Lê Thanh Kiên- người cán bộ khu phố 50 lần hiến máu

Hương Lài |

Chỉ mới 43 tuổi nhưng anh Lê Thanh Kiên, Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ Khu phố 5, Phường 1, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có 50 lần hiến máu cứu người, trong đó có hơn 10 lần hiến 450 ml máu. Đặc biệt, anh nhiều lần hiến tiểu cầu và hiến máu khẩn cấp giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Đã hơn một năm trôi qua nhưng tâm trí anh Kiên vẫn vẹn nguyên cảm xúc về lần được tham dự lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2020, tổ chức tại Hà Nội. Trên gương mặt sạm đen nhưng hiền lành, pha chút hài hước, anh không giấu nỗi niềm vui và tự hào khi kể cho chúng tôi nghe những trải nghiệm ý nghĩa. Anh tâm sự: “Ở tỉnh Quảng Trị, tôi là một trong những người có số lần hiến máu nhiều nhất. Nhưng lúc ra Thủ đô dự lễ tuyên dương, tôi nhận thấy bản thân mình rất bình thường bởi có rất nhiều người đã hiến máu hơn 100 lần. Lại có những người tuổi nhỏ hơn tôi nhưng họ rất đam mê hiến máu. Tiếp xúc với những tấm gương điển hình hiến máu đó, tôi thực sự cảm thấy tự hào và có thêm nhiều động lực. Sau khi trở về từ Hà Nội, tôi tự nhủ phải chú ý giữ gìn sức khỏe để có thể hiến máu nhiều hơn, giúp ích cho nhiều người hơn nữa”.

Anh Lê Thanh Kiên (thứ 2, từ phải sang) tại lễ tôn vinh người hiến máu toàn quốc năm 2020 tại Hà Nội -Ảnh: NVCC
Anh Lê Thanh Kiên (thứ 2, từ phải sang) tại lễ tôn vinh người hiến máu toàn quốc năm 2020 tại Hà Nội -Ảnh: NVCC

Bắt đầu hiến máu từ năm 1998, trung bình anh Kiên hiến máu 3 - 4 lần/năm. Anh chia sẻ, suốt 23 năm hiến máu, anh nhận thấy việc hiến máu khẩn cấp thực sự rất quan trọng đối với bệnh nhân. Đặc biệt, có những trường hợp bệnh nhân gặp nguy kịch cần được truyền máu vào các dịp lễ, Tết thì việc hiến máu khẩn cấp càng quan trọng hơn bao giờ hết. “Những ngày lễ, Tết thường có ít người đăng ký hiến máu cấp cứu hơn ngày thường. Chưa kể trường hợp người hiến không có nhóm máu tương thích và một số lý do khác không thể hiến cho người bệnh được”, anh Kiên bộc bạch. Bởi vậy, là thành viên trong ngân hàng máu sống, anh Kiên cũng như những thành viên khác luôn ý thức được trách nhiệm của mình. Vậy nên, chỉ cần có thông tin trường hợp nào cần được hiến máu là mọi người đến bệnh viện ngay.

Anh Kiên kể cho chúng tôi câu chuyện đã xảy ra gần 5 năm trước. Đó là năm 2016, khi hay tin ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh có bệnh nhân nam bị sốt xuất huyết nặng, nguy kịch đến tính mạng. Tình huống lúc đó rất căng thẳng. Mặc dù gia đình bệnh nhân đã huy động được gần 30 người đến bệnh viện để truyền máu nhưng vì nhiều lý do như không cùng nhóm máu, không đủ sức khỏe... nên không thể giúp cho bệnh nhân được. Ngay lúc ấy, bệnh viện đã liên lạc với các thành viên ở ngân hàng máu sống. Anh Kiên cùng 2 người bạn đã nhanh chóng có mặt tại bệnh viện để hiến máu khẩn cấp. Ít giờ sau, các bác sĩ cho biết bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Gia đình bệnh nhân thở phào nhẹ nhõm. Nhóm anh Kiên cũng cảm thấy vui lây như người nhà của mình vừa thoát khỏi cửa tử.

Lại có lần, đúng vào sáng mồng 1 tết Nguyên đán, đang chuẩn bị lễ cúng ông bà thì bệnh viện gọi điện thông báo có ca bệnh cần máu khẩn cấp. Không chần chừ, anh vội rời khỏi nhà, lái xe đến bệnh viện để hiến máu. Sau khi hoàn thành việc hiến máu, anh lại lật đật trở về nhà để lo hương khói, thậm chí không kịp biết người được tiếp nhận những giọt máu của mình trong ngày đầu năm là ai. Anh Kiên tâm sự: “Đa số tôi hiến máu khẩn cấp vào buổi tối, cho các ca bị tai nạn giao thông. Có những khi đã 2 - 3 giờ sáng nhưng nghe tiếng chuông điện thoại là tôi sẵn sàng vùng dậy đi ngay, việc này giờ đã trở thành thói quen rồi. Bởi vì mình chần chừ một lúc thì bệnh nhân sẽ bị cơn đau hành hạ thêm một lúc, thậm chí có khi không cứu được”.

Anh Kiên kể, khi anh hiến máu hơn 40 lần, bạn bè biết nên quan tâm, hỏi han rất nhiều. Nhiều người lo lắng, khuyên anh hạn chế việc hiến máu lại kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe. Anh đã vui vẻ trả lời rằng: “Mình thấy vui vì bản thân có sức khỏe để hiến máu và chỉ mong có sức khỏe thật tốt để có thể hiến máu nhiều hơn, giúp ích cho nhiều người hơn. Đó là điều làm mình cảm thấy vui vẻ. Cũng không quan trọng số lần mình hiến là bao nhiêu. Có thể giúp người qua cơn nguy kịch là điều mà ai cũng mong muốn được làm. Vì vậy nếu mình còn khả năng giúp được cho người khác thì không ngại”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hiến máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Trần Thị Thu Hà |

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động hiến máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Huy động hơn 150 tình nguyện viên hiến máu

Nam Phương |

Ngày 10/10/2021, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, hơn 150 tình nguyện viên là cán bộ, nhân viên của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã tham gia hiến máu nhân đạo nhằm bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Tiếp tục hoạt động ý nghĩa hiến máu cứu người trong mùa dịch

Dương Xuân |

Với phương châm hành động “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”, ngày  09/10/2021, cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, các đơn vị xây lắp và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã cùng tham gia hiến máu tình nguyện.

Gần 150 tình nguyện viên tham gia hiến máu giữa mùa dịch COVID-19

Trường Sơn |

Hưởng ứng lời kêu gọi của Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị về hiến máu tình nguyện với phương châm “Hiến máu an toàn, chung tay đẩy lùi COVID - 19”, vừa qua gần 150 đoàn viên Công đoàn ngành Y tế, Giáo dục và tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia, hưởng ứng.