Kiến trúc sư lừng danh và những tác phẩm 'thay đổi thế giới'

Tuấn Linh |

“Vẻ đẹp có thể thay đổi thế giới” là điều kiến trúc sư người Italia, Renzo Piano tâm niệm trong gần 60 năm sự nghiệp của mình, đó không đơn thuần là vẻ đẹp cảm nhận bằng thị giác, đó còn là vẻ đẹp của tâm hồn, nhân cách và những giá trị văn hoá trường tồn của nhân loại.


Kiến trúc sư người Italia, Renzo Piano là một trong những “cây đại thụ” của kiến trúc hiện đại thế giới. Sinh ngày 14/9/1937, Renzo Piano cống hiến không biết mỏi mệt cho nhân loại không chỉ bằng những tác phẩm kiến trúc đỉnh cao, mà còn bởi những giá trị nhân văn mà ông để lại trong các công trình của mình.

Renzo Piano từng dành được nhiều giải thưởng danh giá quốc tế như Giải thưởng Kiến trúc The Pritzer, được xem là giải Nobel của ngành kiến trúc. Ông cũng trở thành người Italia đầu tiên vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí TIME năm 2006.

Kiến trúc sư người Italia, Renzo Piano.
Kiến trúc sư người Italia, Renzo Piano.

Với các thiết kế mang vẻ đẹp hiện đại và khả năng sử dụng tối ưu, Renzo Piano đóng góp cho lịch sử kiến trúc nhân loại bằng rất nhiều công trình đa dạng từ sân bay đến những toà nhà chọc trời. Ông đặc biệt dành tình yêu và tâm huyết của mình cho các công trình văn hoá nghệ thuật như bảo tàng, nhà hát, khu phức hợp âm nhạc đa năng…

Điều khiến Renzo Piano đặc biệt và giới kiến trúc sư cả thế giới đều ngưỡng mộ chính là triết lý thiết kế vì nhân loại. Có rất ít cái tôi trong các sáng tạo của ông, và điều mà ông muốn tôn vinh nhất chính là các giá trị văn hoá và luôn nâng niu, gìn giữ các giá trị lịch sử của nhân loại trong các công trình của mình. Bởi thế nên, ông là người hiếm hoi trong giới kiến trúc cũng như trên thế giới chỉ có đối thủ cạnh tranh, không có kẻ thù!

Hãy cùng tìm hiểu một vài trong số rất nhiều công trình đã làm nên tên tuổi của huyền thoại kiến trúc này, và mới nhất là công trình Nhà hát Opera mà ông đã dồn hết tâm huyết 60 năm làm nghề, để thiết kế.

Bước tiến của kiến trúc hiện đại thế giới - Trung tâm Georges Pompidou

Khánh thành năm 1977, Trung tâm Georges Pompidou ở Paris, Pháp là một công trình vượt thời gian và được xem một là bước tiến của kiến trúc hiện đại thế giới, thổi một làn gió mới trong quan điểm về xây dựng, thẩm mỹ...

Trung tâm Georges Pompidou, Paris.
Trung tâm Georges Pompidou, Paris.

Lần đầu tiên giữa trung tâm Paris cổ kính, người ta thấy một công trình “đang sống”, nổi bật với xung quanh với diện mạo như một nhà máy, bề mặt là đường ống chằng chịt nhiều sắc màu. Gần một nửa thập kỷ trôi qua, công trình vẫn là biểu tượng của kiến trúc công nghệ cao và là một trong những bảo tàng nghệ thuật đương đại thu hút du khách nhất thế giới, với hàng triệu lượt mỗi năm.

Parco della Musica - Ngôi nhà của nhạc giao hưởng Italia

Mở cửa năm 2002, khu phức hợp âm nhạc Thính phòng Parco della Musica làm phong phú thêm di sản văn hóa rộng lớn của thành Rome, Italia. Các khán phòng giống như một chiếc hộp âm nhạc và chụm lại với nhau trong một không gian mở trung tâm.

Khu phức hợp âm nhạc Thính phòng Parco della Musica.
Khu phức hợp âm nhạc Thính phòng Parco della Musica.

Ngày nay, Parco della Musica đi vào trái tim của người La Mã cũng như khách du lịch bởi hàng trăm sự kiện được tổ chức tại đây với sự hiện diện của các nghệ sĩ lừng danh. Công trình là một bước đột phá, biến vùng ngoại ô tưởng chừng như bị lãng quên của thành Rome thành một điểm hẹn văn hóa.

Dành nhiều năm để nghiên cứu văn hoá Hà Nội, Renzo Piano có một tình yêu đặc biệt với lõi văn hoá và những trầm tích lịch sử của thủ đô nghìn năm văn hiến. Ở độ tuổi 83, Renzo Piano muốn dồn tất cả tâm huyết, sức lực và toàn bộ tinh hoa cả đời làm nghề của mình vào công trình mà ông cho là tác phẩm cuối cùng của mình, tại Hà Nội.

Từng ấp ủ 40 năm nghiên cứu công nghệ kết cấu vỏ mỏng – một công nghệ vô cùng phức tạp và cầu kỳ, Renzo mong muốn lần đầu tiên ứng dụng công nghệ đỉnh cao này vào mái vòm Nhà hát Opera Hà Nội. Trong hình dáng gợi nhắc những con sóng trên mặt nước Hồ Tây, mái vòm nhà hát hiện lên mềm mại và thơ mộng nhưng vẫn đậm nét đương đại.

Đặc biệt, mái vòm sử dụng hiệu ứng ngọc trai để tôn vinh vẻ đẹp dung dị, nguyên bản và thuần khiết của thiên nhiên. Hồ Tây gắn liền với những khoảnh khắc đã đi vào thơ ca và tâm khảm của người Hà Nội, và ngọc trai sẽ phản ánh sự chuyển động của những khoảnh khắc thời gian đó trên mái vòm. Nhà hát Opera vì thế sẽ kể câu chuyện Hồ Tây, với những khoảnh khắc diệu kỳ, khi tím mờ, khi bảng lảng sương khói, lúc phản chiếu ánh cam rực rỡ của mặt trời…

Với nhà hát Opera Hà Nội, Renzo Piano sẽ làm sống dậy một Hà Nội văn hiến, không chỉ là những giá trị văn hoá đã trường tồn với thời gian, mà còn là văn hoá tiên tiến, tiệm cận với những giá trị tinh hoa của thế giới.

Nhà hát Opera Hà Nội.
Nhà hát Opera Hà Nội.

Nhà hát Opera Hà Nội hiện đang được thành phố Hà Nội quy hoạch xây dựng tại khu vực Hồ Tây với nguồn vốn xã hội hoá. Với tài năng và tâm huyết của Renzo Piano, chúng ta không chỉ chờ đợi một công trình văn hoá mang tính biểu tượng của Hà Nội, mà còn kỳ vọng đón nhận sự tôn trọng và ngưỡng mộ của thế giới, trước một tuyệt tác để đời của huyền thoại Renzo Piano.

(Nguồn: Ngày Nay)

Thiết lập sáng kiến Abe Shinzo vì Hoà bình và An ninh

Thanh Mai |

Cộng đồng Khai sáng toàn cầu đang đồng hành cùng Sáng kiến Abe Shinzo trong cuộc đấu tranh vì hòa bình và an ninh.

Phương án “Đan dệt tương lai" đoạt giải Nhất cuộc thi tuyển kiến trúc công trình Nhà ga hàng không, dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Tú Linh |

Ngày 4/5, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ký quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình Nhà ga hàng không dân dụng thuộc dự án Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị có địa điểm xây dựng tại các xã Gio Quang, Gio Mai và Gio Hải (huyện Gio Linh).

Quy hoạch và kiến trúc đô thị Đông Hà: Cần có đặc trưng, bản sắc và hiện đại

Lê Minh |

So với các đô thị khác trên cả nước, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) là đô thị trẻ có nhiều tiềm năng phát triển không gian kiến trúc đô thị. Tuy nhiên, để đô thị Đông Hà phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế và mang bản sắc riêng, công tác quy hoạch và kiến trúc đô thị có ý vai trò quyết định. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Trị đã trao đổi với Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Quảng Trị Bùi Đức Huy và kiến trúc sư Hoàng Kim Long  -Giám đốc Công ty cổ phần Trường Hải.

“Đón bình minh” đoạt giải Nhất cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Thạch Hãn 1

Mai Lâm |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Thạch Hãn 1 thuộc dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, tỉnh Quảng Trị giai đoạn 1.