Lặng thầm giữa đại ngàn

Quang Hiệp |

Trải qua muôn vàn thử thách, cuộc sống người dân xã Hướng Việt, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), hôm nay đã ấm no, hạnh phúc hơn. Thành quả ấy là sự kết tinh từ giọt mồ hôi của nhiều người, trong đó có sự cống hiến thầm lặng của Thiếu tá Lê Văn Dùy, một người lính biên phòng tình nguyện lên xã miền núi vùng sâu, vùng xa làm Phó Bí thư Đảng ủy.

Thương binh giữa thời bình

Cuối năm, tiết trời vùng cao thất thường như cô gái mới lớn. Ban ngày, đàn ông ở xã Hướng Việt phải đánh trần lao động để đỡ nóng bức. Vậy mà, đêm đến, họ lại vội vàng khoác chiếc áo ấm, xuýt xoa ngồi bên bếp lửa cùng vợ con. Thời tiết thay đổi như trở bàn tay khiến vết thương trên cơ thể Thiếu tá Lê Văn Dùy thường xuyên đau nhức. Thế nhưng, cứ đến lịch, anh lại rời căn phòng tập thể giữa đêm, lái chiếc xe máy cũ đến tham gia sinh hoạt chi bộ cùng đảng viên ở các bản. Không những thế, Thiếu tá Dùy còn thu xếp thời gian, đến từng nhà dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Mỗi lần thấy anh nhức nhói bước lên những bậc nhà sàn, dân bản vừa thương, vừa phục.

Thiếu tá Lê Văn Dùy vận động người dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi - Ảnh: Q.H
Thiếu tá Lê Văn Dùy vận động người dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi - Ảnh: Q.H

Người dân xã Hướng Việt không ai không biết về vụ tai nạn khiến Thiếu tá Lê Văn Dùy trở thành thương binh. Tháng 10/2020, mảnh đất Hướng Việt trầm mình nhiều ngày trong mưa lớn. Thấy thời tiết bất lợi, Thiếu tá Dùy cùng lãnh đạo xã tới từng nhà, vận động người dân tìm nơi tránh trú an toàn. Trong lúc ai cũng bận rộn chuẩn bị ứng phó với những tình huống xấu, anh bất ngờ nhận thông tin có ba người dân bị mắc kẹt trên rẫy. Dẫu biết hiểm nguy chực chờ phía trước nhưng Thiếu tá Dùy cùng các cán bộ, chiến sĩ vẫn quyết định lên đường. Điều không mong muốn đã xảy ra. Vụ sạt lở đất kinh hoàng khiến một chiến sĩ công an xã tử vong, còn anh Dùy và Chủ tịch UBND xã Hướng Việt bị thương nặng.

Anh Dùy nhớ lại, vào thời điểm đó, khi thấy đất đá, cây cối ùn ùn đổ xuống, anh đã dồn hết sức bình sinh mà chạy nhưng không được bao xa thì bị cuốn trôi theo dòng đất đá đó. Anh nghĩ mình không thể sống nữa. Mãi đến khi tỉnh dậy, nghe tiếng mọi người xôn xao, anh mới tin mình thoát nạn. “Thời điểm ấy, cả xã Hướng Việt chìm trong hoang tàn, đổ nát. Để đưa người đi cấp cứu, lực lượng chức năng phải điều máy bay vào tận nơi. Từ một người khỏe mạnh, tôi trở thành thương binh. Nhưng, được sống đã là may mắn rồi”, anh Dùy kể.

Những ngày nằm viện, Thiếu tá Lê Văn Dùy ăn không ngon, ngủ không yên. Anh lo lắng khi biết tin người dân xã Hướng Việt đang phải đương đầu với trận bão lũ lớn chưa từng thấy. Nỗi lo cho người dân cũng chính là động lực thôi thúc anh trở về. Ngày gặp lại, cả anh lẫn cán bộ, người dân xã Hướng Việt đều rưng rưng nước mắt. Anh Dùy bộc bạch: “Hơn 2 năm đã trôi qua nhưng ký ức về tháng ngày tận cùng vất vả, âu lo ấy vẫn hiện diện trong tôi. Thật may khi xã Hướng Việt đã được các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân quan tâm, giúp đỡ để đứng dậy giữa hoang tàn, đổ nát”.

Lên non làm phó bí thư Đảng ủy xã

Lũ quét, lũ ống chỉ là một trong nhiều thứ đáng sợ mà Thiếu tá Lê Văn Dùy từng được mọi người nhắc đến trước khi lên công tác ở xã Hướng Việt. Dẫu có muôn vàn lý do khiến bản thân chùn lòng nhưng anh vẫn hăm hở lên đường. Khoác trên mình màu xanh áo lính, từ lâu, anh đã xác định hiến dâng tuổi xuân cho những miền quê gian khó. Đó là sự thúc giục của con tim.

Từ nhỏ, anh Dùy đã yêu màu xanh áo lính. Sinh ra, lớn lên ở miền biển trong một gia đình có đến 10 anh chị em, cậu bé Dùy sớm nếm trải vất vả. Dẫu làm việc quần quật nhưng ba mẹ anh không thể lo đủ cái ăn, cái mặc cho các con. Là thương binh, từng kiên trung đối mặt với họng súng quân thù, vậy mà ba mẹ anh Dùy đều cảm thấy yếu mềm khi đứng trước mỗi quyết định cho con thôi học. Trong tháng ngày chất chồng nỗi âu lo, trăn trở ấy, sự xuất hiện, tiếp sức của bộ đội biên phòng như một tia nắng ấm áp giữa mùa đông đối với anh Dùy và các thành viên trong gia đình. Từ đây, ước mơ trở thành một người lính mang quân hàm xanh nảy nở trong lòng cậu bé vùng biển.

Sau 5 năm học tập, rèn luyện ở Học viện Biên phòng, anh Dùy được bố trí về Quảng Trị công tác. Trong gần 10 năm, anh đã lên rừng, xuống biển, dồn hết tâm sức cho nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Tháng 5/2020, anh Dùy được tăng cường giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã Hướng Việt. “Tôi không ngại khó khăn, vất vả, chỉ canh cánh vì thiếu người đỡ đần, chăm sóc ba mẹ già và cùng vợ lo cho hai con nhỏ. May là hiểu nỗi lòng tôi, cả nhà đều động viên. Nút thắt trong lòng được gỡ nên tôi có thêm động lực tình nguyện lên xã vùng cao Hướng Việt làm Phó Bí thư Đảng ủy xã”, Thiếu tá Dùy chia sẻ.

Có việc gì cần, người dân đều nhờ anh Dùy giúp đỡ- Ảnh: Q.H
Có việc gì cần, người dân đều nhờ anh Dùy giúp đỡ- Ảnh: Q.H

Đến giờ, Thiếu tá Lê Văn Dùy vẫn nhớ như in ngày đầu tiên đặt chân lên vùng đất mà mình chưa từng đến. Ấn tượng đầu tiên là hình ảnh những ngôi nhà sàn bạc phếch màu thời gian và tấm áo sờn cũ của người dân. Vượt chặng đường xa xôi, cách trở, thứ sưởi ấm trái tim anh là nụ cười hồn hậu của dân bản. Mọi người đón anh bằng những cái bắt tay xiết chặt như gửi gắm hết niềm tin. Anh Dùy biết rằng, niềm tin ấy vốn đã được nhen nhóm bền lâu từ cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn và người phó bí thư đảng ủy xã mang quân hàm xanh đi trước. Đó cũng chính là lý do thôi thúc anh Dùy thêm nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Một vai, hai nhiệm vụ

Vừa là quân của đồn, vừa là cán bộ xã, nhiệm vụ đặt trên vai Thiếu tá Lê Văn Dùy khá nặng nề. Ngay sau khi nhận cộng tác, anh lao luôn vào việc khảo sát thực tế; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; tìm điểm rối, điểm nghẽn trong tiến trình phát triển của xã… Càng đi, anh càng trăn trở bởi cuộc sống của người dân xã vùng cao, biên giới Hướng Việt gặp rất nhiều khó khăn. Quẩn quanh với cái nghèo, cái khổ, một bộ phận bà con xem đây là… số mệnh. Có người không còn động lực để thay đổi hiện thực, hướng tới ngày mai tươi sáng.

Hiểu rằng sự đổi thay lớn, bền vững nhất phải bắt đầu từ suy nghĩ, anh nỗ lực phát huy sức mạnh của chi bộ, đảng viên trong tuyên truyền, vận động người dân. Cùng với nhau, họ vào cuộc để xóa bỏ suy nghĩ: “Giàu nghèo có số, cố cũng chẳng xong”. Tuy nhiên, thứ đã hằn sâu thành nếp ấy không dễ dàng thay đổi. Vì vậy, anh Dùy cùng các cán bộ, đảng viên xác định phải làm từ từ, tuần tự từng bước theo nguyên tắc “mưa dầm thấm lâu”. Đi liền với đó, họ tuyên truyền, vận động bà con thay đổi phương thức sản xuất; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; xây dựng những mô hình kinh tế mới… Qua từng mùa rẫy, người dân dần yên tâm, tin tưởng khi thấy cán bộ, đảng viên nói đúng, nói trúng.

Thiếu tá Lê Văn Dùy luôn tích cực học hỏi những điều bổ ích để áp dụng vào thực tiễn công việc - Ảnh: Q.H
Thiếu tá Lê Văn Dùy luôn tích cực học hỏi những điều bổ ích để áp dụng vào thực tiễn công việc - Ảnh: Q.H

Tín hiệu đáng mừng ấy đã tiếp thêm động lực cho Thiếu tá Lê Văn Dùy cùng các cán bộ, đảng viên xã Hướng Việt. Ai cũng nêu cao quyết tâm đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với dân bản. Họ tích cực tuyên truyền, vận động người dân tạo điều kiện tốt nhất cho con cháu đến trường; thực hiện nghiêm túc chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; xóa bỏ những hủ tục cũ, lạc hậu; xây dựng đời sống văn hóa… Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” được phát huy cao độ. Ngày càng nhiều người dân trên địa bàn tình nguyện tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, trở thành “tai, mắt” của bộ đội biên phòng.

Cống hiến hết mình cho mảnh đất Hướng Việt nên điều dễ hiểu là Thiếu tá Lê Văn Dùy được người dân xem như người con của bản làng. Hễ trong các bản, họ tộc có việc gì, bà con cũng mời Thiếu tá Dùy tham gia. Tình cảm ấm nồng ấy làm anh ngày càng yêu hơn mảnh đất Hướng Việt. Không chỉ lo liệu việc xã, việc đồn, anh còn dành sự quan tâm, luôn tìm cách hỗ trợ các hộ dân gặp khó khăn, hoạn nạn. Hạnh phúc lớn nhất của anh Dùy là trở thành chiếc cầu nối giữa người nghèo với tổ chức, cá nhân hảo tâm, nhất là vào thời điểm thiên tai, dịch bệnh...

Tuy thời gian gắn bó với xã Hướng Việt chưa dài nhưng Thiếu tá Lê Văn Dùy luôn cảm thấy “đất lạ hóa quê hương”. Anh luôn tự nhủ bản thân phải cống hiến nhiều hơn nữa cho cuộc sống của người dân nơi đây.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trưởng công an xã hết mình với công việc

Diệu Thúy |

Năm 2022, Thiếu tá Lê Hồng Phong, Trưởng Công an xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh (Quảng Trị), vinh dự là một trong 42 gương điển hình tiên tiến được UBND huyện Vĩnh Linh trao tặng giải thưởng Búp sen hồng. 

“Hạt giống” mới của đấu vật Quảng Trị

Minh Đức |

Lần đầu tiên tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, vận động viên Trần Thị Thu Huyền (sinh năm 2005) ở thôn Lễ Môn, xã Phong Bình, huyện Gio Linh (Quảng Trị), đã xuất sắc giành được 1 HCB môn đấu vật. Thu Huyền được đánh giá là đô vật trẻ triển vọng, “hạt giống” mới cho môn thể thao đấu vật của tỉnh nhà.

Tổng phụ trách Đội ở Quảng Trị đoạt giải thưởng “Cánh én hồng”

Quang Đăng |

Ngày 15/12, theo thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị, Hội đồng Đội Trung ương vừa xem xét và thống nhất lựa chọn 20 tổng phụ trách Đội xuất sắc trong cả nước để trao giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2022. 

Hơn 300 người tham gia hiến máu tại Tuần lễ hồng EVN lần thứ VIII

Trúc Phương |

Sáng 13/12, Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ VIII.