Lê Ánh Khánh - thầy giáo trẻ tiêu biểu

Phương Nga |

Liên tiếp trong 2 năm 2021 và 2022, thầy giáo Lê Ánh Khánh (sinh năm 1989), Trường THPT Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) được vinh danh là “Gương mặt trẻ tiêu biểu” của huyện, tỉnh nhờ sự sáng tạo, tận tâm trong công tác giảng dạy và nhiệt tình, tâm huyết với phong trào đoàn trong trường học.

Khi được hỏi về thầy giáo Khánh, các em học sinh của Trường THPT Cửa Tùng đều có chung câu trả lời là thầy rất thân thiện, gần gũi; các tiết học của thầy thú vị và dễ tiếp thu. Phụ trách giảng dạy bộ môn Hóa học, thầy Khánh luôn cố gắng nghiên cứu, tìm tòi và liên tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú cho học sinh. Để giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả, thầy chuẩn bị kỹ càng giáo án và dày công tìm hiểu, đưa những hình ảnh trực quan sinh động vào bài giảng. Đồng thời, tăng cường cho học sinh làm thí nghiệm, giới thiệu các video thí nghiệm liên quan đến bài học; từ đó giúp cho tiết học đỡ khô khan, nhàm chán.

Thầy Lê Ánh Khánh trong chương trình tình nguyện bao vở miễn phí cho học sinh - Ảnh: P.N
Thầy Lê Ánh Khánh trong chương trình tình nguyện bao vở miễn phí cho học sinh - Ảnh: P.N

Ngoài ra, thầy còn chú ý phân loại mức độ học tập của học sinh để có cách giảng dạy phù hợp. “Với học sinh giỏi thì tôi giao những bài tập nâng cao để các em rèn luyện thêm kỹ năng, kiến thức. Với những học sinh có học lực yếu hơn thì tôi phụ đạo, giúp các em hệ thống kiến thức cơ bản. Để dạy tốt, trước hết bản thân tôi luôn nỗ lực để trao dồi, nâng cao kiến thức chuyên môn. Có kiến thức vững vàng mình sẽ tự tin hơn khi đứng trên bục giảng.

Đặc biệt, tìm hiểu, học hỏi những vấn đề ngoài luồng liên quan cũng vô cùng quan trọng bởi Hóa học là môn học tương đối khô khan nên nếu chỉ áp đặt học sinh với những con số, những công thức cứng nhắc khiến học sinh cảm thấy nhàm chán, dễ nản. Chính vì thế, những mẫu chuyện thú vị xung quanh việc nghiên cứu hóa học của các nhà bác học nổi tiếng hay những câu chuyện bên lề cuộc sống liên quan đến bài học cũng sẽ khiến tiết học trở nên hấp dẫn các em hơn”, thầy Khánh chia sẻ.

Với kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy của mình, nhiều năm liền thầy Khánh trực tiếp bồi dưỡng học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi đạt thành tích cao, bản thân thầy cũng được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm học 2020 - 2021, thầy Khánh vinh dự được biểu dương là giáo viên trẻ tiêu biểu cấp tỉnh.

Không chỉ vững vàng chuyên môn, thầy Khánh còn là thủ lĩnh đoàn năng động, nhiệt huyết. Với vai trò Bí thư Đoàn Trường THPT Cửa Tùng, những năm qua thầy Khánh khởi xướng, tổ chức nhiều phong trào thi đua cùng các hoạt động tập thể ý nghĩa, tạo không khí vui tươi, đoàn kết cho học sinh sau những giờ học căng thẳng. Hưởng ứng các cuộc thi do đoàn cấp trên tổ chức hằng năm, thầy Khánh tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa để đoàn viên của trường tham gia và đạt nhiều thành tích nổi bật ở các cuộc thi “Học và làm theo Bác”, “ An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, “Tự hào Việt Nam”...

Đặc biệt, trong các chương trình, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Đoàn Trường THPT Cửa Tùng là một trong những đơn vị dẫn đầu các hoạt động. Điển hình như chương trình “Hoa phượng đỏ”; “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày Thứ 7 tình nguyện” để ra quân vệ sinh làm sạch bãi biển... Đoàn trường còn vận động, hỗ trợ, đồng hành với học sinh các trường học vùng cao trên địa bàn tỉnh, như trước thềm năm học mới 2022 - 2023, trường hỗ trợ trao tặng 70 ba lô, 250 tập vở và nhiều suất quà cho học sinh nghèo ở xã Lìa, huyện Hướng Hóa.

Dù được nhiều cấp ngành ghi nhận, khen thưởng nhưng đối với thầy Khánh, phần thưởng lớn nhất mà thầy luôn tự hào đó chính là sự kính trọng của học trò, sự tin tưởng của các bậc phụ huynh và niềm tin yêu của đồng nghiệp dành cho mình. Đó là nguồn động lực lớn lao để thầy giáo trẻ tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong sự nghiệp trồng người và công tác đoàn, thanh niên.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thầy giáo 23 lần hiến máu nhân đạo

Lê Cảnh Thu |

“Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn vì biết rằng giọt máu của mình sẽ giúp được một người không may nào đó đang rất cần máu để điều trị bệnh, duy trì sự sống”, đó là chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên dạy môn Vật lý, Bí thư Đoàn Trường THPT Vĩnh Định (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Cảm giác ấy cũng là động lực để thầy thực hiện 23 lần hiến máu nhân đạo trong thời gian qua.

Thầy giáo góp sức bảo tồn bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số

Minh Long |

Lớn lên ở miền núi và có gần 20 năm dạy học tại vùng bản nên thầy giáo Nguyễn Văn Hùng, hiện công tác tại Trường THCS Thuận, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) gắn bó và có tình cảm đặc biệt với đồng bào Vân Kiều và Pa Kô.

Lênin - Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam

Đinh Hồng Giang |

V.I.Lênin sinh ngày 22/4/1870 ở Simbirsk (nay là Ulianovsk), qua đời ngày 21/4/1924 ở làng Gorki, gần thủ đô Mátxcơva. Thi hài được lưu giữ trong lăng Lênin trên Quảng trường Đỏ, Mátxcơva cho tới nay. Với 54 tuổi đời, gần 30 năm hoạt động vì sự nghiệp cao cả, V.I.Lênin đã có những đóng góp vô cùng to lớn cho sự nghiệp cách mạng vô sản thế giới, đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do của các dân tộc, vì hạnh phúc của con người.

Thầy giáo Phan Hoàng Bách - Đoàn viên công đoàn tiêu biểu

Kăn Sương |

Nhiều năm qua, đoàn viên công đoàn - thầy giáo Phan Hoàng Bách, giáo viên bộ môn Lịch sử, Trường THPT Đakrông, huyện Đakrông (Quảng Trị) luôn nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người” ở vùng khó và tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Phấn đấu hết mình vì nghề, đi đầu tham gia và đạt kết quả cao trong cách.