Khởi nghiệp từ niềm đam mê với nghề cơ khí chế tạo

Minh Hiển |

Với niềm đam mê và sự nỗ lực không ngừng trên lĩnh vực cơ khí chế tạo, anh Phan Quốc Thịnh ở TP Đông Hà (Quảng Trị) đã tự mở lối đến thành công, sản xuất ra những chiếc máy có giá trị hàng trăm triệu đồng, và sản phẩm máy làm đá viên của anh đã được giải Nhất trong chương trình bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, tham gia chương trình bình chọn ở khu vực miền Trung Tây Nguyên năm 2020.

Năm 2018, sau thời gian làm việc trên lĩnh vực cơ khí chế tạo ở một số địa bàn miền Nam, anh Thịnh về quê thuê đất xây dựng nhà xưởng sản xuất máy làm đá viên, trước đó khi  mới bắt tay vào nghề cơ khí chế tạo anh Thịnh mua máy móc, thiết bị về rồi mày mò, chế tạo. Sau khoảng 1 tháng trời, chiếc máy hoàn thành và đáng phấn khởi là chiếc máy đầu tiên hoạt động tốt và được khách hàng đánh giá cao. Cùng với quá trình chế tạo, anh rút ra nhiều kinh nghiệm, sản xuất nên những chiếc máy ngày càng hiện đại, đẹp mắt, hoạt động hiệu quả và điều quan trọng đối với công việc cơ khí chế tạo một sản phẩm ra đời là yếu tố chất lượng, bảo hành cho người sử dụng được yên tâm, tin tưởng.

Sản phẩm máy làm đá Quốc Thịnh
Sản phẩm máy làm đá Quốc Thịnh

Anh Phan Quốc Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí chế tạo Quốc Thịnh- Đông Hà chia sẻ: “ Đối với lĩnh vực cơ khí chế tạo mà bản thân tôi theo đuổi từ lúc còn trẻ, điều cốt yếu chính là niềm đam mê, vì công việc này thực chất ngoài sự sáng tạo, tỉ mĩ thì đòi hỏi nhiều về lao động chân tay, tiếp xúc nhiều với dầu mỡ. Công việc cũng khá nặng nhọc nên không có niềm đam mê và chịu khó thì không thể thực hiện được”.

Từ lúc theo đuổi ngành nghề cơ khí chế tạo, anh Phan Quốc Thịnh đã xác định, công việc này đòi hỏi sự chịu khó, tìm tòi của người lao động. Để có một chiếc máy làm đá viên , anh Thịnh và đội thợ có tay nghề phải mất gần một tháng trời chế tạo. Mỗi công đoạn từ tiện, hàn ghép, bắt điện, lắp ghép hệ thống động cơ… đến khâu hoàn thiện đều đòi hỏi người thợ phải cẩn thận từng chi tiết. Hiểu đặc thù của công việc, anh luôn quán triệt nhân viên tuân thủ đầy đủ các quy định về kỹ thuật cũng như an toàn lao động.

Anh Nguyễn Văn Tuấn một trong 5 công nhân lành nghề với công việc thường xuyên tại công ty của anh Quốc Thịnh khẳng định: “ Những anh em công nhân làm việc ở đây đều xác định được mục tiêu của công việc mình đang làm, làm bằng cả trách nhiệm của một người làm thợ cơ khí, với mong muốn là người sử dụng hài lòng và yên tâm khi đặt trọn niềm tin ở đơn vị của anh Thịnh. Thực sự trong 3 năm qua, công việc chúng tôi cũng khá ổn định và mức thu nhập cũng 8- 10 triệu đồng”.

Hiện tại, anh Thịnh và nhân viên trong công ty đã chế tạo thành công ba loại máy sản xuất đá viên. Tùy theo lượng đá sản xuất được trong ngày mà mỗi máy có một giá thành khác nhau. Loại sản xuất 5 tấn đá/ngày có giá 350 triệu đồng; loại sản xuất 10 tấn đá/ngày có giá 510 triệu đồng, còn loại sản xuất 20 tấn đá/ngày có giá 920 triệu đồng. Sản phẩm của anh Thịnh giờ đây đã đến với hàng chục khách hàng trong và ngoài tỉnh. Năm 2020, khi được tham gia chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, với những tính năng vượt trội của sản phẩm, Hội đồng bình chọn đã đánh giá cao và sản phẩm máy làm đá viên đã đạt giải Nhất năm 2020 của toàn tỉnh.

Anh Phan Quốc Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí chế tạo Quốc Thịnh- Đông Hà chia sẻ: “ Thực tình thì bản thân tôi cũng như anh em công ty chỉ biết chú trọng vào việc sản xuất, kỹ thuật chế tạo chứ không am hiểu nhiều về các chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Năm 2020, khi được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp – Sở Công Thương tư vấn, tạo điều kiện để tham gia chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, vinh dự hơn là đã đạt giải Nhất của Hội đồng bình chọn, đó là sự động viên lớn cho chúng tôi nỗ lực hơn nữa để chế tạo những sản phẩm tốt hơn trong thời gian tới”.

Giải Nhất do Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh công nhận, cùng sự tin tưởng của khách hàng chính là động lực to lớn thôi thúc anh Phan Quốc Thịnh nỗ lực nhiều hơn. Hiện nay, anh đang tập trung cải tiến máy móc, sản xuất thêm các loại máy khác, chú trọng quảng bá sản phẩm… cùng với sự quyết tâm, niềm đam mê, sự nỗ lực, kết quả cuối cùng là những sản phẩm hữu ích được chế tạo đến với người tiêu dùng trên cả nước đón nhận. Anh Thịnh cũng là một trong những tấm gương để các bạn trẻ học tập trên hành trình khởi nghiệp, tạo điều kiện cho các bạn trẻ có niềm đam mê với lĩnh vực cơ khí học hỏi kinh nghiệm để có công việc ổn định cho gia đình.

TAGS

Đam mê lưu giữ hình ảnh quê hương

Ngọc Trang |

Với niềm đam mê nhiếp ảnh và yêu thiên nhiên, thế giới xung quanh, anh Nguyễn Bôn ở thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã dành phần lớn thời gian rảnh rỗi và công sức để ghi lại những hình ảnh đẹp của quê hương. Việc làm của chàng trai trẻ này được nhiều người biết đến và cảm mến vì anh đã góp phần lưu giữ, quảng bá hình ảnh con người, mảnh đất Hướng Hóa rộng rãi ra bên ngoài.

Lão nông đam mê sáng chế máy phục vụ sản xuất nông nghiệp

Phú Hải |

Vốn là nông dân, chưa từng qua một trường lớp đào tạo cơ bản về cơ khí, chế tạo máy, thế nhưng bằng niềm đam mê, sự cần mẫn, sáng tạo, ông Văn Đức Quynh (57 tuổi), ở thôn Long Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã cải tiến, chế tạo ra nhiều loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sự sáng tạo đó không chỉ làm lợi cho gia đình ông mà còn giúp ích cho nhiều nông dân trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất...

Đam mê với môn nghệ thuật thể thao Lân Sư Rồng

Hoài Nhung |

5 năm qua, Đoàn nghệ thuật Lân Sư Rồng Hoàng Kim Đường (Khải uy Quảng Trị) ở TP.Đông Hà đã tạo dựng được nhiều dấu ấn trong biểu diễn lân sư rồng ở Quảng Trị, một số tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài, mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, đoàn đã xuất sắc giành được nhiều thành tích nổi bật trong các hội thi, liên hoan múa lân sư rồng toàn quốc và ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp và phát triển bộ môn nghệ thuật thể thao lân sư rồng ở Quảng Trị.

Bác sỹ trẻ với niềm đam mê nghiên cứu khoa học

Mai Trang – Thanh Châu |

Trong những năm qua, phong trào thi đua thực hiện y đức và nghiên cứu khoa học của đội ngũ y, bác sĩ ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã trở thành một trong những phong trào thường xuyên, mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Từ phong trào thi đua này, nhiều cá nhân điển hình tiên tiến đã có những đóng góp thiết thực cho công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bác sỹ Bùi Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị là một trong số những cá nhân tiêu biểu đó.