Khuyến học - Nét đẹp đầu xuân ở các dòng họ

Thanh Lê |

Tết đến xuân về, nhiều dòng họ trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài nhằm biểu dương con cháu đạt thành tích cao trong học tập, công tác. Đây là dịp để biểu dương, khuyến khích thế hệ trẻ rèn luyện nhân cách, nâng cao trí tuệ, đồng thời tôn vinh truyền thống hiếu học, kỳ vọng về một năm mới với nhiều thành công mới.

Dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, dòng họ Hoàng Công, làng An Trú, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) tổ chức hoạt động khuyến học mang nhiều ý nghĩa. Đó là tôn vinh, khen thưởng con cháu trong dòng họ có thành tích học tập tốt ở các cấp học.

Họ Hoàng Công, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong tổ chức khen thưởng con cháu trong dòng họ đạt thành tích học tập tốt - Ảnh: T.L
Họ Hoàng Công, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong tổ chức khen thưởng con cháu trong dòng họ đạt thành tích học tập tốt - Ảnh: T.L

Ông Hoàng Công Dũng, Trưởng Ban Khuyến học họ Hoàng Công cho biết: “Đối tượng mà dòng họ trao thưởng hằng năm là các cháu có thành tích học tập tốt từ bậc mầm non đến đại học. Tết năm nay, chúng tôi dành hơn 40 phần thưởng để động viên, khen thưởng các cháu. Giữa chốn trang nghiêm nơi từ đường dòng họ, được tôn vinh, khen thưởng sẽ giúp các cháu luôn nhớ về cội nguồn. Đồng thời đây cũng là một sự động viên, khích lệ lớn để con cháu trong họ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong học tập và công tác”.

Hoàng Công là một trong những dòng họ có mặt từ buổi đầu thành lập làng An Trú, đến nay đã trải qua 19 thế hệ. Xác định khuyến học là hoạt động nhân văn vừa tôn vinh sự học, vừa góp phần khuyến khích truyền thống hiếu học nên Ban Khuyến học của dòng họ Hoàng Công được thành lập từ sớm và hoạt động rất hiệu quả. Ban đã xây dựng được 1 tủ sách với trên 2.000 đầu sách các loại, số lượng sách được bổ sung hằng năm; mua sắm nhiều trang thiết bị phục vụ học phụ đạo, bồi dưỡng học sinh là con em trong họ...

Cùng với đó, họ Hoàng Công đầu tư xây dựng 1 nhà sinh hoạt văn hóa rộng 120 m2 để phục vụ các sinh hoạt của họ, dùng làm phòng đọc sách, phòng học để phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Kinh phí hiện có thường xuyên của Ban Khuyến học họ Hoàng Công là 150 triệu đồng.

“Đối với dòng họ chúng tôi, hoạt động khuyến học đầu năm mới còn là một ngày hội để con cháu khắp nơi cùng hướng về cội nguồn, tổ tiên. Qua đó lan tỏa hơn nữa tinh thần hiếu học để các cháu tiếp tục vượt khó vươn lên. Nhờ vậy mà thành tích học tập của các thế hệ con cháu năm sau luôn cao hơn năm trước. Đến nay đã có nhiều người đỗ đạt, thành tài và thành công trên nhiều lĩnh vực công tác. Họ hiện có 2 tiến sĩ, 8 thạc sĩ, 55 cử nhân”, ông Hoàng Công Dũng thông tin thêm.

Vào thời điểm kết thúc năm cũ, bước qua năm mới, các hoạt động khuyến học luôn được họ Trần Ngọc, xã Gio Châu, huyện Gio Linh đẩy mạnh thực hiện với nhiều cách làm hay, thiết thực và mang ý nghĩa sâu sắc.

Ông Trần Ngọc Chư, Trưởng họ Trần Ngọc cho hay: “Để tạo điều kiện cho tất cả các thành viên trong dòng họ đều đón Tết trọn vẹn, Ban Khuyến học họ Trần Ngọc tổ chức thăm, tặng quà, động viên gia đình những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đầu năm mới, chúng tôi tiếp tục tổ chức gặp mặt, trao thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt ở các cấp học. Đồng thời hằng năm, trước thềm năm học mới, Ban khuyến học còn tổ chức cho các cháu dâng hương báo công với tổ tiên việc học hành; đánh giá kết quả học tập và biểu dương, khen thưởng con cháu có nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện và vượt khó học giỏi”.

Dòng họ Trần Ngọc ở xã Gio Châu hiện có 150 hộ với gần 800 nhân khẩu. Phát huy truyền thống hiếu học, con cháu họ Trần Ngọc dù ở đâu trên mọi miền Tổ quốc đều ra sức phấn đấu học tập và cống hiến cho quê hương, đất nước. Nhiều người học hành thành tài, có công việc ổn định, có vai trò, vị trí trong xã hội. Việc chú trọng chăm lo đến công tác khuyến học đã góp phần lan tỏa tinh thần hiếu học trong các thế hệ con cháu. Không chỉ con cháu cố gắng vượt khó học tốt, luôn phấn đấu không ngừng để xứng đáng với truyền thống của tổ tiên, mà các bậc cha mẹ cũng đặc biệt quan tâm đến việc học của con em mình. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều gia đình hiếu học tiêu biểu.

Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 1.473 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”, chiếm tỉ lệ 70,81%. Từ nhiều năm qua, hoạt động khuyến học, khuyến tài đầu xuân đã trở thành một nét đẹp văn hóa được nhiều dòng họ duy trì, gìn giữ và phát huy. Trong không khí ấm cúng đầu xuân mới, con cháu các dòng lại tụ họp, sum vầy ở từ đường dòng họ.

Tại nơi cội nguồn tâm linh ấy, ban khuyến học các dòng họ có dịp báo cáo với tổ tiên về những kết quả đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài; vinh danh những người có thành tích cao trong học tập. Giữa không gian thiêng liêng của từ đường dòng họ là tiếng nói cười của các bậc cao niên, là ánh mắt hân hoan, háo hức của các học sinh sắp nhận quà, là cái bắt tay thân mật của anh em trong dòng họ sau thời gian dài gặp lại… Tất cả tạo nên không khí trang trọng, phấn khởi của ngày hội khuyến học đầu năm. Những món quà nhận được từ quỹ khuyến học của các dòng họ đã trở thành động lực, sức mạnh tinh thần to lớn, tiếp sức cho con em trong dòng họ tiếp tục nỗ lực vươn lên học tập. Đây cũng là dịp các thành viên trong họ cùng chung tay đóng góp để xây dựng quỹ khuyến học, góp phần chăm lo cho việc học của con cháu.

Tuy mỗi dòng họ có một cách làm khác nhau nhưng các hoạt động khuyến học, khuyến tài đầu xuân đều hướng đến mục đích “trồng người”, nhân lên niềm tin trong thế hệ trẻ hướng tới một tương lai tươi sáng, tốt đẹp. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng đối với phong trào khuyến học, khuyến tài.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

RENEW Quảng Trị tổ chức trao tặng 100 xe đạp cho học sinh nghèo

Ngô Xuân Hiền |

Được tài trợ của tổ chức Cựu chiến binh vì hòa bình (VFP) Phân hiệu 160 và các nhà hảo tâm, Dự án RENEW Quảng Trị vừa tổ chức trao tặng 100 chiếc xe đạp mới cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh), Gio Sơn (huyện Gio Linh), Cam Thành (huyện Cam Lộ) và xã Thuận (huyện Hướng Hóa). 

Bàn giải pháp sớm mở cửa trường học an toàn phòng, chống COVID-19 trong các cơ sở giáo dục

Kăn Sương |

Ngày 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc về tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19 trong các cơ sở giáo dục.

Trao 41 suất học bổng khuyến học Nguyễn Thanh Liêm

Sỹ Hoàng |

Ngày 28/11, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ trao học bổng khuyến học Nguyễn Thanh Liêm lần thứ I cho học sinh, sinh viên vượt khó hiếu học.

Hiệu quả mô hình “Dòng họ học tập” ở Cam Lộ

Sỹ Hoàng |

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, những năm qua, các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) ngày càng có sức lan tỏa rộng khắp… Đặc biệt là mô hình “Dòng họ học tập” đã trở thành điểm sáng, là chỗ dựa, động lực khích lệ tinh thần học tập của con cháu; thúc đẩy phong trào khuyến học từ cơ sở.