Hơn 30 năm mong mỏi một con đường

Tây Long |

Hàng chục năm nay, người dân sống ở Kiệt 95, đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) phải ngày ngày đi lại trên con đường đất đỏ đầy bụi bặm, "ổ gà". Chuyện ngập lụt lại thường xuyên xảy ra đối với một số hộ dân nơi đây mỗi khi có mưa lớn. Bà con ngày đêm mong mỏi và không biết đến bao giờ con đường mới được “ưu tiên’’ đầu tư xây dựng.

Nỗi lo “ngập lụt”

Cứ mưa lớn đổ xuống, chị Nguyễn Thị Kim Liên (sinh năm 1970), trú tại Kiệt 95, đường Nguyễn Chí Thanh cùng các thành viên trong gia đình lại vội vàng giục nhau phòng “lụt”. Nhiều đêm, chị thức trắng chỉ để canh, hy vọng nước không vào nhà. Dẫu luôn ở tư thế “sẵn sàng chiến đấu” nhưng rất nhiều lần chị Liên vẫn phải đắng lòng khi thấy máy móc, đồ dùng bị hư hỏng do nước tràn vào nhà, dâng lên quá nhanh. Đối diện với cảnh khó từ năm này sang năm khác nên mỗi khi nghe nhắc đến hai chữ “ngập lụt”, chị Liên nổi cả gai óc. “Nghe tôi nói sống ở đường Nguyễn Chí Thanh, ai cũng cười bảo, trên ấy làm gì mà có lụt. Lúc mới về sống ở đây, tôi cũng nghĩ như thế. Ai ngờ…”, chị Liên thở dài chia sẻ.

Người dân sống ở Kiệt 95, đường Nguyễn Chí Thanh mong tuyến đường chính đi qua địa bàn sớm được đầu tư xây dựng - Ảnh: T.L
Người dân sống ở Kiệt 95, đường Nguyễn Chí Thanh mong tuyến đường chính đi qua địa bàn sớm được đầu tư xây dựng - Ảnh: T.L

Cách nhà chị Nguyễn Thị Kim Liên không xa, gia đình anh Lê Bá Lâm (sinh năm 1988) cũng thường xuyên rơi vào cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn. Mỗi lần như thế, dòng nước đỏ quạch từ phía ngoài đường lại cuốn theo đất đá, rác rưởi đổ dồn vào nhà anh Lâm. Anh thường nói đùa mà thật rằng, riêng việc dọn lụt cũng đủ khiến cho mình già hơn bạn bè đồng trang lứa. Anh Lâm bộc bạch: “Nếu con đường trước mặt nhà được làm, có hệ thống cống rãnh đàng hoàng thì chắc lúc đó gia đình tôi và các hộ dân khác mới đỡ khổ”.

Ngoài nỗi khổ kể trên, gia đình anh Lê Bá Lâm, chị Nguyễn Thị Kim Liên và nhiều hộ dân khác sống ở Kiệt 95, đường Nguyễn Chí Thanh phải hằng ngày vất vả qua lại trên con đường dốc đầy đất đá, lắm ổ gà, bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội khi trời mưa. Con đường ở Kiệt 95 nối đường Nguyễn Chí Thanh và đường Trần Cao Vân. Lượng người, xe, đặc biệt là học sinh đến trường qua lại trên con đường này hằng ngày khá lớn. Vì đường vẫn chưa được đầu tư xây dựng nên việc đi lại, chuyên chở hàng hóa của bà con gặp nhiều khó khăn và một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên tuyến đường này. Bà Phạm Thị Em (sinh năm 1950), một người dân ở đây cho biết: “Tôi sống ở đây đã hơn 30 năm. Ngần ấy năm đi đường đất giữa lòng thành phố, tôi không nhớ hết số lần bị ngã. Chúng tôi biết tin đường đã được quy hoạch từ lâu. Nhiều lần thấy người về đo đạc. Thế nhưng, bà con cứ hy vọng rồi lại thất vọng”.

Thất vọng và bức xúc

Sáng 8/6/2021, đường dây nóng của Báo Quảng Trị nhận thông tin của người dân bức xúc phản ánh về việc đầu tư xây dựng đường giao thông của cơ quan nhà nước mà theo họ là không hợp lý. Sự việc bắt đầu khi thấy một số cán bộ đến đo đạc, nhiều người dân sống ở Kiệt 95 rất vui mừng. Ai cũng tưởng sau hàng chục năm chờ đợi, mong ước tuyến Kiệt 95 được đầu tư xây dựng sắp trở thành hiện thực. Đặt nhiều hy vọng nên mọi người đều chưng hửng, thất vọng khi biết cán bộ đo đạc để đầu tư nâng cấp con đường nhỏ hơn nằm vắt qua tuyến chính của Kiệt 95. Con đường này nằm ở phía trên dốc cao và đã được đổ bê tông từ trước. Trên tuyến chính của Kiệt 95 dự tính chỉ có khoảng 20 m đường được xây dựng, kéo từ đường Nguyễn Chí Thanh đến nơi giao nhau với đường bê tông này, phần còn lại vẫn “án binh bất động”.

Thực tế ấy khiến người dân ở Kiệt 95 rất bất bình. Theo bà con, xét về nhiều mặt, tuyến đường chính của kiệt cần được quan tâm, đầu tư xây dựng hơn. Một số người quan ngại, việc xây dựng, đưa vào sử dụng con đường kể trên có thể làm tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến chính gia tăng, đặc biệt nguy cơ ngập lụt đối với các hộ dân cũng cao hơn. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, một người dân ở đây bức xúc nói: “Chúng tôi đã chờ đợi hàng chục năm, muốn góp tiền để làm đường cũng không được vì vướng dự án. Nay, sự việc trái khoáy diễn ra ngay trước mắt nên bà con không thể không bức xúc”.

Cần được ưu tiên đầu tư

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Trị, ông Thái Vĩnh Hải, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thành phố Đông Hà cho biết, con đường đi qua Kiệt 95, nối đường Nguyễn Chí Thanh và đường Trần Cao Vân đã được đưa vào dự án hệ thống giao thông thành phố Đông Hà và được phân kỳ đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Tuyến đường này đã có thiết kế và đã giải phóng mặt bằng, chi trả cho một số hộ dân. “Vừa rồi, chúng tôi chưa thấy phân bổ vốn trong nghị quyết trung hạn nên đang làm văn bản để xin. Đơn vị đang cố gắng đưa tuyến đường này vào đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025”, ông Thái Vĩnh Hải nói.

Xác nhận người dân ở Kiệt 95 đang gặp khó khăn về đường sá đi lại, Chủ tịch UBND Phường 5 Lê Quang Việt Sơn cho biết, đã đi kiểm tra thực tế và sẽ có kiến nghị bằng văn bản gửi UBND thành phố đề nghị quan tâm làm đường cho bà con. Nếu tuyến đường này không thể làm được theo dự án thì lãnh đạo Phường 5 sẽ đề nghị bố trí ngân sách để làm đường tạm theo hiện trạng nhằm giúp người dân đi lại thuận lợi hơn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc sửa chữa con đường bê tông và một phần nhỏ tuyến chính ở Kiệt 95 do Ban Quản lý, Bảo trì giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải đảm nhận. Đây không phải là dự án của UBND thành phố Đông Hà. Lãnh đạo Ban Quản lý, Bảo trì giao thông xác nhận, công trình này được đầu tư từ nguồn vốn của quỹ bảo trì đường bộ sau khi nhận được đề xuất của UBND thành phố Đông Hà.

Như vậy, hai con đường ở Kiệt 95, đường Nguyễn Chí Thanh do hai đơn vị khác nhau đảm nhận với nguồn vốn phân bổ cũng khác nhau. Tuy nhiên, thiết nghĩ, dù từ nguồn vốn nào đi chăng nữa cũng có nguồn gốc là ngân sách nhà nước, đều do nhà nước quản lý. Vì vậy các cấp, ngành cần xem xét, phân bổ kinh phí một cách hợp lý, để những vấn đề cần thiết hơn phải được ưu tiên giải quyết trước. Có như vậy thì việc sử dụng nguồn lực mới hiệu quả, đảm bảo công bằng cho mọi người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Một trường hợp nghi mắc COVID-19 tử vong trên đường chuyển viện

Thanh Chân |

Ngày 8.6, thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho hay, 1 trường hợp đang nghi mắc COVID-19 thì bị tử vong trên đường chuyển viện từ Bệnh viện quận Gò Vấp.

Chặt đứt đường dây ma túy liên tỉnh

Phan Vĩnh |

Lực lượng Phòng, chống Ma túy và Tội phạm Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp với Công an huyện Đakrông và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La La (Đakrong) vừa triệt phá thành công tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy và đưa đi các tỉnh lân cận tiêu thụ.

Vụ tai nạn đường sắt tại Pakistan: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Thanh Hương |

Giới chức Pakistan cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong vụ hai đoàn tàu cao tốc đâm vào nhau đã tăng lên 43 người, trong khi hàng chục người bị thương.

Tìm đường cho du lịch Việt Nam sớm trở lại sau COVID-19 cách nào?

Hoàng Phương |

Theo nhận định của các chuyên gia, nước nào đi sau trong việc kết nối quốc tế sẽ đánh mất nhiều lợi thế. Vậy con đường nào sẽ giúp du lịch Việt Nam thoát khỏi đại dịch để sớm phục hồi?