuống biển” của Hà vượt qua hơn 600 nghìn tác phẩm dự thi trong cả nước đoạt giải Khuyến khích cuộc thi viết, vẽ “Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển” dành cho các em học sinh trong cả nước do Quỹ Học bổng Vừ A Dính, Hội đồng Đội Trung ương và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức.

Chỉ trong một bức tranh nhỏ, Hà đã bố trí nhiều hình ảnh đặc trưng nhất của, đất nước, con người Việt Nam, nổi bật là trẻ em vui chơi an toàn, cảnh vật thanh bình... Trước đó, tháng 3/2024, Hà đại diện cho Câu lạc bộ Quyền trẻ em Trường THCS Lao Bảo tham dự và đoạt giải Nhất cuộc thi vẽ tranh “Chúng em với Luật Trẻ em” do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị tổ chức.

Đây là bức tranh cổ động bảo vệ quyền trẻ em được Hà vẽ rất ấn tượng: 2/3 bức tranh là hình ảnh chú công an, cô giáo, phụ huynh... những người gần gũi, có trách nhiệm bảo vệ trẻ em an toàn; trẻ em được tham gia các hoạt động văn nghệ truyền thống, thể thao lành mạnh, đến trường học tập vui chơi.

Phần bức tranh còn lại là những dòng chữ: bạo lực, xâm hại, bắt nạt, bỏ rơi được gạch chéo bằng dấu X. Với bức tranh này, em muốn chuyển tải thông điệp hãy chung tay bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em được học tập, vui chơi và cần bảo vệ trẻ em an toàn trước mọi cái xấu đến tất cả mọi người.

Trong tháng 5 năm nay, Hà tham gia tác phẩm dự thi cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Theo bước chân chiến sĩ Điện Biên” do Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức và được chọn tham gia triển lãm tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Chia sẻ về ước mơ của bản thân, Hà cho biết trước mắt em tiếp tục rèn luyện học tập tốt và duy trì niềm đam mê hội họa của mình để sau này trở thành một kiến trúc sư, thiết kế nên những ngôi nhà đẹp.

Đam mê vẽ nhưng Hà luôn xác định việc học phải đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, Hà rất chăm học, học đều và giỏi nhiều môn.

Cô giáo Lê Thị Cẩm Nhung, Tổng phụ trách Đội, giáo viên dạy bộ môn Mỹ thuật Trường THCS Lao Bảo cho biết: “Tuy hoàn cảnh Hà khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi nhưng em luôn cố gắng trong học tập và rất tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoạt động của Đội, trường. Ngoan, sống chan hòa cùng bạn bè nên Hà luôn được thầy cô, bạn bè quý mến. Đặc biệt, Hà có tố chất hội họa, nét vẽ của em rất độc đáo, sáng tạo nên nhà trường, thầy cô giáo phối hợp với phụ huynh luôn động viên, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để em phát huy năng khiếu của mình”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Lê Đàn- người dùng chữ vẽ tranh

Trần Tuyền |

Hơn 20 năm qua, ông Lê Đàn (70 tuổi) đã vẽ hàng trăm bức tranh về các chủ đề: chân dung, phong cảnh, 12 con giáp... trên nhiều chất liệu khác nhau. Điều đáng nói, ông dùng các chữ cái trong tên bài hát, tên nhân vật và tên năm âm lịch để tạo hình, tạo dáng cho từng tác phẩm.

Thiếu nhi Quảng Trị vẽ tranh về tình hữu nghị Việt Nam – Cuba

Quang Đăng |

Qua những câu chuyện, từ lâu, hình ảnh về đất nước, con người Cuba sớm in sâu trong lòng thiếu nhi Quảng Trị. Vì thế, khi cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam - Cuba thắm tình đoàn kết” được tổ chức, nhiều em nhỏ trên địa bàn đã phấn khởi tham gia. Em nào cũng mong muốn được góp những thông điệp đầy ý nghĩa, tô thắm thêm tình hữu nghị hai nước.

Truyền lửa đam mê qua từng nét vẽ

Nguyễn Minh Đức |

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, thầy Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1968) ở khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà đã dìu dắt hàng trăm học sinh tham gia dự thi, giành nhiều giải thưởng trong và ngoài tỉnh về lĩnh vực mỹ thuật. Bằng tâm huyết và lòng yêu nghề, người thầy này đã trao tri thức, đồng thời nhen nhóm ngọn lửa đam mê, vun đắp tâm hồn cho biết bao thế hệ học trò nhỏ. Với nhiều bằng khen, giấy khen và sự ghi nhận của các cấp ngành, thầy Thanh Hùng xứng đáng là tấm gương nhà giáo tiêu biểu của ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị…