Liệt sĩ giữa thời bình

Nguyễn Phúc |

Giữa thời bình, vẫn có những sự hy sinh. Dù không ai mong muốn, nhưng các anh đã trở thành những liệt sĩ hiếm hoi được công nhận khi đất nước đã vắng tiếng đạn bom chiến tranh hàng chục năm trời. Một trong số đó là Đại úy Trương Văn Thắng, Công an tỉnh Quảng Trị.

Đó là buổi chiều ngày 17/10/2020 định mệnh, anh Trương Văn Thắng khi đó mới 31 tuổi và đeo cấp hàm thượng úy, công tác ở Công an xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa). Giữa mưa gió tơi bời, nhưng khi nhận được thông tin về một nhóm dân bản 7 người mất liên lạc khi đi làm rẫy, anh Thắng đã cùng một số cán bộ xã Hướng Việt vội vã đi tìm. Giữa cuộc tìm kiếm đó, một ngọn núi bất ngờ đổ sập vào đoàn công tác của xã Hướng Việt.

Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị (thứ 3 từ phải sang) và đại diện báo Thanh Niên (thứ 2 từ phải sang) trao biển tượng trưng số tiền hỗ trợ để xây nhà cho chị Lê Thị Minh Huê, vợ liệt sĩ Trương Văn Thắng (thứ 4 từ phải sang) - Ảnh: THANH LỘC
Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị (thứ 3 từ phải sang) và đại diện báo Thanh Niên (thứ 2 từ phải sang) trao biển tượng trưng số tiền hỗ trợ để xây nhà cho chị Lê Thị Minh Huê, vợ liệt sĩ Trương Văn Thắng (thứ 4 từ phải sang) - Ảnh: THANH LỘC

Những người đi cùng anh Thắng, trong đó có Chủ tịch UBND xã Hướng Việt, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hướng Việt… người gãy chân, người đa chấn thương, riêng anh Thắng đã không gặp may như thế. Dù được người dân đưa về trạm xá xã, nhưng Thượng úy Trương Văn Thắng đã trút hơi thở cuối cùng sau đó vài giờ vì mất quá nhiều máu mà không thể đưa đi cấp cứu do toàn xã Hướng Việt đã bị bùn đất vùi lấp, cô lập với bên ngoài…

Thiêng liêng nghĩa tình đồng đội

Trưa 19/10/2020, 2 ngày sau thảm nạn xảy ra, khi nghe Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa thông báo rằng, 12 giờ trưa cùng ngày, tổ công tác 10 người của Công an huyện Hướng Hóa đã băng rừng, men theo đường biên Việt - Lào để vòng qua các điểm sạt lở, đến Hướng Việt, tôi thoáng giật mình vì đó là cung đường quá đỗi nguy hiểm. Đặc biệt, thời điểm đó, Hướng Hóa mưa gió tơi bời, sạt lở đất khắp nơi. Nhưng khi biết lý do vì sao những con người ấy phải liều mình, tôi lại cảm phục nhiều hơn là lo sợ. Tổ công tác vào Hướng Việt, xã bị cô lập hoàn toàn nhiều ngày vì sạt lở, để đưa thi thể của đồng đội là Thượng úy Trương Văn Thắng ra ngoài.

Tình đồng đội thiêng liêng đã thôi thúc những cán bộ, chiến sĩ Công an Hướng Hóa bước tiếp trên cung đường mà một bên là vực sâu nước xiết, một bên là núi cao, có nguy cơ đổ sập xuống bất cứ lúc nào. Trung tá Hồ Sỹ Vinh, Trưởng Công an thị trấn Khe Sanh kể lại rằng, vì biết đây là công việc nguy hiểm, có thể hy sinh, nên lãnh đạo Công an huyện Hướng Hóa khá dè dặt, chỉ yêu cầu tinh thần tự nguyện của cán bộ, chiến sĩ. “Tôi lập tức đăng ký đi vì lo không có ai xung phong, trong khi tôi là người địa phương, dẫu sao cũng rành địa hình núi non ở khu vực. Nhưng thực tế là tôi sai, có hơn 10 cánh tay đưa lên tình nguyện vào Hướng Việt. Thành ra lãnh đạo Công an huyện phải làm cái việc chẳng đặng đừng là “biên tập” lại quân số, vì đi nhiều cũng không để làm gì. Mấy anh em không được lựa chọn làm nhiệm vụ, mặt buồn thấy rõ”, Trung tá Vinh nói. 

  Với hành động quên mình, dũng cảm tìm kiếm đồng bào Vân Kiều nơi vùng lở núi, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công; Trung ương đoàn cũng đã truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho Thượng úy Trương Văn Thắng. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư biểu dương, khen ngợi, đồng thời ủy quyền cho Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị ký quyết định phong thăng cấp bậc hàm từ thượng úy lên đại úy cho anh Trương Văn Thắng. Ngày 28/10/2020, Công an tỉnh Quảng Trị trang trọng tổ chức lễ tang liệt sĩ Đại úy Trương Văn Thắng theo nghi thức công an nhân dân tại Nhà thi đấu đa chức năng tỉnh Quảng Trị trước khi đưa về quê nhà thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình yên nghỉ vĩnh hằng.

Hình ảnh các chiến sĩ công an can trường đi vào rừng giữa mưa gió hào hùng bao nhiêu thì hình ảnh họ trở về lại gây một ấn tượng mạnh mẽ bấy nhiêu, về tình người, tình đồng chí, đồng đội.

Sau khi tiếp cận được Hướng Việt, họ mất hơn 10 giờ để trở ra trên con đường cũ. Nguy hiểm gập ghềnh tăng gấp đôi khi trời mưa càng nặng hạt và trên vai họ lúc này là thi thể đồng đội đã hy sinh. Vậy mà họ đã chưa bao giờ đặt đồng đội xuống, kể cả khi phải vượt qua những con suối đục ngầu, cuồn cuộn. Mãi đến tối muộn ngày 20/10/2020, tổ công tác đã đưa được đồng đội Trương Văn Thắng ra đến xã Hướng Phùng.

Còn nhớ ở trên mạng xã hội vào thời điểm đó, xuất hiện một clip do người dân quay lại đoạn lực lượng công an đã giăng dây qua suối, đầm mình trong nước đưa thi thể đồng đội qua, để thi thể đồng đội được khô ráo... Hẳn đã có rất nhiều người đã khóc như tôi. Câu chuyện ở Hướng Hóa về cuộc “giải cứu” thi thể công an viên hy sinh vì dân, vừa bi thương vừa oai hùng. Ở đó, hai chữ đồng đội sao mà thiêng liêng...

Thỏa lòng người đang sống

Lúc hy sinh, Thượng úy Thắng có vợ và con trai hơn một tuổi, sống với bố mẹ vợ tại huyện Triệu Phong, cách nơi anh ngã xuống hơn cả trăm cây số với cảnh nhà khá khó khăn. Và chỉ hơn 2 tháng sau thời điểm mất mát đó, chị Lê Thị Minh Huê (30 tuổi), vợ Đại úy, liệt sĩ Trương Văn Thắng đã được tuyển dụng vào làm việc tại Công an thị xã Quảng Trị, được hưởng lương, phụ cấp các chế độ chính sách theo quy định hiện hành của nhà nước và Bộ Công an.

Nhưng gần 1 năm rưỡi sau khi Đại úy Thắng hy sinh, vì nhiều lý do khách quan, vợ con anh vẫn chưa có được mái ấm kiên cố, ổn định để sinh sống cũng như làm nơi thờ phụng liệt sĩ, là một nỗi canh cánh trong lòng của đồng chí, đồng đội cũng như Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị. “Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền thị xã Quảng Trị, gia đình liệt sĩ Trương Văn Thắng đã được ưu đãi một mảnh đất vuông vắn nằm giữa khu đô thị mới thuộc Phường 2, thị xã Quảng Trị. Công an tỉnh Quảng Trị cũng đã tổ chức vận động nhiều nguồn, trong đó có đóng góp của Quỹ nghĩa tình đồng đội Công an nhân dân, Quỹ nghĩa tình đồng đội của Công an tỉnh Quảng Trị và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, được tổng cộng hơn 260 triệu đồng. Hôm 6/3 mới đây, chúng tôi cùng gia đình đã tổ chức lễ khởi công ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ Thắng”, Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết.

Chưa hết, hôm 15/3, Quỹ Từ tâm của báo Thanh Niên cũng đã ủng hộ thêm 161 triệu đồng để cùng chung tay với Công an tỉnh Quảng Trị dựng mái nhà nghĩa tình cho gia đình liệt sĩ Trương Văn Thắng. “Nội thất bên trong, nhất là nơi thờ tự liệt sĩ Thắng cũng đã có một số anh em đồng đội hứa sẽ lo chu toàn khi ngôi nhà hoàn thành. Đến lúc này, chúng tôi mới thực sự yên lòng”, Đại tá Nguyễn Văn Thanh xúc động chia sẻ.

Trong khi đó, chị Huê, vợ liệt sĩ Thắng cũng nghẹn ngào nói rằng: “Anh Thắng ra đi khi đang làm nhiệm vụ để lại nỗi đau không gì bù đắp nổi cho bản thân tôi, con cái và gia đình. Nhưng chính hơi ấm của đồng đội, sự quan tâm của xã hội đã khỏa lấp đi phần nào sự trống trải. Tôi đã từng hứa với trước di ảnh của anh rằng, sẽ sống thật mạnh mẽ để vượt qua khó khăn, xứng đáng với anh, với đồng đội và những người đã giúp đỡ gia đình mình”.

Với lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị, tấm gương hy sinh vì nhiệm vụ của liệt sĩ Trương Văn Thắng sẽ còn được mọi người nhắc nhớ mãi. Cùng với đó, đồng đội, Nhân dân sẽ còn nhớ đến những việc làm ân tình của các nhà hảo tâm, chính sách “hậu phương công an nhân dân” đối với gia đình liệt sĩ Trương Văn Thắng. Đó là nguồn động viên để cán bộ, chiến sĩ cùng nhau viết tiếp truyền thống anh hùng của lực lượng công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

BĐBP Quảng Trị khánh thành Bia chứng tích liệt sĩ Thiện Chánh

Phước Trung- Đình Tiến |

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972-01/5/2022) và hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), ngày 8-5, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị phối hợp với chính quyền xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị và Công ty Bất động sản tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành trùng tu Bia chứng tích liệt sĩ Thiện Chánh. Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị đã đến dự.

Hội đàm về công tác quy tập hài cốt liệt sĩ ở Lào mùa khô năm 2021 – 2022

Xuân Diện |

Từ ngày 4 đến 7/5, tại tỉnh Savannakhet (Lào), Ban Công tác đặc biệt hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet tổ chức hội đàm về công tác quy tập hài cốt liệt sĩ ở Lào mùa khô năm 2021 – 2022. Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng Ban Công tác đặc biệt tỉnh Quảng Trị, Đại tá Nguyễn Bá Duẩn; Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng Ban Công tác đặc biệt tỉnh Savannakhet, Thiếu tướng Si Thạ Vi Xay tham dự hội đàm.

Tặng quà gia đình chính sách và dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ

Kim Quy - Xuân Diện – Nhơn Bốn |

Nhân dịp về dự Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng “Giải phóng Quảng Trị và chiến đấu bảo vệ Thành Cổ năm 1972 – nửa thế kỷ xây dựng, đổi mới và phát triển”, chiều nay 28/4, Đoàn Ban chỉ đạo hội thảo do UVTƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh; Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự - Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng cùng các đại biểu  đã đến dâng hoa, dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị.

Lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Đức Việt |

Chiều 26/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Triệu Phong phối hợp với Tổ đình Thắng Phúc (TP. Hải Phòng), đại diện Binh đoàn Trường Sơn tổ chức lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975 - 2022), 50 năm Ngày giải phóng Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022), sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị.  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; lãnh đạo huyện Triệu Phong dự lễ.