Lớn lên cùng những trang sách lịch sử

Tây Long |

Trong khi một số bạn bè đồng trang lứa không mặn mà với lịch sử thì em Nguyễn Ngọc Uyên Nhi (sinh năm 2007), học sinh lớp 9B, Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Đông Hà (Quảng Trị) lại dành trọn tình yêu cho môn học này. Tình yêu ấy cùng sự nỗ lực vượt bậc đã mang đến cho cô học trò chăm ngoan nhiều niềm vui. Mới đây, Uyên Nhi vừa đoạt giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp thành phố môn Lịch sử.

Từ bé, Uyên Nhi đã biết và thuộc nằm lòng câu thơ của Bác Hồ: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Đó là vần thơ mà ông bà, ba mẹ thường nhắc đến mỗi lần kể cho em những câu chuyện lịch sử. Được ươm mầm từ nhỏ nên Nhi rất thích tìm hiểu những dấu mốc, câu chuyện, nhân vật lịch sử… Hầu như hôm nào, em cũng dành 1 - 2 giờ đồng hồ trước lúc đi ngủ để đọc sách, truyện lịch sử. Đó cũng là cách Uyên Nhi giải quyết những mệt mỏi, muộn phiền tuổi mới lớn.

Uyên Nhi hệ thống lại những kiến thức lịch sử mà mình mới tìm hiểu - Ảnh: T.L
Uyên Nhi hệ thống lại những kiến thức lịch sử mà mình mới tìm hiểu - Ảnh: T.L

Yêu lịch sử nên những kiến thức của bộ môn này trong sách giáo khoa không quá nặng đối với Uyên Nhi. Em xem mỗi tiết học lịch sử là thời gian củng cố, đào sâu thêm kiến thức mình từng đọc. Để nắm chắc hơn, Nhi tổng hợp, hệ thống lại các sự kiện lịch sử theo cách riêng; xây dựng bảng biểu, sơ đồ; liên hệ thực tiễn… Uyên Nhi cũng không ngại thông tin, trao đổi với thầy cô, bạn bè về những vấn đề mình quan tâm. “Em thấy, hiện nay, nhiều bạn học lịch sử theo cách học thuộc lòng nên rất dễ quên. Vì thế, em đã chia sẻ cách học của mình cho một số bạn. Thật vui vì những điều em chia sẻ đã giúp các bạn học tốt hơn”, Uyên Nhi cho biết.

Là một học sinh giỏi nhiều năm liền, Uyên Nhi đạt kết quả cao ở phần lớn các bộ môn. Trong đó, Lịch sử và Tiếng Anh là thế mạnh của cô học trò nhỏ. Vì thế, trong quá trình lựa chọn vào đội tuyển để ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi, Uyên Nhi phải cân nhắc, suy nghĩ nhiều. Cuối cùng, cán cân lựa chọn của Nhi đã nghiêng về môn Lịch sử. Em mong muốn trau dồi thêm kiến thức lịch sử để sau này có thể truyền cảm hứng, hiểu biết của mình cho các bạn khác.

Kết quả của sự quyết tâm, nỗ lực là Uyên Nhi đã đạt 2 giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp thành phố với môn Lịch sử. Uyên Nhi chia sẻ: “Khi hoàn thành bài thi ở hai cấp, em đều tự tin và nghĩ mình sẽ đạt điểm cao. Tuy nhiên, lúc nhận thông báo mình đạt giải Nhất cấp thành phố, rồi cấp tỉnh, em vẫn bất ngờ và cảm thấy rất hạnh phúc”.

Hiện nay, cùng với các bạn cùng khóa, Uyên Nhi đang chạy nước rút cho kỳ thi chuyển cấp. Dù bận rộn với việc ôn luyện nhưng em vẫn dành thời gian để duy trì thói quen đọc sách, truyện lịch sử. Nhi khẳng định, dù lịch sử là môn tự chọn hay bắt buộc, mình vẫn sẽ dành nhiều thời gian, tâm huyết để học tập, trau dồi. Bởi, nhờ những trang sử mà mình ngày càng yêu quê hương, đất nước, tự hào dân tộc và có thêm nhiều niềm vui.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khai mạc triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ”

Thanh Hải |

Ngày 28/4, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ tổ chức khai mạc triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ” nhân kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972-2022), 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972-2022). Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự buổi lễ.

Những dấu mốc lịch sử Quảng Trị qua tài liệu lưu trữ

P.V |

Quảng Trị là một tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ, đây là một trong những tỉnh thành có vị trí chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, vùng đất này có nhiều lần thay đổi về tên gọi cũng như địa giới hành chính.

Chuyên gia nói gì trước tranh cãi Lịch sử thành môn không bắt buộc

Minh Khang |

Việc thay đổi lựa chọn học Lịch sử đã khơi dậy nhiều tranh luận

Vài suy nghĩ về Lịch sử

Trung Sỹ |

Ngày hôm qua đã là lịch sử của hôm nay. Và hôm nay liệu có nhân vật lịch sử nào xuất hiện không.