Học trò vùng cao Nghệ An đi hàng chục km để 'hứng' sóng 3G học online

Thanh Mai |

Hành trình đến với lớp học online của những học trò miền núi xứ Nghệ khiến không ít người xúc động.

Nghệ An hiện đang triển khai dạy học bằng hình thực trực tiếp và trực tuyến. Tại một số huyện miền núi, do tình dịch dịch bệnh, trang thiết bị học tập của học sinh không đảm bảo nên nhiều giáo viên phải giao bài tập về nhà cho học sinh học.

Tuy nhiên, quá trình triển khai ở một số địa phương gặp không ít khó khăn, đặc biệt, vùng miền núi. Việc sắm được phương tiện để có thể vào lớp online, sóng tốt đảm bảo cho mỗi buổi học khó khăn.  

Người cha dựng tạm chiếc lán nơi lưng chừng núi để con và bạn “hứng sóng” vào học online
Người cha dựng tạm chiếc lán nơi lưng chừng núi để con và bạn “hứng sóng” vào học online

Những ngày qua, không khó bắt gặp hình ảnh học sinh ở huyện miền núi Quế Phong ngồi học online trên đồi núi. Dù hoàn cảnh rất khó khăn và chưa biết việc học của mình có đạt được kết quả khi mạng internet chập chờn, nhưng tất cả đều không muốn bỏ học.

Hai em Xồng A Thành và Xồng Bá Dần (học sinh lớp 6A1 Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Quế Phong) vẫn đều đặn được bố chở lên một ngọn núi cách nhà 30 phút chạy xe máy để “hứng sóng” học online. 

Để có góc học tập này, ông bố người Mông đã phải lặn lội đi tìm suốt 1 ngày trời. Dù có sóng điện thoại, nhưng cũng chập chờn, tìm được nơi sóng liên lạc ổn định, anh chặt nứa dựng một túp lều tạm cho con trai và cậu bạn cùng lớp học bài. Gia đình đều thuộc diện khó khăn, nhưng cả 2 đều rất ham học.

Theo thầy Ngô Chiến Thắng, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A12, Trường THPT Quế Phong cho biết dù rất cố gắng, nhưng việc học của các em cũng không dễ dàng gì.

Cô Lữ Thị Thanh Hải (Chủ nhiệm lớp 6A1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Quế Phong) cho biết, có khu vực gia đình ở có địa hình “lòng chảo” không có sóng, muốn học online thì phụ huynh phải đưa các em lên núi cao.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, đơn vị đã kêu gọi các đơn vị, cá nhân ủng hộ để mua hơn 4.000 chiếc điện thoại di động hỗ trợ các em học sinh khó khăn, không có thiết bị phục vụ học online.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Tiếp thêm động lực cho học trò nghèo

Thanh Lê |

Để giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có điều kiện học tập, Xã đoàn Phong Bình, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã tổ chức trao 9 góc học tập cho các đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và ra mắt câu lạc bộ (CLB) “Gia sư áo xanh” với 9 thành viên tham gia. “Tôi mong muốn qua hoạt động này sẽ góp phần “tiếp sức” cho các học sinh nghèo, giúp các em có thêm động lực để tiếp tục vượt khó, vươn lên trong học tập”, Bí thư Xã Đoàn Phong Bình Trần Thao cho biết.

Khoảnh khắc lưu luyến tuổi học trò

Trường Sơn |

Tháng Năm về, khi tiếng ve kêu râm ran, hoa phượng nhuộm đỏ cả góc trời, trong mỗi người đều bồi hồi, xuyến xao bởi đã gần lắm mùa chia tay mái trường, khoảnh khắc cùng nhau bước qua những ngày bình yên và mơ mộng nhất của tuổi thanh xuân.

Cô học trò nghèo cần được tiếp sức đến trường

Kăn Sương |

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng Nguyễn Thị Diệu Hiền, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn nỗ lực học tốt. Ngoài giờ đến trường, em vừa phụ mẹ làm việc nhà, vừa chăm sóc ba, dì ruột bị bệnh nặng và bà ngoại già yếu. Con đường đến giảng đường đại học của Diệu Hiền rất chông chênh khi mọi sinh hoạt trong nhà đều do một tay mẹ em (không có nghề nghiệp ổn định) gồng gánh.

Tiếp sức học trò nghèo vượt khó

Đức Việt - Tố Trinh |

Để các em học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường, Huyện đoàn Hải Lăng (Quảng Trị) đã triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Đến nay, mô hình ý nghĩa này đã bước đầu tiếp sức cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập.