Khi bản khó có công an

Mai Anh |

Vượt qua điều kiện KT - XH, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc Vân Kiều nơi bản Chùa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đang có cuộc sống thuận hòa, mọi người cùng nhau bảo ban chăm chỉ làm ăn, từng bước cải thiện đời sống. Cuộc sống bình yên nơi bản Chùa có sự góp sức từ những việc làm ý nghĩa của lực lượng công an.

Xã Cam Tuyền là địa điểm gắn bó với lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị trong những lần hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tài do lún đất năm 2006 và những hoạt động tình nguyện, hỗ trợ khó khăn cho bà con trong những ngày cuối năm. Bản Chùa, xã Cam Tuyền là nơi sinh sống của 100% đồng bào dân tộc Vân Kiều. Nơi đây, trong chiến đấu chống Mỹ từng là địa chỉ xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị cho các thương binh. Chiến tranh khốc liệt, nhiều danh sách đã trở lại, được tạm trú trên mảnh đất chính của Chùa.

 

Phát huy cách mạng, đồng bào dân tộc Vân Kiều từng ngày xây dựng cuộc sống mới. 100 hộ gia đình đồng bào Vân Kiều quần áo bên nhau trong bản nhỏ. Nhờ chỉ trồng trọt các loại hoa màu như: Sắn, lạc, kết hợp trồng rừng, chăn nuôi bò, nhiều loại cây trồng mới cũng được bà con tìm kiếm, thử nghiệm, như: Cây lá vằng, cà gai leo… Đến nay, nhiều nhà xây dựng mới khang trang được mọc lên, một số nhà mua sắm được tải để nâng cấp gỗ, mua sắm máy chủ phục vụ sản xuất. Cuộc sống dân bản đã được thay đổi trên từng nóc nhà, khoảng ruộng, không còn đói ăn như ngày trước. Tại chùa có 1 trường mầm non và 1 điểm trường cấp 1 của Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Cam Tuyền với 5 cô giáo nền tảng, ngày gieo chữ cho trẻ em làng.

Công an Cam Lộ trao quà thiếu nhi tại bản Chùa, xã Cam Tuyền - Ảnh: MA
Công an Cam Lộ trao quà thiếu nhi tại bản Chùa, xã Cam Tuyền - Ảnh: MA 

Trong câu chuyện cùng Thư Chi bộ Chùa Hồ Văn Một, chúng tôi cảm nhận được những đóng góp của lực lượng công một quy định cho những thay đổi hôm nay. Từ khi nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Cam Tuyền cuối năm 2019, Trung tá Lê Đình Phú tuyên bố phong nhận phụ trách bàn bản Chùa, bản duy nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số của xã với bao khó khăn, vất vả .

Vừa phụ trách về an ninh trật tự, Trung tá Lê Đình Phú vừa tham gia sinh hoạt đảng tại Chi bộ bản Chùa với 12 đảng viên đều là người dân tộc thiểu số. Ngoài những chuyến công tác hay tuần tra đảm bảo an ninh trật tự cùng đồng đội, hằng tháng, Trung tá Phú đều đặn băng hơn 7 km đường sá lầy lội để tham gia sinh hoạt đảng tại bản Chùa. Bằng sự gần gũi, gắn bó với chi bộ, ban cán sự thôn và bà con dân bản, lực lượng công an chính quy đã cùng với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể vận động Nhân dân chăm lo sản xuất, chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung tay dựng xây cuộc sống mới.

Để xây dựng bản làng bình yên, Trung tá Phú cùng đồng đội thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhắc nhở, chấn chỉnh ngay từ những dấu hiệu ban đầu. Công tác quản lý cư trú được tiến hành chặt chẽ, nhất là với lao động ngoài địa phương đến lưu trú, thi công các công trình, dự án trên địa bàn. Đồng hành với công tác đảm bảo an ninh trật tự tại bản Chùa, Công an huyện Cam Lộ còn thực hiện sáng tạo hiệu quả công tác dân vận tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng việc triển khai xây dựng mô hình “Nhân dân bản Chùa bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng nông thôn mới” từ năm 2017.

Từ mô hình này, lực lượng công an tích cực tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân thực hiện “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” về an ninh trật tự. Cụ thể là “Tự phòng” mất trộm tài sản; phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng tai nạn, cháy nổ; phòng ngừa mất đoàn kết nội bộ, phát sinh mâu thuẫn; “Tự quản” về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, giữ gìn phong tục tập quán, thuần phong mỹ tục, nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, nếp sống sinh hoạt văn minh; quản lý con em phòng tránh vi phạm pháp luật; quản lý về tài sản; “Tự bảo vệ” tính mạng, tài sản của gia đình, cá nhân và tập thể; không sơ hở, mất cảnh giác để tội phạm lợi dụng xâm hại, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Mô hình chính là sự kết hợp việc vận động Nhân dân đồng lòng với lực lượng công an trong tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng bản làng bình yên. Cùng với đó là những hoạt động kết nghĩa, tình nguyện, tình nghĩa của lực lượng Công an Cam Lộ, giúp đỡ Nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Mỗi khi dân bản gặp khó khăn, lực lượng công an đều có mặt, những dịp Tết đến, xuân về, lực lượng công an đều có sự quan tâm đặc biệt, giúp bà con có Tết đầm ấm, sum vầy. Dù là những món quà nhỏ hay những giải pháp căn cơ lâu dài đều được Công an Cam Lộ thực hiện bằng tất cả trách nhiệm và tấm lòng với bà con dân bản.

Mỗi nếp nhà trên bản Chùa các anh đều đặt chân đến, nhờ vậy hiệu quả công tác công an được chuyển biến rõ rệt, tình cảm gắn bó với bà con dân bản càng thắt chặt hơn. Với bà con bản Chùa, lực lượng Công an huyện Cam Lộ luôn là người nhà, bà con luôn tin cậy, yêu thương và sẵn lòng giúp đỡ.

Đến thăm bản Chùa, một nốt trầm với chúng tôi khi không còn được trò chuyện cùng già làng Hồ Văn Vìa, người có uy tín ở bản Chùa, ông vừa mất do bạo bệnh. Thắp hương cho già làng Hồ Văn Vìa trên bát hương đang còn đỏ mới, chúng tôi hồi nhớ lại dáng người cao lớn, hoạt bát đầy nhiệt huyết trong những cuộc trò chuyện cùng ông khi tham gia các hội nghị biểu dương người dân tộc thiểu số tiêu biểu tại thành phố Đông Hà. Giờ đây, Bí thư Chi bộ bản Chùa, anh Hồ Văn Một chính là con trai của già Vìa đang nỗ lực tiếp nối ông làm người giữ lửa cho ấm no, bình yên bản làng.

Rời chùa khi trời đã nhá nhem tối. Thông tin từ Trưởng Công an xã Lê Đình Phú cho tôi biết, con đường lội nước từ trung tâm xã đến bản Chùa đã được phê duyệt dự án, sẽ tiến hành thi công cơ bản hoàn thành trong năm 2022 này. Từ đây, việc quay lại sinh hoạt, sản xuất, giao thương, công việc, học tập với Bộ quản lý và Nhân dân bản Chùa sẽ thuận lợi hơn nhiều. Vượt qua những khó khăn, thử thách, bằng tinh thần “Lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”, lực lượng Công an Cam Lộ đang tiếp tục đồng hành với Nhân dân bản Chùa vì làng ngày không có, bình yên.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lực lượng công an tỉnh Quảng Trị

Diệu Thúy |

Nghị quyết 01-NQ/ĐUCA của Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chính trị tư tưởng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lực lượng được ban hành ngày 22/2/2021. Sau hơn 1 năm thực hiện đã tạo chuyển biến tích cực từ suy nghĩ đến hành động của cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng lực lượng công an Quảng Trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bộ Công an hướng dẫn chi tiết cách thoát nạn khi xảy ra cháy

Hạnh Quỳnh |

Bộ Công an đã có những chỉ dẫn cụ thể để nhân dân tùy vào các tình huống áp dụng để thoát nạn khi có cháy.

Bộ Công an đề nghị các bộ, ngành không buộc người dân xuất trình sổ hộ khẩu

An Ly |

Mới đây, Bộ Công an đã có hướng dẫn các bộ ngành bảy phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Đại tá Đinh Văn Nơi giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh

Đức Hiếu |

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, được điều động giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh.