Khi giáo viên làm cán bộ đoàn

Tây Long |

Đến nhiều ngôi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, không khó để bắt gặp các giáo viên khoác chiếc áo xanh tình nguyện cháy hết mình với hoạt động, phong trào. Để gánh vác cả hai trọng trách, họ phải dồn rất nhiều tâm sức.

Ở Trường THPT Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), hầu như ai cũng nhắc đến thầy giáo Lê Ánh Khánh với những lời yêu thương, trìu mến. Không chỉ gieo mầm tri thức, thầy còn giúp học sinh trưởng thành hơn qua hoạt động, phong trào. Cách đây 4 năm, thầy Khánh được tín nhiệm bầu làm bí thư đoàn trường. Buổi đầu nhận trọng trách thứ hai, thầy mang rất nhiều nỗi lo. Trong đó, nỗi lo lớn nhất là làm sao phát huy cao độ sức trẻ để giúp công tác đoàn, phong trào thanh niên của trường có những bước tiến mới. Với quyết tâm cao, thầy Khánh bắt đầu từ những hoạt động nhỏ nhằm trang bị kỹ năng, sự tự tin, giúp học sinh yêu trường, yêu đoàn hơn. Tiếp đó, thầy lên kế hoạch, xây dựng, triển khai các hoạt động mới mẻ, sáng tạo để thu hút học sinh. Dồn nhiều tâm sức, thầy Khánh rất vui khi thấy công tác đoàn, phong trào thanh niên của nhà trường ngày càng khởi sắc. “Nhiều người hỏi tôi, vừa làm giáo viên, vừa làm đoàn, có mệt lắm không? Tôi bảo, mệt nhưng mà vui. Điều tôi thấy vui nhất là không chỉ học sinh mà ngay bản thân cũng trưởng thành hơn qua hoạt động, phong trào”, thầy Khánh chia sẻ.

Thầy giáo Lê Ánh Khánh và Lê Trung Nhã được Tỉnh đoàn vinh danh là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” - Ảnh: TĐQT
Thầy giáo Lê Ánh Khánh và Lê Trung Nhã được Tỉnh đoàn vinh danh là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” - Ảnh: TĐQT

Cũng gắn bó với trọng trách mà không phải ai cũng đủ tâm huyết để làm, thầy giáo Lê Trung Nhã, Bí thư Đoàn Trường THPT A Túc, huyện Hướng Hóa phải luôn thu xếp thời gian, công việc một cách chu đáo, vẹn toàn. Hầu như ngày nào thầy Nhã cũng phải đi đi, về về ngót nghét 70 km để vừa lo việc trường, việc đoàn, vừa lo việc nhà. Bận như chăm con mọn nhưng nhiệt huyết trong thầy chưa bao giờ vơi giảm. Động lực thôi thúc thầy Nhã hoàn thành nhiệm vụ chính là học sinh. So với bạn bè ở miền xuôi, học sinh của thầy Lê Trung Nhã thiệt thòi hơn rất nhiều. Riêng duy trì việc hằng ngày đến lớp đã là thử thách đối với các em. Vì thế, dẫu rất thích, học sinh trong trường vẫn khó tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thầy Nhã tâm sự: “Tôi luôn tâm niệm, việc gì có lợi cho học sinh, cho cộng đồng thì làm. Điều khiến tôi ấm lòng nhất là mình không đơn độc trên con đường hiện thực hóa những dự định, kế hoạch. Lãnh đạo, giáo viên, học sinh trong trường luôn quan tâm, ủng hộ, góp sức với tôi”.

Ngoài thầy giáo Lê Ánh Khánh và Lê Trung Nhã, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều giáo viên khác đang lặng thầm gánh vác 2 nhiệm vụ, vừa giảng dạy, vừa là thủ lĩnh đoàn. Theo thống kê của Tỉnh đoàn, toàn đoàn hiện có gần 90 bí thư, phó bí thư đoàn trường. Mỗi người một hoàn cảnh, suy nghĩ, cá tính… nhưng họ gặp nhau ở điểm chung là rất nhiệt huyết với hoạt động, phong trào. Chính sự nhiệt huyết ấy đã giúp các thầy, cô tự tin đảm nhận và gánh vác công việc được cho là khó, là khổ.

Phần lớn các bí thư, phó bí thư đoàn trường không được đào tạo chuyên sâu để trở thành cán bộ đoàn. Ai cũng đến với công tác đoàn, phong trào thanh niên như một cái duyên. Trước đó, cũng như nhiều thầy, cô giáo khác, nhiệm vụ của họ đơn thuần là mang những bài giảng hay đến với học sinh. Chính tình yêu nghề, mến trẻ đã thôi thúc các thầy cô bước ra từ trang giáo án tổ chức, tham gia nhiều hoạt động, phong trào giúp học sinh hoàn thiện mình. Qua từng hoạt động, phong trào, sự nhiệt huyết, năng động, khát vọng cống hiến của một số thầy, cô giáo được lãnh đạo nhà trường, đoàn viên, học sinh ghi nhận, chú ý. Đây chính là điểm “khởi duyên” đưa họ đến với nhiệm vụ thứ hai và gắn bó máu thịt với chiếc áo xanh tình nguyện.

Thực tế, không phải ai cũng đủ khả năng vừa làm giáo viên, vừa cán bộ đoàn trường. Công việc bận như chăm con mọn này cũng không dành cho người thiếu nhiệt huyết. Vì thế, khi đảm nhận cùng lúc hai nhiệm vụ, các giáo viên làm công tác đoàn đều xác định tinh thần đối diện với khó khăn, thử thách. Họ phải sắp xếp thời gian, công việc một cách hài hòa, hợp lý mới có thể làm tròn công việc. Sau những tiết dạy, trong khi các giáo viên khác được trở về với gia đình và tập trung cho những dự định, kế hoạch khác thì các bí thư, phó bí thư đoàn trường lại bắt tay ngay với hoạt động, phong trào. Chuyện đi sớm, về muộn, hiếm có ngày nghỉ trọn vẹn không xa lạ với giáo viên làm cán bộ đoàn. Tuy nhiên, thử thách lớn nhất đối với các thầy cô là làm thế nào để có ý tưởng, tổ chức, triển khai những hoạt động mới mẻ, sáng tạo, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi học sinh… Để vượt qua thử thách đó, họ phải trau dồi kiến thức, kỹ năng; học tập kinh nghiệm; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh, đoàn viên… Từ đây, mối quan hệ giáo viên - học sinh, thủ lĩnh đoàn - đoàn viên ngày càng khăng khít.

Đối diện nhiều khó khăn, thử thách, điều đáng ghi nhận là các giáo viên làm công tác đoàn trường luôn nỗ lực hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ được giao. Nhờ sự góp sức đầy tâm huyết, trách nhiệm của họ mà phong trào của hầu hết các ngôi trường trên địa bàn đã có những bước tiến mới. Qua các hoạt động, phong trào, đoàn viên, học sinh tích lũy được rất nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm quý giá ngoài trang sách. Về phần mình, các giáo viên làm công tác đoàn ngày càng trưởng thành, hoàn thiện mình hơn. Không những thế, họ còn nhận được nhiều tình cảm, sự kính trọng từ mọi người, đặc biệt là đoàn viên, học sinh.

Không phải ngẫu nhiên khi trong thời gian qua, nhiều danh hiệu, giải thưởng của các cấp bộ đoàn, hội đã gọi tên giáo viên làm cán bộ đoàn trường trên địa bàn tỉnh. Mới đây nhất, 3/5 gương mặt được Tỉnh đoàn vinh danh “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” đều là bí thư đoàn trường, trong đó có thầy giáo Lê Ánh Khánh và Lê Trung Nhã. Điều đó để thấy rằng đóng góp lặng thầm của những người một vai làm hai nhiệm vụ luôn được nhớ đến và khắc ghi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ưu tiên đầu tư dịch vụ logistics, chuyển đổi số và thương mại điện tử tại Quảng Trị

Lê Minh |

Ngày 21/10/2021, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng có buổi làm việc với Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam để đánh giá tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực logistics, chuyển đổi số và thương mại điện tử. 

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị làm việc với Công ty Điện lực Quảng Trị

Nguyên Kha |

Ngày 18/10/2021, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng có buổi làm việc Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Hỗ trợ đoàn viên, người lao động trở về quê do ảnh hưởng dịch

Trần Diễm |

Trong đợt bùng phát COVID-19 lần thứ tư, nhiều lao động từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về Quảng Trị để tránh dịch, họ đang gặp khó khăn, mất việc làm, nhiều đối tượng là lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ... Để kịp thời hỗ trợ người lao động ổn định đời sống, Công đoàn Quảng Trị đã nhanh chóng giới thiệu việc làm và triển khai hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 theo Quyết định 2606/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Thành lập Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn cho 19 tập đoàn, tổng công ty

Minh Ngọc |

Ngày 13/10, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thành lập Tổ Công tác đặc biệt của Uỷ ban nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuộc Uỷ ban bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.