Làm thiện nguyện “bằng máu”

Nam Phương |

Với ông Trần Hữu Thông (sinh năm 1965), hiện đang sống tại thôn Huỳnh Công Tây, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), hiến máu nhân đạo là cách thiết thực để cứu người. Suy nghĩ này đã tạo động lực thôi thúc ông không ngừng thực hiện nghĩa cử cao đẹp này.

Dù đã gần 60 tuổi nhưng ông Thông vẫn gây ấn tượng với người đối diện bởi vóc dáng khỏe mạnh, tác phong nhanh nhẹn, linh hoạt. “Tính đến nay, tôi đã có gần 30 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Cũng nhờ tham gia hiến máu nhân đạo thường xuyên mà tôi mới giữ được sức khỏe và tinh thần tốt như thế này”, ông Thông vui vẻ mở lời.

Ông Thông trong một lần tham gia hiến máu tại địa phương - Ảnh: NVCC
Ông Thông trong một lần tham gia hiến máu tại địa phương - Ảnh: NVCC

Ông Thông bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2011 qua lời kêu gọi của Ban công tác Mặt trận thôn. Thời điểm ấy, phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương vẫn chưa được quan tâm như bây giờ. Nhiều người còn giữ những quan niệm khá tiêu cực, bảo thủ về việc hiến máu, nên mỗi năm số lượng người đi hiến máu chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tuy nhiên, ông Thông là một trong những người tham gia hiến máu nhiều và tích cực nhất. Trung bình mỗi năm ông hiến máu 4 lượt với 250 ml - 350 ml/ lượt. Không chỉ tham gia hiến máu trong các chương trình hiến máu tình nguyện do địa phương tổ chức, phát động mà chỉ cần biết được thông tin ở các huyện hay Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần máu cứu người là ông Thông hăng hái tham gia.

“Qua tìm hiểu về việc hiến máu nhân đạo, tôi nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc làm này nên muốn góp giọt máu của mình vào ngân hàng máu của bệnh viện và làm gương để tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, hàng xóm láng giềng cùng tham gia hiến máu”, ông Thông thật thà cho biết.

Trong những lần tham gia hiến máu nhân đạo của mình, ông Thông vẫn nhớ mãi năm 2021. Lúc đó vì ảnh hưởng của COVID - 19 nên bệnh viện luôn ở trong tình trạng khan hiếm máu. Một buổi sáng, khi đang từ nhà vào TP. Đông Hà có việc thì ông nhận được thông báo từ trang fanpage của Hội Chữ thập đỏ tỉnh với nội dung: “Khẩn cấp! Một bệnh nhân nhóm máu O đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các anh, chị, em ai thuộc nhóm máu O vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi”. Lập tức, ông gác lại công việc riêng của mình và đến bệnh viện thực hiện cho máu ngay.

Ông Thông bộc bạch: “Không cần biết bệnh nhân là ai, ở đâu, chỉ cần biết giọt máu của mình có thể giúp người khác giữ lại sự sống trong lúc nguy nan là tôi đã cảm thấy cuộc đời của mình có ý nghĩa hơn. Quan niệm sống của tôi rất đơn giản, không giàu có để cho tiền bạc thì tôi làm thiện nguyện “bằng máu”. Miễn là mình vui và hạnh phúc với những gì mình đang làm, vậy là đủ rồi. Nguyện vọng lớn nhất của tôi bây giờ chính là có thật nhiều sức khỏe, chừng nào sức khỏe còn cho phép, tôi vẫn muốn tham gia hiến máu nhân đạo”.

Không chỉ nhiệt tình với công tác hiến máu tình nguyện, gia đình ông cũng thường xuyên tham gia, góp công, góp sức vào các hoạt động, phong trào cho địa phương phát động và hăng hái phát triển kinh tế gia đình.

Hiện ngoài làm nông (4 sào ruộng, 1 mẫu hoa màu, 0,5 ha cao su, 2 ha tràm, chăn nuôi thêm gà, vịt, lợn), ông Thông đang làm bảo vệ cho một cơ quan tại TP. Đông Hà. Với những đóng góp của mình trong việc hiến máu nhân đạo, năm 2022, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Tú Trần Thị Ly cho hay: “Nhờ có những người như ông Thông mà phong trào hiến máu tại thôn Huỳnh Công Tây và xã Vĩnh Tú có sự phát triển đáng kể. Tỉ lệ người đăng ký tham gia hiến máu mỗi ngày một tăng lên. Không chỉ nặng lòng với phong trào hiến máu tình nguyện, ông còn là một tấm gương điển hình về sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, đáng để người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trên địa bàn học tập, noi theo”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đakrông: 500 tình nguyện viên hiến máu tình nguyện

Thanh Lê |

Ngày 14/4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Đakrông (Quảng  Trị) phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu khu vực miền Trung tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện lần thứ I/2023.

Thầy giáo 32 lần hiến máu tình nguyện

Trúc Phương |

Với 32 lần tham gia hiến máu tình nguyện, thầy giáo Nguyễn Văn Anh (sinh năm 1977), Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh đã 2 lần vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen, trở thành một trong những tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tại địa phương.

Hải Lăng: Người dân tích cực hiến máu cứu người

Hiếu Giang |

Những năm qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở nên nhận thức của người dân về HMTN ngày càng được nâng lên, tạo thành phong trào lan rộng trên địa bàn. Nhờ hiệu quả và sự lan toả sâu rộng đó, Hải Lăng được hội cấp trên đánh giá là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện phong trào HMTN của tỉnh.

Hơn 300 đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo

Trần Khôi |

Ngày 22/11, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm huyết học và truyền máu miền Trung và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2022.